Những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi mắc tiểu không kiểm soát ở phụ nữ lớn tuổi

25/06/2023 06:40

Nếu tình trạng đi tiểu mất kiểm soát ở phụ nữ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vùng sàn chậu bên cạnh đó bị ẩm ướt khả năng bị viêm nhiễm ở vùng tiết niệu.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Tiểu không kiểm soát ở phụ nữ lớn tuổi - phải làm sao?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga, Giảng viên Đại học Dược, TP.HCM và MC Thanh Phương trong vai trò người kết nối.

Mở đầu tình huống, người phụ nữ lo lắng chia sẻ triệu chứng đi tiểu nhiều lần cho bạn. Cô tỏ ra lo lắng khi tình hình bệnh mãi không giảm dù đã thử nhiều cách khác nhau. Thấy người bạn lo lắng, người phụ nữ chia sẻ cách điều trị đi tiểu nhiều lần bằng một loại thuốc thần kỳ: “Chị tin tôi đi, chỉ cần uống hết 2 thang thuốc này là triệu chứng của chị sẽ khỏi thôi, nên chị không cần lo lắng quá nhiều”.

Hai người đang nói chuyện, bất ngờ có cô cháu gái bước vào nhà la lên: “Chời ơi, cô ơi cô đừng có tin. Bà đó là lừa đảo đó, mẹ con bị rồi. Bả dụ mẹ con mua thuốc rồi bị vàng da sau đó đi khám còn phát hiện ra nhiều bệnh khác do uống loại thuốc không rõ nguồn gốc”. Người phụ nữ hoảng loạn khi nghe được câu chuyện, liền nhìn qua thì thấy người bạn đã đi từ lúc nào. Lúc này, cô cảm thấy may mắn khi chưa tin lời giới thiệu của bạn liền hỏi cháu gái là có cách nào để giảm được các triệu chứng hay không. Thấy được sự lo lắng của cô hàng xóm, cô liền nhờ bác sĩ có chuyên môn để tư vấn.

anh-man-hinh-2023-06-24-luc-180615-1687649954.jpg

Chia sẻ về biểu hiện của đi tiểu không kiểm soát ở nữ giới Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga cho biết: “Tiểu không kiểm soát ở phụ nữ lớn tuổi là tình trạng són tiểu không tự chủ. Nguyên nhân do sự bất thường của hoạt động dự trữ và bài tiết nước tiểu bàng quang. Tình trạng này không phải là bệnh lý mà nó là dấu hiệu của bệnh lý nào đó tiềm ẩn. Những biểu hiện của tình trạng không kiểm soát ở phụ nữ lớn tuổi đó là tiểu mất kiểm soát vào ban đêm. Thứ hai, mắc tiểu gấp bắt buộc phải đi tiểu liền. Thứ ba, sẽ xuất hiện tình trạng tiểu són khi gây áp lực cho ổ bụng như ho, hắt hơi hoặc vận động. Thứ tư, số lần đi tiểu nhiều hơn ban ngày có thể hơn 8 lần, ban đêm có thể hơn 2 lần”.

Nói về nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát ở nữ giới, Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga cho biết. Người phụ nữ lớn tuổi thì thường gặp tình trạng tiểu không kiểm soát do vấn đề lão hóa do tuổi tác của cơ thể, khi lớn tuổi cơ ở sàn chậu bị yếu đi. Phụ nữ còn bị ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh đẻ điều này sẽ tác động đến cơ vòng bị yếu đi, vấn đề rối loạn nội tiết cũng dễ xảy ra vì nó cũng ảnh hưởng đến khả năng đi tiểu mất kiểm soát. Bên cạnh đó, phụ nữ rất dễ bị thừa cân béo phì điều này làm tăng áp lực của các cơ trên vùng sàn chậu. Tác dụng phụ của một số thuốc cũng có khả năng dẫn tới tình trạng trên.

anh-man-hinh-2023-06-24-luc-180708-1687649954.jpg

Nếu tình trạng đi tiểu mất kiểm soát ở phụ nữ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vùng sàn chậu. Do bị ẩm ướt nên khả năng bị viêm nhiễm ở vùng tiết niệu. Việc đi tiểu vào ban đêm kéo dài sẽ dẫn đến việc bị mất ngủ. Việc đi tiểu không kiểm soát vào ban ngày sẽ khiến người bệnh không tập trung vào công việc và sinh hoạt. Người bệnh lúc nào cũng mang tâm lý mặc cảm, tự ti sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ thêm về phương pháp điều trị Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga cho biết: “Nếu nguyên nhân do người bệnh có thói quen ăn uống không lành mạnh thì chúng ta chỉ cần điều chỉnh lối sống. Còn nguyên nhân về bệnh lý thì chúng ta phải điều trị dứt các chứng bệnh thì triệu chứng tiểu đêm mới khỏi được. Về nguyên nhân lão hoá, gia đình phải chia sẻ với bệnh nhân về vấn đề sống chung với việc này. Ngoài ra, gia đình có thể sử dụng tã quần để tình trạng tiểu đêm có thể khắc phục”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Tã Quần Caryn - Công Ty Cổ Phần Diana Unicharm.

Bạn đang đọc bài viết "Những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi mắc tiểu không kiểm soát ở phụ nữ lớn tuổi" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.