Những nguyên nhân gây ra chứng đại tiểu tiện không kiểm soát ở người ngồi, nằm một chỗ

31/07/2023 20:07

Từ nhiễm trùng rất đơn giản nhưng nếu chúng ta điều trị không cẩn thận thì nguy cơ lan nhiễm rất cao, đặc biệt là phụ nữ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn nam giới.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Đại tiểu tiện không kiểm soát ở người ngồi, nằm một chỗ”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Đại học Y Dược, TP.HCM và MC Thanh Phương trong vai trò người kết nối.

Mở đầu hình huống, thấy chị gái mới đi chợ về người phụ nữ liền trách vì không chăm sóc tốt cho người mẹ đang mắc chứng tiểu tiện không kiểm soát. Thấy em gái chia sẻ: “Chị chăm mẹ làm sao mà giờ vùng dưới nó hăm đỏ, nổi những mụn đỏ lên rồi. Mẹ đang khó chịu lắm”, người chị đưa ra giải pháp rằng sẽ sử dụng tã lót để có độ thấm hút tốt hơn.

anh-man-hinh-2023-07-31-luc-190405-1690808796.jpg

Bất ngờ, chị hàng xóm bước vào nói: “Chị ba ơi là chị ba, nãy gặp chưa nói hết câu chị đã đi mất, sao có thể sử dụng miếng tã không nhãn hiệu thế này, không tốt đâu”. Cả hai chị em đều không tin vì chỉ cần có tã lót thấm hút tốt là được. Hai bên tranh cãi với nhau, kết lại chị hàng xóm nhờ bác sĩ có chuyên môn tư vấn về vấn đề này.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc chứng đại tiểu tiện không kiểm soát ở người ngồi, nằm một chỗ Bác sĩ Lê Trung Nam cho biết: “Nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện không kiểm soát đó là tổn thương hệ thống thần kinh tủy sống. Vì tuỷ sống là nơi điều khiển bàng quang của chúng ta, giúp điều phối vấn đề đi tiểu. Nếu bệnh nhân bị tổn thương tuỷ sống thì sẽ gặp phải tình trạng đi tiểu không kiểm soát. Có một số nguyên nhân khác như: tổn thương não do chấn thương, đột quỵ, tai biến; các bệnh lý về đường tiết niệu, phì đại tiền liệt tuyến, bàng quang tăng hoạt”.

anh-man-hinh-2023-07-31-luc-190345-1690808796.jpg

Nói về những ảnh hưởng của chứng đại tiểu tiện không kiểm soát Bác sĩ Lê Trung Nam chia sẻ: “Thứ nhất, khi chúng ta nằm tại chỗ chúng ta đại tiểu tiện không tự chủ thì khi đó nếu vệ sinh không đảm bảo thì vi khuẩn hoàn toàn nó sẽ tấn công đường tiểu gây nên tình trạng nhiễm trùng. Thứ hai, lượng nước tiểu sẽ ứ đọng thì vi khuẩn sẽ gây tình trạng nhiễm trùng. Từ nhiễm trùng rất đơn giản nhưng nếu chúng ta điều trị không cẩn thận thì nguy cơ lan nhiễm rất cao, đặc biệt là phụ nữ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn nam giới”.

Chia sẻ về cách điều trị Bác sĩ Lê Trung Nam cho biết thêm, người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân và điều trị dứt điểm. Nếu chúng ta bị chấn thương não hay đột quỵ thì phải trị dứt điểm chứng bệnh đó trước sau đó mới điều trị chứng đại tiểu tiện không kiểm soát, tham khảo các giải pháp hỗ trợ người bệnh trong vấn đề đi tiểu không kiểm soát như sử dụng tã lót siêu thấm, tã quần. Quan trọng hơn hết là người nhà chăm sóc bệnh nhân mắc chứng đại tiểu tiện không kiểm soát cần phải vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, tránh để người bệnh nằm quá lâu một tư thế.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Miếng Lót Tiết Kiệm Caryn - Công Ty Cổ Phần Diana Unicharm.

Bạn đang đọc bài viết "Những nguyên nhân gây ra chứng đại tiểu tiện không kiểm soát ở người ngồi, nằm một chỗ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.