Bài 4: HDTC - Doanh nghiệp có vốn nhà nước nợ thuế “khủng”

16/09/2023 07:45

Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) nợ thuế khủng, lên đến hơn 750 tỷ đồng và bị Cục Thuế Tp.HCM “bêu” tên. Đáng nói, HDTC lại là doanh nghiệp có vốn nhà nước, sở hữu nhiều đất đai ở những vị trí đắc địa.

Chây ì nợ thuế 

Theo danh sách công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 1/2023 của Cục Thuế Tp.HCM, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) đang nợ thuế hơn 750 tỷ đồng. Cụ thể, HDTC nợ thuế tại Chi cục Thuế Tp.Thủ Đức là hơn 445 tỷ đồng và Văn phòng Cục Thuế Tp.HCM gần 310 tỷ đồng.

HDTC cũng là một trong những doanh nghiệp “quen mặt” nằm trong danh sách “đen” nợ thuế của Cục Thuế Tp.HCM. Thời điểm này năm trước, Cục Thuế Tp.HCM cũng bêu tên HDTC khi nợ trên 351 tỷ đồng tiền thuế.

Ngoài nợ thuế, HDTC còn "dính lùm xùm" ở nhiều dự án, nhất là tại Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, Tp. Thủ Đức, hơn 20 năm qua vẫn chưa bàn giao. Dự án này đã nhiều lần bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công do không có giấy phép.

Cũng tại Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, HDTC còn dính “lùm xùm” khi lần lượt 3 công ty gồm: Công ty CP Đầu tư và Địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn, Công ty CP Địa ốc 8 và Công ty TNHH Tân Long cùng lúc tố HDTC “bội tín”.

Cả 3 công ty trên đều là những đơn vị có các hợp đồng hợp tác đầu tư, chuyển nhượng nhiều lô đất với HDTC - Chủ đầu tư chính của dự án 131ha Khu đô thị An Phú An Khánh. Các doanh nghiệp “tố” HDTC bội tín vì không thực hiện sang tên và chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp này theo như thỏa thuận tại các hợp đồng đã ký kết.

Còn đó là tranh chấp tại Dự án The Mark (đường Tân Mỹ, phường Tân Phú, quận 7), HDTC cũng "mắc kẹt" tại đây, khiến đất đai ở vị trí “vàng” bỏ hoang phế hàng chục năm nay.

Hay từ việc mua đất nền tại dự án Khu dân cư An Sương từ hơn một thập kỷ qua nhưng vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) dẫn đến khốn khó trăm bề, nên cư dân đã kéo nhau lên trụ sở của chủ đầu tư dự án là Công ty HDTC để căng băng rôn, tố doanh nghiệp này trốn tránh trách nhiệm…. 

Doanh nghiệp có vốn nhà nước làm ăn ra sao?

Hiện, Chủ tịch HĐQT của HDTC là ông Đinh Trường Chinh (SN 1974), vào năm 2011 đã từng kết hôn với Hoa hậu người Việt Diễm Hương. Thời điểm năm 2016, Công ty Cổ phần Thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân của ông Đinh Trường Chinh đã thâu tóm thành công HDTC – là một doanh nghiệp nhà nước chuyên triển khai các dự án nhà ở tái định cư tại Tp.HCM thời điểm đó.

Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là doanh nghiệp nhà nước, có tiền thân là “Ban Quản lý công trình nhà ở” trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng.

hdtc-doanh-nghiep-co-von-nha-nuoc-no-thue-khung-bi-beu-ten-bai-41-0728-1694825001.jpg

Phối cảnh Khu đô thị mới An Phú - An Khánh đã hơn 20 năm vẫn chưa thể bàn giao.

Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của UBND Thành Phố, chính thức trở thành Công ty Cổ phần vào ngày 29/4/2016 (vốn Nhà nước chiếm 30%).

Trong thời kỳ 1998 – 2005, HDTC được bổ sung thêm nhiều chức năng hoạt động, và là đơn vị đầu tiên của Thành phố được giao thực hiện các dự án xây dựng các khu dân cư lớn, như: Khu dân cư Bình Trưng 10 ha (Quận 2), Khu dân cư Bình Trị Đông 28 ha (Huyện Bình Chánh), Khu đô thị mới An Phú - An Khánh 131 ha (Quận 2), Khu dân cư An Sương 65 ha (Quận 12), Khu dân cư Tân Đức An 5 ha (Quận Thủ Đức).

HDTC còn được Thành phố giao tham gia chương trình xây dựng nhà ở để tái định cư các hộ dân cư ngụ trên và ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, thực hiện chương trình nhà kênh rạch Thành phố, như: Khu chung cư Tô Hiến Thành (Quận 10), Chung cư Nguyễn văn Lượng (Quận Gò Vấp), Chung cư Bình Đăng (Quận 8), Chung cư Bình Phú (Quận 6)…

hdtc-doanh-nghiep-co-von-nha-nuoc-no-thue-khung-bi-beu-ten-bai-43-0729-1694825001.jpg

Cư dân KHu dân cư An Sương kéo nhau lên trụ sở của chủ đầu tư dự án là Công ty HDTC để căng băng rôn, tố doanh nghiệp này trốn tránh trách nhiệm…. 

Thời kỳ 2006-2016, Công ty triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh (Tp. Thủ Đức), Khu dân cư An Sương (Q.12), Khu nhà ở Phường Long Toàn (thành phố Bà Rịa) để bàn giao nền đất cho khách hàng và thực hiện đầu tư xây dựng các khu nhà ở cao tầng.

Theo báo cáo, năm 2022, HDTC có tổng doanh thu hơn 838 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 97 tỷ đồng. HDTC đặt mục tiêu trong năm 2023 đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận 200 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả cổ tức 7%.

Tại thời điểm 31/12/2022, nợ phải trả của HDTC ở mức 6.176 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 462 tỉ đồng, nợ dài hạn là 5.713 tỷ đồng, chiếm đa số là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 3.259 tỷ đồng.     

Liên quan đến công tác quản lý thuế và hoạt động thu hồi nợ thuế trên địa bàn, ông Thái Minh Giao, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Tp.HCM vừa ký thông báo công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 1/2023. Theo đó, có 100 doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ, với tổng mức nợ thuế trên 7.861 tỷ đồng. 

Theo Thanh Tùng/TCDN
Bạn đang đọc bài viết "Bài 4: HDTC - Doanh nghiệp có vốn nhà nước nợ thuế “khủng”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.