Hơn 1 điểm đỗ trường công: 'Không thấp'?!

02/07/2021 19:38

Nhiều trường công lập tuyển sinh lớp 10 chỉ với hơn 1 điểm/môn; chuyên gia kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp thay vào đó tiến hành xét tuyển đỡ tốn kém

Không thấp

Sở GD-ĐT Cần Thơ vừa công bố phương án xét trúng tuyển các nguyện vọng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, theo đó, nhiều trường công lập có điểm chuẩn đầu vào khá thấp.

141-1625204500.JPG

Chú thích ảnh

142-1625204500.JPG

Mức điểm chuẩn tại Cần Thơ tương đối thấp

Có thể kể tới như Trường THPT Vĩnh Thạnh có điểm chuẩn là 7, tức trung bình mỗi môn 1,4 điểm.

Trao đổi với Đất Việt, thầy Phạm Đức Quyền- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh, Cần Thơ, cho biết, mức điểm chuẩn của trường năm nay không thấp so với mọi năm, thậm chí nằm trong TOP các trường có điểm chuẩn cao của khu vực Cần Thơ.

"Sở dĩ có điểm chuẩn thấp là do đa số học sinh từ trường THCS bán công thi tuyển sang trường công lập nên điểm thi không cao. Ở đây có vấn đề mất gốc của nhiều học sinh, tuy nhiên, khi vào THPT nhiều học sinh đã theo được đà và học rất tốt.

Tôi không sợ điểm chuẩn đầu vào thấp, quan trọng là phương pháp giảng dạy và quá trình dạy học các thầy cô có thể giúp học sinh củng cố được kiến thức bị hổng, học sinh tự tin, vui vẻ học tập thì sẽ có kết quả cao", thầy Quyền cho hay.

Vẫn theo thầy Quyền, mục tiêu quan trọng nhất của nhà trường với khối THPT là phải đạt được hai mục tiêu sau khi kết thúc năm học, đó là: Tốt nghiệp THPT và đỗ đại học.

Mặc dù có điểm chuẩn đầu vào thấp, nhưng năm nào nhà trường cũng đạt được cả hai mục tiêu trên.

Cụ thể, với học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đều đạt 100% và tỉ lệ học sinh đỗ đại học đạt 40-45%.

"Nhiều học sinh do mải chơi, chưa tập trung nên kết quả học tập ở cấp II còn thấp, tuy nhiên, khi nên cấp III, nhiều em đã nhận thức được và có ý thức học tập tốt hơn nên kết quả cũng cao hơn.

Quan trọng nhất là tôi có niềm tin vào học trò của mình, từ đó, có phương pháp giảng dạy cho phù hợp", thầy Quyền chia sẻ.

Nên bỏ thi tuyển

Bình luận thêm về việc này, GS.Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học cho rằng, điểm chuẩn đầu vào lớp 10 với hơn 1 điểm/môn là thấp, khó bảo đảm được chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, điều ông lo ngại tình trạng trên không chỉ xảy ra với các trường ở Cần Thơ mà còn là tình trạng chung của nhiều trường trên cả nước, trong đó có cả những trường thuộc thành phố lớn.

Ngay tại Hà Nội, rất nhiều trường cũng chỉ lấy điểm chuẩn với hơn 3 điểm/môn. Ví dụ như trường THPT Bất Bạt, Trường THPT Minh Quang 18,5 điểm (thi 4 môn, Văn, Toán nhân đôi), trung bình 3,1 điểm/môn; Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, THPT Mỹ Đức C... cùng lấy 20 điểm, trung bình 3,33 điểm/môn.

"Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm qua, cho thấy chất lượng giáo dục trung học cơ sở của Việt Nam chưa đồng đều, nhiều nơi còn rất yếu.

Bên cạnh đó, trong hai năm 2020 - 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến học sinh nhiều địa phương không có điều kiện cũng như không thích ứng được với việc học online, việc này cũng ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thi tuyển vừa qua.

Mặt khác, kết quả trên cũng phản ánh một số hạn chế, vướng mắc trong chính sách dành cho giáo dục còn nhiều bất cập. Quan điểm giáo dục cũ vẫn đang chi phối phương pháp giảng dạy tại nhiều trường học, có tình trạng học nhồi, học nhét, học vì thành tích, học theo phong trào, học nhưng không giỏi.

Tới đây, cần nhấn mạnh tinh thần hai tốt: Học tốt và dạy tốt, có như vậy chất lượng giáo dục mới được cải thiện", GS Phạm Tất Dong nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, ctrong tương lai, cần nghĩ tới việc cấp chứng chỉ tốt nghiệp THPT, còn vào đại học phải thực hiện thi tuyển theo đúng tiêu chuẩn, tiêu chí và mục tiêu của các trường đại học.

Do đó, cần xem xét điều kiện từng khu vực, có thể bỏ kỳ thi tuyển THPT thay vào đó xét tuyển dựa trên hồ sơ, học bạ cho đỡ tốn kém, tránh hình thức.

Việc xét tuyển có thể cho phép mở rộng khu vực xét tuyển, lấy điểm từ cao xuống thấp, với cách làm này, trường có thể còn tuyển chọn được nhiều học sinh có kết quả cao hơn. 

"Hơn 1 điểm/môn đã đỗ THPT thì còn cần thi tuyển làm gì nữa, kiểu gì học sinh cũng đỗ, do đó, không cần phải tổ chức một kỳ thi rình rang, tốn kém làm hình thức mà nên tiến hành xét tuyển cho nhanh, gọn, tiết kiệm", vị chuyên gia đề xuất.

Thầy Quyền lấy ví dụ như: Trường THPT Giai Xuân có điểm chuẩn là 6, trong đó điểm Toán, Văn nhân hệ số 2, tiếng Anh nhân hệ số 1. Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 1,2 điểm/ môn là có thể trúng tuyển.

Trong khi, điểm chuẩn này cũng bằng với điểm chuẩn tại Trường THPT Thạnh An và chỉ thấp hơn một chút so với Trường THPT Thạnh Thắng (cũng chỉ có điểm chuẩn là 7,2, tức trung bình mỗi môn 1,44 điểm)

Theo Thái Bình/Đất Việt
Bạn đang đọc bài viết "Hơn 1 điểm đỗ trường công: 'Không thấp'?!" tại chuyên mục VH-GD. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.