Sự dối trá kinh doanh TPCN Đại tràng Ông Lạc: Đừng để tiền làm mờ mắt! (Bài 5)

24/11/2020 13:52

Đó là những lời tâm sự được thốt lên từ một nhân viên từng rất xuất sắc trong mảng kinh doanh TPCN online đã thức tỉnh lương tâm, không cho phép vì lợi nhuận mà gián tiếp trở thành kẻ giết người! Nhưng đáng tiếc, những người kinh doanh TPCN Đại tràng Ông Lạc đã không làm được điều đó!

 Đó là những lời tâm sự được thốt lên từ một nhân viên từng rất xuất sắc trong mảng kinh doanh TPCN online đã thức tỉnh lương tâm, không cho phép vì lợi nhuận mà gián tiếp trở thành kẻ giết người! Nhưng đáng tiếc, những người kinh doanh TPCN Đại tràng Ông Lạc đã không làm được điều đó!

Như đã thông tin, để lột tả chân thực bức tranh kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) Online mang thương hiệu Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc, PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ) đã thâm nhập vào đại bản doanh của đơn vị phân phối - Công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam (ngõ 19, đường Chùa Võ, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Trong hành trình đi tìm bản chất trong mảng kinh doanh TPCN online của Công ty USAN, PV phát hiện ra bằng “công thức” dựa trên kịch bản là có thể đóng vai “bác sỹ” online bắt bệnh, phán bệnh và “hô biến” TPCN Đại tràng Ông Lạc trở thành loại thuốc điều trị. Không những thế, đi đến tận cùng của sự việc, PV còn phát hiện nhiều góc khuất mà người tiêu dùng không hề hay biết.

Bộ sản phẩm mang thương hiệu Đại tràng Ông Lạc quảng cáo "nổ" công dụng, lừa người dùng "sập bẫy".)

Đánh đổi đạo đức vì lợi nhuận!

Sau khi loạt bài viết phản ánh về những góc khuất, dấu hiệu lừa dối khách hàng trong hoạt động kinh doanh online của công ty này được đăng tải, tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các nhân viên của Công ty USAN không ngần ngại bao biện đến tận cùng, kể cả việc lợi dụng tên tuổi, uy tín của những bác sỹ nổi tiếng như TS. Bác sỹ cao cấp Lê Mạnh Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương để quảng cáo cho sản phẩm Đại Tràng Ông Lạc.

Theo tìm hiểu, sản phẩm mang thương hiệu Đại tràng Ông Lạc sử dụng hình ảnh bác sỹ Cường quảng cáo sản phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng. Trong đó, trên mạng xã hội còn được lập hẳn một fanpage có tên “TS.BS Lê Mạnh Cường – Trách nhiệm dự án Đại tràng Ông Lạc” kèm thông tin quảng cáo: "Mọi khách hàng có thể liên hệ với bác sỹ Cường để được ông tư vấn bất cứ lúc nào".

Đại tràng Ông Lạc sử dụng hình ảnh bác sĩ Lê Mạnh Cường để quảng cáo sản phẩm là vi phạm pháp luật.)

PV đã vào vai khách hàng để kiểm chứng, quả nhiên có người xưng là “bác sỹ” gọi điện cho PV tư vấn thật nhưng không phải là bác sỹ Cường. PV cũng liên hệ với BS Cường và ông rất bức xúc trước việc hình ảnh của mình bị lợi dụng để quảng cáo cho sản phẩm Đại tràng Ông Lạc.

Bác sỹ Cường cho biết, đã nhiều lần ông quán triệt với Giám đốc Công ty USAn không được sử dụng hình ảnh của mình. “Mình không phải người bán thuốc dạo, quan điểm là không bao giờ bán hàng cho ai, khi cần có thể gọi điện, hoặc gặp trực tiếp tư vấn”, bác sỹ Cường cho biết.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì hình ảnh bác sĩ Cường vẫn được sử dụng quảng cáo cho sản phẩm Đại tràng Ông Lạc. Thậm chí, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng của bác sỹ Cường còn được công khai với lời nhắn: “Khi cần gọi điện bác sỹ Cường để được tư vấn”. “Nhưng thực chất mình có bán thuốc đâu”, bác sỹ Cường bức xúc.

Vậy lương tâm của những người kinh doanh TPCN Đại tràng Ông Lạc nằm ở đâu khi họ bất chấp quy định để lừa dối những người tiêu dùng?

ĐỪNG ĐỂ TIỀN LÀM MỜ MẮT!

VietQ xin trích tâm sự của một cựu nhân kinh doanh TPCN online chia sẻ rộng rãi trên một số diễn đàn để cảnh báo cho người tiêu dùng đang bị đánh lừa bởi những màn quảng cáo hào nhoáng của không ít cơ sở kinh doanh TPCN.

Quay cuồng vì lợi nhuận

Mình làm Sale đông y 2 năm rồi - dù dịch bệnh nhưng hôm qua mình vẫn xin nghỉ việc!

Vì sao ư! Lương tâm và đứa con 2 tháng trong bụng mình không cho phép mình cố gắng làm nữa!

Câu chuyện bắt đầu hơn 2 năm trước, đang lúc thất nghiệp mình đọc được tin tuyển dụng với những câu từ hứa hẹn không thể nào đẹp hơn về mức lương và đãi ngộ. Mình nộp CV, được nhận và mọi chuyện bắt đầu. Lúc đầu chẳng ai nghĩ một đứa học kinh tế như mình mà lại đi làm Sale thuốc được cả, nhưng sau khi được chị Leader (chị đã nghỉ việc) đưa cho 2 tờ tài liệu (gồm 1 tờ giới thiệu về công ty và 1 tờ cách nói chuyện chốt đơn) bảo mình đọc và học thuộc trong 1 ngày.

Mình là đứa từng bán quần áo online thời sinh viên nên mấy khoản này mình học cũng nhanh, rồi sang ngày thứ 2 mình bắt đầu gọi. Gọi Sale đông y thực ra rất dễ nếu như bạn đã thuộc bài, bắt đầu tự xưng là "Y sỹ của nhà thuốc" rồi tư vấn, bệnh nhân 1 dạ 2 vâng, cộng thêm cả có tờ giấy dạy cách nói chuyện trước mặt nữa nên chốt thời đó không khó. Ban đầu mình làm về mụn, sau đó công ty chuyển sang thận và gan.

Về lương thì Sale đông y theo mình thấy khá cao, còn về đãi ngộ thì chẳng mấy ai quan tâm lắm vì cả công ty ai nấy cũng đều quay cuồng trong việc gọi để chốt thật nhiều đơn để kiếm tiền.

Thức tỉnh

Nhưng mọi chuyện thay đổi khi năm ngoái mình lấy chồng, rồi đến cái ngày mình biết tin mình có con. Ngồi nghĩ lại những cuộc gọi phản hồi của khách hàng mà thấy sao tội lỗi quá. Vì sao ư?

Đầu tiên là để được mặc bộ áo bác sỹ, để ngồi tư vấn mặt đối mặt với bệnh nhân chúng ta phải học các bạn ạ, học y đàng hoàng. Chứ cứ dựa vào mấy tờ giấy rồi chốt sale thì đúng là đang đi giết người bệnh rồi. Chưa tính đến khoản công ty đăng ký bán thực phẩm chức năng nhưng lúc nào chúng ta cũng nói là thuốc “đặc trị”, kinh khủng hơn là các công ty chẳng đăng ký gì làm chui.

Thuốc của các công ty đông y bán theo kiểu online thế này 90% đều là rác chứ đừng bảo là thuốc. Một lần mình vào kho để xin kế toán xuất tiền mua trang thiết bị, đập vào mắt mình là 3-4 bạn nhân viên hì hục ngồi đóng gói sản phẩm bằng tay, những cái viên trong trong mà bấy lâu nay mình bảo là thần dược đó được lấy trong "bì" xanh không một dòng chữ nào.

Cuối cùng chắc các bạn cũng không ít lần nghe phản hồi từ khách hàng, những người mang bệnh trong người tin tưởng chúng ta mà mua thuốc. Có 10 cuộc thì 6 cuộc báo bệnh không tiến triển, 4 cuộc còn lại bệnh nặng hơn ban đầu. Rồi lại nói là do cơ địa mỗi người hấp thụ thuốc khác nhau nên anh/chị vui lòng dùng thêm một liệu trình nữa...

Nhưng đỉnh điểm là 2 tuần trước, có một cuộc gọi đến cho mình (vì bên mình mỗi người được cấp 1 điện thoại cục gạch và 1 sim riêng để sale), đầu dây bên kia là một chị đã mua của mình 3 liệu trình cho chồng chữa xơ gan. Chị báo anh ấy từ ngày uống thuốc bên mình đến nay đã hơn 6 tháng, bệnh anh nặng lên rất nhiều và anh đã mất.

Chị ấy nói chị ấy ở quê, giá thuốc bên mình cao và nhưng chị tin mình nên đã phải bán đến cân thóc cuối cùng để mua thuốc. Chị ấy mắng mình rất lâu đòi trả tiền, đòi kiện ra tòa. Nhưng như mọi khi và như lời dặn của Leader là với những trường hợp này thì tắt máy, chặn số. Những lần tắt máy chặn số như thế không biết mình đã làm bao nhiêu lần. Nhưng ngày hôm đó mình đã khóc và dằn vặt rất nhiều. Và mình xin nghỉ việc!

Rồi các bạn sẽ phải lớn, rồi sẽ có gia đình, rồi sẽ có con các bạn ạ. Mình không tin vào các quy luật cao siêu nào cả, nhưng mình tin "luật nhân quả". Từ tuần sau mình lại đi xin việc, nhưng từ hôm nay trở đi mình thanh thản hơn rất nhiều. Mình sẽ cố gắng là một bà mẹ tốt!

Các bạn đang làm đông y như mình hãy bình tĩnh và ngồi tĩnh tâm lại một chút. Đừng để tiền làm mờ mắt!

Theo Ánh Nguyên/ViệtQ

Bạn đang đọc bài viết "Sự dối trá kinh doanh TPCN Đại tràng Ông Lạc: Đừng để tiền làm mờ mắt! (Bài 5)" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.