Rõ sai phạm tại dự án Canary City

11/05/2020 10:45

Thái Nguyên chưa có quyết định giao đất cho doanh nghiệp làm dự án Canary City nhưng đã có nhiều thông tin rao bán sản phẩm dự án này.

Thái Nguyên chưa có quyết định giao đất cho doanh nghiệp làm dự án Canary City nhưng đã có nhiều thông tin rao bán sản phẩm dự án này.

Ngày 8/5/2020, trước nhiều thông tin phản ánh về việc dự án Canary City (TP. Sông Công, Thái Nguyên) do Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu (Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư, ông ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên khẳng định, dự án này chưa được cấp phép và chưa đủ điều kiện để bán.

Hiện cơ quan chức năng Thái Nguyên cũng chưa giao đất ở cho Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu làm dự án mà chỉ mới giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng.

Theo Sở KH&ĐT Thái Nguyên, Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu đã hoàn thành việc bóc lớp đất mặt, san lấp trên phần diện tích được giải phóng mặt bằng. Đồng thời đã thực hiện việc lu nền đối với phần đường giao thông thuộc dự án. Chủ đầu tư đang thi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cống ngay, cống dọc…

Mặc dù vậy, nhiều thông tin rao bán sản phẩm tại dự án Canary City đã xuất hiện trên mạng. Cụ thể, theo thông tin đăng bán trên website của Công ty CP Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, nếu người nào có nhu cầu mua, chủ đầu tư dự án Canary City sẽ  ký hợp đồng nguyên tắc khống về quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án Canary City chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn san lấp và thi công trái quy định.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư thống nhất chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án cho khách hàng.

Khi biết cơ quan chức năng chưa giao đất ở cho Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu làm dự án Canary City, nhiều người đã ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư dự án đã cảm thấy lo lắng cho số tiền hàng trăm triệu đồng của mình bỏ ra.

Một khách hàng đã ký hợp đồng nguyên tắc sở hữu lô đất rộng 90m2 tại dự án Canary City cho biết, giá trị của hợp đồng là 593 triệu đồng, tương ứng 6,6 triệu/m2 chưa bao gồm phí trước bạ, địa chính, lệ phí.

Cũng theo hợp đồng, thời gian thanh toán chia làm 4 đợt, đợt đầu khách hàng phải thanh toán 50% giá trị, tương ứng 296.752.500đ ngay sau ký hợp đồng. Số tiền còn lại chia làm 3 đợt theo tiến độ thực hiện.

“Bây giờ đất chưa được giao cho chủ đầu tư thì liệu họp ký hợp đồng nguyên tắc với tôi có hợp pháp hay không? Chẳng khác nào họ nhận đất của người khác là đất của mình bán cho tôi? Nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ như thế nào?” – khách hàng này đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Còn theo luật sư Nguyễn Đức Hùng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, người mua đất nền tại dự án chưa có đủ điều kiện chuyển nhượng có thể gặp những rủi ro không nhỏ như: Tính pháp lý của giao dịch, hợp đồng đã ký kết sẽ không được đảm bảo theo đúng pháp luật, hoặc trong trường hợp chủ đầu tư có những vi phạm và bị xử lý vi phạm, hay yếu kém về mặt năng lực, thì đều có khả khiến cho dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí là dự án sẽ bị thu hồi thì quyền lợi của người mua đất sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Do vậy, khi mua đất nền tại các dự án thì người mua cần phải thực sự tỉnh táo và tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, và phải yêu cầu chủ đầu tư phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ, tài liệu chứng minh dự án đã đủ điều kiện mở bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, để ngăn ngừa, hạn chế các rủi ro có thể phát sinh.

Theo ông Hùng, bản chất của việc Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu bán sản phẩm tại dự án Canary City khi chưa đủ điều kiện là hình thức lách luật. Do đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và hoàn thiện các quy định của pháp luật, để có thể ngăn chặn các hình thức lách luật này, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người mua đất.

Tiến Hưng - Theo Đất Việt

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Rõ sai phạm tại dự án Canary City" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.