TTC Land “vẽ” 7 tầng cho khu nhà ở chung cư chỉ được xây 5 tầng?

13/03/2020 09:45

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land), Chủ đầu tư dự án Panomax River Villa có đúng khi rầm rộ chào bán dự án với thiết kế 7 tầng, mặc dù Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh chỉ cấp phép 5 tầng(?!)

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land), Chủ đầu tư dự án Panomax River Villa có đúng khi rầm rộ chào bán dự án với thiết kế 7 tầng, mặc dù Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh chỉ cấp phép 5 tầng(?!)

Dự án Panomax River Villa tại đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Công ty CP Bất động sản Long Điền.

Theo tìm hiểu, Panomax River Villa thực chất có tên gọi được phê duyệt là Khu nhà ở chung cư thấp tầng (kí hiệu lô J, K) thuộc dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm, phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Dự án đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, trên thực tế, những thông tin chào bán và bản vẽ quảng cáo, mà chủ đầu tư đưa đến khách hàng lại khác hẳn với nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp.

Theo thông tin quảng cáo từ chủ đầu tư và đơn vị phân phối, Panomax River Villa là căn hộ biệt thự, giao thoa giữa biệt thự truyền thống và khu căn hộ cao cấp gồm 2 block căn hộ kí hiệu J, K có chiều cao 7 tầng với 208 căn hộ biệt thự. Hiện tại, lô J đã được xây đến tầng 4 và 83 căn hộ block này đã được mở bán vào cuối năm 2019, còn block K hiện vẫn là bãi đất trống, chưa có hoạt động xây dựng.

Trước đó, theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 28/7/2014, UBND quận 7 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm thì Khu nhà ở chung cư thấp tầng (kí hiệu lô J, K) được phê duyệt có quy mô dân số 850 người, tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng (1 hầm, 1 trệt và 4 tầng nổi) và chiều cao xây dựng tối đa là 24 mét.

Đến ngày 17/10/2018, UBND quận 7, TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 3143/QĐ-UBND của về việc phê duyệt hồ sơ điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 lô J, lô K, dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm thì UBND quận 7, đồng ý phê duyệt tăng quy mô dân số ở lô J, K lên 1.099 người và tầng cao xây dựng tối đa lên 8 tầng (1 hầm, 1 trệt, 7 lầu) cùng chiều cao tối đa nâng lên 28 mét theo đề xuất của phía chủ đầu tư TTC Land.

Tuy nhiên, ngày 22/4/2019, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cấp cho Công ty TTC Land Giấy phép xây dựng số 61/GPGD, căn cứ vào Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 28/7/2014, UBND quận 7 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu dân cư phía Bắc rạch Bà Bướm và các thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình, thiết kế kĩ thuật công trình của Cục Quản lí hoạt động xây dung, Bộ Xây dựng, chỉ cho phép chủ đầu tư được xây dựng Chung cư thấp tầng tại lô J với chiều cao công trình tối đa 5 tầng (1 tầng hầm, 1 tầng trệt, 4 tầng lầu).

Lô J của dự án hiện đã xây đến tầng 4

Như vậy, theo nội dung giấy phép xây dựng, Chủ đầu tư chỉ được phép xây dựng công trình với chiều cao tối đa là 5 tầng bao gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 4 tầng lầu. Nếu chủ đầu tư không đồng ý có thể xin điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014. Nhưng không hiểu vì lí do gì mà phía chủ đầu lại tự ý thay đổi, điều chỉnh thiết kế, nâng số tầng xây dựng từ 5 tầng lên 7 tầng và rầm rộ chào bán cho khách hàng. Phải chăng chủ đầu tư dự án TTC Land đã tự cấp phép xây dựng cho mình?

Việc TTC Land tự ý thay đổi số tầng, tự ý điều chỉnh thiết kế xây dựng mà không tuân theo bất cứ quyết định, giấy phép đã được cấp nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật. Việc này có thể dẫn đến hậu quả buộc phải tháo dỡ phần công trình bị vi phạm, chủ đầu tư có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng nếu tái phạm với lô K.

Rõ ràng, chủ đầu tư dự án Panomax River Vill đã vi phạm quy định của pháp luật, pháp lí của dự án còn nhiều bất cập nhưng hiện nay chủ đầu tư đã vội vàng xây dựng, mở bán với giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Khách hàng khi muốn mua căn hộ phải đặt cọc 100 triệu đồng và thanh toán theo tiến độ, đến ngày 31/12/2020 phải đóng đủ 95% giá trị căn hộ.

Như vậy, liệu có quá rủi ro cho khách hàng nếu những tầng cao phát sinh không được Sở Xây dựng và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt? Hướng giải quyết của nhà đầu tư ra sao nếu các căn hộ ở những tầng phát sinh buộc phải tháo dỡ theo quy định của pháp luật?

 

Theo Ngày Mới Online

 

 

Bạn đang đọc bài viết "TTC Land “vẽ” 7 tầng cho khu nhà ở chung cư chỉ được xây 5 tầng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.