Dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch và đồng ý triển khai thực hiện năm 1997. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện quy hoạch khu đô thị này vẫn dang dở, nhiều diện tích nằm trong quy hoạch vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Theo quy hoạch, khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi thuộc địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An, bao gồm tuyến đường trục Lê Hồng Phong từ nút ngã 6 Máy Tơ đến nhà ga sân bay Cát Bi và khu đô thị mới hai bên đường. Tổng diện tích sử dụng đất 304,96ha (diện tích quy hoạch thuộc địa bàn quận Ngô Quyền 193,66ha và quận Hải An là 111,3ha). Hiện nay, dự án còn khoảng 95,36ha nằm trong quy hoạch chưa được giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc đô thị của dự án không bảo đảm, dẫn đến việc thực hiện quy hoạch và đầu tư dự án dang dở, hiệu quả thực hiện quy hoạch thấp.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại khu vực lô 18, đường Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng hiện đang tồn tại một số nhà xưởng, bãi gửi xe có quy mô lớn. Cụ thể, tại thửa 5A, lô 18A, nhà xưởng của Công ty TNHH ôtô Cường Nguyễn, Trung tâm sửa chữa ôtô Cường Nguyễn. Tại thửa 6B, lô 18 A, có một bãi gửi xe. Tại số 2, lô 18 có một nhà xưởng quy mô lớn của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Thủy Hùng, trung tâm sửa chữa xe ôtô du lịch…
Tại khu vực Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, dưới hệ thống đường lưới điện cao thế là một bãi giữ xe rộng. Trước đó, bãi xe này nằm ngay tại khu vực ngã tư BigC, năm 2020, thành phố Hải Phòng lấy đất mở rộng đường nên bãi xe được di dời vào phía khu Kiều Sơn. Xung quanh bãi xe được quây tôn, hàng ngày có nhiều ôtô được gửi tại đây. Bãi gửi xe này nằm tại ngã ba gần khu dân cư, lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn, điều này tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Qua tìm hiểu, trên thực tế, tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, có nhiều diện tích đất thu hồi của Dự án Ngã 5 - Sân bay Cát Bi đang biến thành các nhà xưởng, bãi giữ ôtô tạm thời. Các hoạt động xây dựng để chiếm dụng đất, nhằm mục đích chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép. Những vi phạm về trật tự xây dựng đã diễn ra trong thời gian dài tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm và có biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Tiệp – Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: Các khu vực trên thuộc đất thương mại dịch vụ kết hợp với nhà ở do Ban Quản lý dự án Ngã 5 - Sân bay Cát Bi quản lý. Một số diện tích đất đã được thu hồi, giao cho người dân. Các bãi xe, nhà xưởng này đã tồn tại từ nhiều năm nay đến nay, phường chưa rà soát, tiến hành kiểm tra đối với các công trình này. Địa phương chỉ kiểm tra, xử lý ngăn chặn các công trình mới phát sinh vi phạm.
Việc xây dựng nhà xưởng hay bãi gửi xe tại khu vực trên đã phá vỡ quy hoạch của dự án, gây mất mỹ quan đô thị, để lại nhiều hệ lụy. Trước thực trạng trên, dư luận không khỏi hoài nghi về việc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng buông lỏng quản lý trật tự xây dựng, có dấu hiệu bao che cho các vi phạm kéo dài trong thời gian qua. Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, quận Hải An và Ban Quản lý dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn.
Được biết, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND về công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng. Tại mục 2, Điều 11 về trách nhiệm cá nhân đã nêu rõ: “Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc phát hiện đôn đốc, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để phát sinh thêm tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Thanh tra Sở chuyên ngành bằng văn bản để kịp thời xử lý”.