Mấy ngày cuối năm học, chúng tôi được giao nhiệm vụ gói phần thưởng cho học sinh (HS) giỏi. Năm nay, tỉ lệ HS giỏi khá cao nên số phần thưởng cho các em nhiều vô kể, số tập vở xếp chồng lên nhau nối dài cả góc phòng.
Danh hiệu HS giỏi được nhà trường duyệt chi khoảng 70.000 đồng/suất, tương ứng mỗi HS nhận khoảng 10 quyển vở. Hình ảnh nhận phần thưởng trang trọng vào ngày tổng kết phát thưởng đã được lưu giữ và nối dài nét đẹp học đường suốt bao thế hệ. Nhưng vì sao phần thưởng HS giỏi năm nào cũng chỉ là tập vở?
Cứ nhìn số tập vở con gái nhỏ của tôi được thưởng mới thấy tặng vở cho HS tưởng tiện mà không tiện, lợi mà chẳng lợi. Mỗi năm con ôm hàng chục quyển vở về nhà, từ phần thưởng kết thúc năm học chính thức ở trường đến hoàn thành khóa học tiếng Anh, năng khiếu…, góp thêm vào kho vở dư thừa của những năm trước.
Tình cờ lắng nghe bọn trẻ khoe thành tích học tập cuối năm, mặt bé nào cũng hớn hở mừng vui nhưng nhắc đến phần thưởng, các bé lại chẳng hào hứng vì biết chắc vẫn sẽ là vở.
Vậy phần thưởng cuối năm cho HS giỏi nên là gì? Theo tôi, sách vẫn luôn là món quà tặng ý nghĩa và giá trị bền lâu nhất với trẻ. Không nhất thiết phải là sách giáo khoa, đôi khi một vài quyển sách hợp thị hiếu, sách kinh điển, sách "hot" trên thị trường… đủ làm giàu thêm đời sống tâm hồn cho trẻ. Thị trường sách hôm nay cực kỳ phong phú, đa dạng về các thể loại và giá cả để có thể lựa chọn làm quà. Thêm một vài dòng nhắn gửi dành riêng cho HS ở đầu sách, chúng ta đã gieo vấn vương mãi trong tâm trí HS.
Cũng có thể tặng HS phiếu quà tặng tích hợp các sản phẩm phù hợp, HS hoàn toàn có thể cùng bố mẹ lựa chọn quyển sách yêu thích, chiếc cặp hợp "gu", vật phẩm lưu niệm đúng sở thích… Hoặc dùng phần thưởng là một chuyến đi chơi ở khu vui chơi, khu du lịch sinh thái để thỏa thích cười đùa, khám phá, trải nghiệm…
Tất nhiên khi sách hoặc phiếu quà tặng tích hợp được lựa chọn làm phần thưởng cuối năm cho hàng trăm nghìn HS, công tác chuẩn bị của bộ phận văn phòng nhà trường sẽ vất vả hơn nhiều so với việc đặt vở, gói vở. Nhưng thêm chút sáng tạo, cố gắng, chúng ta hoàn toàn có thể làm bừng nở niềm vui trên gương mặt, ánh mắt của HS.