Phòng khám đa khoa Minh Tâm sử dụng thiết bị y tế nghi nhập lậu, bác sĩ ngoài đăng ký?

20/05/2021 15:46

Chiếc máy nội soi thuộc dòng không được cơ quan chức năng cấp phép nhập vào Việt Nam thế nhưng vẫn xuất hiện ở Phòng khám đa khoa Minh Tâm và ngang nhiên được bác sĩ sử dụng nội soi cho bệnh nhân.

121-1621482480.jpg

Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 (địa chỉ số 84 Ngô Gia Khảm, Long Biên, Hà Nội) nghi vấn sử dụng thiết bị nhập lậu. (Ảnh: L.L.)

Phòng khám đa khoa Minh Tâm ngang nhiên sử dụng máy nội soi “bãi”

Phòng khám đa khoa Minh Tâm là hệ thống phòng khám tư nhân do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Y Dược Minh Tâm làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là bà Tiết Thị Minh Tâm.

Phòng khám này có 2 cơ sở, cơ sở 1 đặt tại 12A phố Đinh Công Tráng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và cơ sở 2 tại số 84 Ngô Gia Khảm (Long Biên, Hà Nội). Trong đó, Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 2 năm (khoảng năm 2019).

Trên website và các trang mạng, Phòng khám đa khoa Minh Tâm quảng cáo là hệ thống y tế có kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế khám, chữa bệnh tại Hà Nội, có uy tín, được người bệnh tin tưởng với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm công tác tại nhiều bệnh viện lớn và có trang thiết bị y tế hiện đại. Phòng khám có các thế mạnh về các chuyên khoa Nội soi tiêu hóa, chuẩn đoán hình ảnh và sản khoa…

Thế nhưng trái ngược với những lời lẽ quảng cáo mỹ miều ấy, thời gian qua, PV Sức Khỏe Cộng Đồng đã thâm nhập, ghi nhận được tình trạng nhập nhèm về máy móc, trang thiết bị y tế của Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 tại số 84 Ngô Gia Khảm (Long Biên, Hà Nội). Trong đó đặc biệt là máy nội soi tiêu hóa, sử dụng để thăm khám nội soi dạ dày cho người bệnh.

Cụ thể, qua ghi nhận PV phát hiện tại phòng nội soi tiêu hóa nằm ở tầng 3 của Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2, có 1 chiếc máy nội soi tiêu hóa thuộc dòng máy nội địa ở nước ngoài đã dừng sản xuất từ rất lâu nhưng vẫn được bác sĩ tại phòng khám này sử dụng nội soi cho bệnh nhân.

122-1621482480.jpg

Chiếc máy nội soi thuộc dòng không được cơ quan chức năng cấp phép được bác sĩ ở Phòng khám đa khoa Minh Tâm sử dụng nội soi cho bệnh nhân. (Ảnh: Cắt từ clip).

Dòng máy nội soi mà PV ghi nhận được ở Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 cũng được Vụ Trang thiết bị và Công trình Bộ Y tế khẳng định là không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nhập vào Việt Nam.

Các chuyên gia thiết bị y tế khẳng định đây là dòng máy bãi, máy thải ở nước ngoài. Thế nhưng kỳ lạ thay không hiểu tại sao và bằng cách nào, chiếc máy nội soi này lại ngang nhiên có mặt ở Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 và được các bác sĩ sử dụng để nội soi cho người bệnh?

Phòng khám đa khoa Minh Tâm thuê bác sĩ không đăng ký?

Bên cạnh vấn đề máy móc, quá trình ghi nhận của PV tại Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 cũng phát hiện nghi vấn bác sĩ chuyên môn nội soi tiêu hóa cho người bệnh vào ngày 16/5, cũng không đúng như những nhân sự mà cơ sở này quảng cáo trên website https://phongkhamminhtam.vn/doi-ngu-bac-si/.

Câu hỏi đặt ra là tại sao chiếc máy nội soi không được cơ quan chức năng cấp phép nhập vào Việt Nam nhưng lại xuất hiện ở Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 và được bác sĩ sử dụng nội soi cho bệnh nhân? Chiếc máy này có được cơ quan chức năng cấp phép, thẩm định? Tổ chức, cá nhân cung cấp cho phòng khám đa khoa Minh Tâm chiếc máy nội soi trên? Bác sĩ nội soi cho bệnh nhân ngày 16/5 có đúng là bác sĩ của phòng khám đã đăng ký với Sở y tế Hà Nội?

Để có thông tin khách quan về sự việc, PV Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2.

Tuy nhiên, trong cả 2 buổi làm việc ngày 17/5 và ngày 18/5, phía đại diện Phòng khám đa khoa Minh Tâm không cung cấp thông tin, trả lời các câu hỏi về chiếc máy nội soi nói trên cũng như các nghi vấn đặt ra về việc phòng khám này sử dụng bác sĩ không đăng ký với cơ quan y tế.

123-1621482480.jpg

Bà Trần Thị Nhung - xưng đại diện Chủ đầu tư Phòng khám đa khoa Minh Tâm cơ sở 2 hẹn phóng viên làm việc chiều 18/5, nhưng không cung cấp thông tin. (Ảnh: L.L.).

Trang thiết bị y tế là một trong những vấn đề “nóng” đang được đông đảo dư luận quan tâm. Bên cạnh tình trạng “thổi giá” máy móc, thiết bị tại các bệnh viện, cơ sở y tế công thì còn có tình trạng nhập nhèm về máy móc, trang thiết bị tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân.

Không ít phòng khám tư vì lợi nhuận mà “quên” hoặc cố tình không đặt vấn đề y đức lên hàng đầu, thay vào đó, họ sẵn sàng mua các thiết bị y tế trôi nổi, rẻ mạt, không được cấp phép để đưa vào thăm khám, quảng cáo lừa dối người bệnh, lừa dối cơ quan chức năng.

Đặc thù của ngành y tế là cần đặt vấn đề y đức đặt lên hàng đầu vì vậy việc bất chấp lợi nhuận, đánh đổi sức khỏe và tính mạng cũng như quyền lợi của bệnh nhân là điều tối kỵ nhất trong mà mỗi một y, bác sĩ, cơ sở y tế đều phải nắm được.

Việc sử dụng một thiết bị y tế cũ kỹ, nhập lậu vào thăm khám cho bệnh nhân thì lãnh đạo phòng khám liệu có xứng đáng với hai từ “lương y” hay không?

Thiết nghĩ, trước những dấu hiệu nhập nhèm về trang thiết bị y tế và con người tại Phòng khám đa khoa Minh Tâm, Sở Y tế Hà Nội, Cơ quan quản lý thị trường, Công an Kinh tế cần sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ để người bệnh thực sự được an tâm, an toàn mỗi khi đến thăm khám, được sử dụng dịch vụ được đúng giá, các trang thiết bị đúng chủng loại, đúng chất lượng?

Chúng tôi tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc trên.

Theo Lĩnh Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
Bạn đang đọc bài viết "Phòng khám đa khoa Minh Tâm sử dụng thiết bị y tế nghi nhập lậu, bác sĩ ngoài đăng ký?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.