Dân xây nhà trái phép trên đất làm đường, chính quyền không biết

16/05/2021 15:17

Người dân tập kết vật liệu, xây nhà trái phép trên quy đất hoạch làm đường đến khi báo chí phản ánh thì UBND phường mới biết và cử cán bộ đi kiểm tra.

Ông Nguyễn Đỗ Quang và ông Khúc Văn Biền (cùng ngụ xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk), gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh một hộ dân tại phường Tân Tiến xây nhà trái phép trên đất quy hoạch làm đường gây ảnh hưởng đến quyền lợi của 2 người.

Theo trình bày của ông Quang và ông Biền năm 2008, 2 người mua 2 lô đất sát nhau từ người phụ nữ trên địa bàn phường Tân Tiến (TP Buôn Ma Thuột).

Thời điểm trên việc giao dịch mua bán chỉ thông qua giấy tờ viết tay và đất chưa làm sổ đỏ. Đến tháng 7/2019, ông Quang muốn bán lô đất thì phát hiện lô đất này nằm trên đường quy hoạch 4 m.

Sau đó, ông Quang đã gửi đơn lên UBND phường Tân Tiến thì được trả lời lô đất này nằm trên quy hoạch làm đường, không thể sang nhượng, mua - bán. UBND phường mời 2 bên lên hòa giải thì chủ đất đồng ý trả lại tiền cho ông Quang.

Đối với ông Biền đến tháng 5/2020, người này làm sổ đỏ và trên sổ thể hiện rõ phần đường giao thông bên cạnh (lô đất của ông Quang).

31-1621086847.jpg

Căn nhà xây dựng trên đất quy hoạch làm đường. Ảnh: Quang Yên

Đến đầu năm 2021, ông Biền và ông Quang phát hiện lô đất nằm trên đường đã được một người dân xây nhà và ở ổn định nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

"Nhà tôi đáng lẽ được hưởng hai mặt tiền nhưng nay có hộ khác xây nhà ở trên đường giao thông. Chính quyền buông lỏng quản lý dẫn đến quyền lợi của tôi bị ảnh hưởng", ông Biền bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn nhà được xây dựng trên đường giao thông với diện tích 4x16 m tại hẻm 101/3 Nơ Trang Gưh (phường Tân Tiến). Nhà được xây kiên cố, sân ốp gạch đã được chủ nhà đưa vào sử dụng ổn định.

Theo báo cáo của địa chính phường Tân Tiến do vị trí đất nằm trong khu dân cư ổn định, quy hoạch đất ở nên trong quá trình ông N.V.H. (30 tuổi, chủ đất) xây dựng, tổ dân phố và người dân sinh sống tại khu vực không biết.

"Chủ đầu tư đã tập kết vật liệu từ lâu, lợi dụng những ngày nghỉ và công trình có quy mô nhỏ nên xây dựng rất nhanh", báo cáo của cán bộ địa chính phường Tân Lập nêu rõ.

Ông Nguyễn Đình Ninh, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến, thừa nhận căn nhà này được ông H. xây dựng trái phép trên đất quy hoạch đường giao thông. Theo ông Ninh, phường cũng không biết sự việc cho đến khi báo chí phản ánh.

“Khi tiếp nhận thông tin phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với chủ căn nhà. Phường đã làm báo cáo đề xuất UBND TP Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt vì vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của địa phương”, ông Ninh nói.

Vị Chủ tịch phường lý giải thêm, thời điểm tháng 3/2021 do luân chuyển cán bộ địa chính từ nơi khác về nên chưa nắm địa bàn dẫn đến sự việc người dân xây dựng trái phép.

"Quan điểm của phường sẽ xử lý nghiêm vụ việc, không bao che. Căn nhà này sẽ buộc phá bỏ trả lại hiện trạng đường ban đầu. Ngoài ra, phường sẽ họp kiểm điểm hai cán bộ địa chính; riêng Phó chủ tịch phường phụ trách lĩnh vực cũng bị kiểm điểm vì liên đới trách nhiệm", ông Ninh nhấn mạnh.

Theo Quang Yên/Nông nghiệp
Bạn đang đọc bài viết "Dân xây nhà trái phép trên đất làm đường, chính quyền không biết" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.