Những ảnh hưởng của bệnh tiểu không kiểm soát người bệnh cần chú ý

16/05/2023 07:59

Người đàn ông không dám đi chơi với gia đình vì mắc bệnh đi tiểu không kiểm soát khiến gia đình lo lắng.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Người cao tuổi tiểu không kiểm soát do thận yếu phải làm sao?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Đại Học Y Dược, TP.HCM và MC Thanh Phương trong vai trò người kết nối.

Trong tiểu phẩm tình huống, nhân dịp cuối tuần con trai muốn dẫn ba mẹ đi chơi nhưng lại thấy khuôn mặt buồn bã của mẹ. Thấy con trai có lòng người mẹ tâm sự: “Mẹ cũng muốn đi lắm nhưng mà ba con không đi được, con hỏi lại ông ấy đi”. Người con nhanh chóng hỏi ba, sau vài lần dò hỏi người ba tâm sự: “Thận ba yếu, ba không dám đi đâu vì sợ không thoải mái. Đêm cũng mất ngủ vì đi vệ sinh, cứ ôm nhà vệ sinh do đi tiểu không kiểm soát”.Con trai cũng hiểu được những khó khăn của ba nên muốn tìm đến bác sĩ có chuyên môn để tư vấn cho ba cách giải quyết đi tiểu không kiểm soát.

hinh-2-1684198680.jpg

Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam cho biết về căn bệnh thận yếu: “Thận là cơ quan thiết yếu cho cơ thể nắm vai trò quan trọng đối với sự sống. Khi thận gặp vấn đề, chức năng lọc máu, đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể bị suy giảm dân gian thì gọi là thận yếu còn y học gọi là suy thận. Suy thận cấp tính nếu tìm được nguyên nhân thì chúng ta có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Còn đối với suy thận mãn tính thì thận không có khả năng hồi phục nên không thể điều trị khỏi hoàn toàn”.

Bác sĩ Lê Trung Nam còn cho biết thêm về cách ảnh hưởng khi mắc bệnh suy thận như ảnh hưởng đến hệ tim mạch của người bệnh. Những người bị huyết áp cao rất khó kiểm soát có thể gây nên tràn dịch màng ngoài tim, ảnh hưởng đến hệ hô hấp thì có thể gây phù phổi. Ngoài ra người bệnh có thể bị thiếu máu và lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt điều này dẫn đến rối loạn về nội tiết, xương cũng gặp vấn đề.

Chia sẻ về các biểu hiện khi khó kiểm soát khi tiểu, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam cho biết: “Những người bị mắc bệnh suy thận sẽ có những thay đổi về số lần đi tiểu. Đối với người bình thường thì một đêm người ta không đi tiểu hoặc chỉ đi tiểu một lần, trong vòng 24 tiếng sẽ đi tiểu khoảng 8 lần. Tuy nhiên đối với những người suy thận thì số lần đi tiểu sẽ gia tăng cả về đêm và ngày hoặc nước tiểu sẽ thay đổi về màu sắc. Về hậu quả của việc đi tiểu không kiểm soát rất là nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý nhất là giảm tự ti trong giao tiếp xã hội. Thứ hai là ảnh hưởng trong cuộc sống khi người bệnh không dám đi chơi, vận động”.

hinh-5-1684198680.jpg

Nói về giải pháp cho tình trạng đi tiểu không kiểm soát bác sĩ Lê Trung Nam đề xuất. Đầu tiên chúng ta phải xác định được nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Thứ hai là chúng ta phải thay đổi lối sống, tránh làm nặng thêm tình trạng rối loạn tiểu tiện. Thứ ba là tham khảo giải pháp giúp hạn chế ảnh hưởng của tình trạng rối loạn tiểu tiện. Ngay khi chúng ta có những biểu hiện của việc đi tiểu không kiểm soát chúng ta hãy sử dụng tã quần để không phải lo lắng về việc đi vệ sinh từ đó tâm lý sẽ thoải mái hơn, không còn cảm thấy bản thân là gánh nặng khi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người xung quanh.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Tã Quần Caryn - Công Ty Cổ Phần Diana Unicharm.

Bạn đang đọc bài viết "Những ảnh hưởng của bệnh tiểu không kiểm soát người bệnh cần chú ý" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.