Thanh tra dự án nhiều tai tiếng 1Bis–1Kep của Bến Thành-Sao Thủy

04/03/2020 07:25

Dự án 1Bis–1Kep nằm trên đường Nguyễn Đình Chiều bỏ hoang 20 năm qua sẽ bị kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai, chậm đưa vào sử dụng.

Dự án 1Bis–1Kep nằm trên đường Nguyễn Đình Chiều bỏ hoang 20 năm qua sẽ bị kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai, chậm đưa vào sử dụng.

Trong danh sách thanh tra của Tổng cục Đất đai - Bộ TN&MT trong năm 2020 có dự án 1Bis–1Kep do Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy làm chủ đầu tư.

Nội dung thanh tra là việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất...

Khu nhà ở 1Bis - 1Kep Nguyễn Đình Chiểu tại P. Đa Kao, Q. 1 của Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM về quá trình sử dụng đất dự án 1Bis–1Kep bắt đầu từ năm 1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho phép Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) sử dụng đất tại khu đất này để đầu tư xây dựng kinh doanh khu nhà ở, văn phòng cho thuê. Dự án có tổng diện tích gần 1,8ha.Được biết, dự án 1Bis–1Kep nằm tại khu đất vàng tại P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM nhưng bị bỏ hoang hơn 20 năm qua. Dự án này đã từng có nhiều tai tiếng khi gắn với ông Nguyễn Hữu Tín - cựu Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, người đã bị kết án bởi hàng loạt sai phạm trong quá trình công tác.

Đến năm 2011, UBND TP.HCM ban hành quyết định cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành (trước đây là Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1) chuyển hình thức sử dụng sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đến năm 2046. Thời điểm này Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành vẫn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Tuy nhiên, đến năm 2015, UBND TP. HCM ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành quản lý sử dụng tại địa chỉ số 1Bis-1Kep Nguyễn Đình Chiểu, giao đất cho Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy để đầu tư xây dựng Khu nhà ở cao tầng và Khách sạn Thương mại - Dịch vụ.

Vị trí khu đất 1Bis - 1Kep Nguyễn Đình Chiểu (ô màu vàng).

Về nghĩa vụ tài chính, tháng 4/2016, Cục Thuế TP.HCM có xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án là gần 402 tỷ đồng.Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy có người đại diện pháp luật là bà Trung Thị Lâm Ngọc. Trong đó, Công ty Cổ phần đầu tư Sao Thủy chiếm 78% cổ phần và Công ty Cổ phần Phát triển và Dịch vụ nhà Bến Thành nắm 22% cổ phần (tiền thân là Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước).

Tuy nhiên, thực tế Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cho 17.794m2 là hơn 33 tỷ đồng (sau khi đã cấn trừ tiền bồi thường là 368 tỷ đồng).

Sau đó, tháng 8/2016 Sở TN&MT TP. HCM đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy.

Dù báo cáo của UBND TP. HCM khẳng định, chủ đầu tư dự án đã hoàn tất việc đền bù giải phóng mặt bằng nhưng vẫn có nhiều người dân nằm trong diện di dời của khu đất xây dựng dự án vẫn khiếu nại lên nhiều cấp nhiều ngành vì cho rằng mức giá đền bù không hợp lý và có bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng.

Vân Long  - Theo baodatviet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra dự án nhiều tai tiếng 1Bis–1Kep của Bến Thành-Sao Thủy" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.