Chung cư C37 Bắc Hà Tower (17 Tố Hữu, Hà Nội) do chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Hà làm chủ đầu tư. Công ty Friendly là công ty con của Công ty Bắc Hà quản lý vận hành các tòa thương mại và tầng hầm B2.
Song mới đây, theo phản ánh của chị H., cư dân sinh sống tại chung cư C37 Bắc Hà Tower, để phản đối các vi phạm chủ đầu tư, cư dân đã chặn cửa hầm B1 (do ban quản trị của cư dân quản lý) để không cho xe ngoài vào hầm B2 (thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư).
Trước khi sự việc trên xảy ra, chị H. cho biết, nguyên do của chuỗi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đầu tiên là việc Công ty Friendly cho phép đỗ xe trên vỉa hè. Những xe được phép đỗ ở vỉa hè này lại không phải của cư dân mà của khối văn phòng, trung tâm thương mại và chung cư bên cạnh. Cư dân đã có ý kiến nhiều với chủ đầu tư nhiều lần từ năm 2016 nhưng không được lắng nghe.
"Hiện tại, toàn bộ đường cạnh vỉa hè do Công ty Friendly quản lý và được đơn vị này cho thuê thành bãi xe ô tô. Việc này khiến cho diện tích đường bị giảm đi một nửa. Nếu có hỏa hoạn, xe cứu hỏa sẽ rất khó khăn tiếp cận và đặc biệt cản tầm nhìn gây nguy hiểm tới đời sống cư dân", chị H. chia sẻ.
Theo ông Cao Văn Hùng - Trưởng ban quản trị chung cư C37 - toàn bộ doanh thu của việc gửi xe trên vỉa hè được phía chủ đầu tư thu mà không chia sẻ lại với cư dân. Doanh thu phát sinh từ việc khai thác các tiện ích chung như vậy phải được chia sẻ để phục vụ mục đích cộng đồng nhưng Công ty Friendly không chia sẻ, cũng không nâng cấp tiện ích gì cho cư dân.
"Tuy nhiên, vỉa hè hiện do Công ty Friendly quản lý, cư dân đấu tranh cũng không phải để đòi quyền lợi gì mà chỉ mong muốn vỉa hè được trả lại đúng tính chất, để đảm bảo an toàn đời sống", ông Hùng Khẳng định.
Một yếu tố nữa dẫn đến mâu thuẫn, theo đại diện cư dân thông tin là phía Công ty Friendly không nộp phí dịch vụ. Như vậy, cư dân phải đóng thêm cả phần của chủ đầu tư để quản lý vận hành. Điều này gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của người dân, khiến mọi người bức xúc.
Trả lời Dân trí về sự việc, bà Dương Thị Thúy Hà - Phó Giám đốc Công ty Friendly - khẳng định, công ty không có chủ trương cho cư dân đỗ xe tại vỉa hè vì nó ảnh hưởng tới đi lại. Nhưng thực tế thời gian qua, do việc thi công hạ tầng trên đường Lê Văn Lương làm ảnh hưởng nên công ty đã sắp xếp một vài vị trí đỗ xe cho hợp lý.
"Tuy nhiên, trong vài tuần đầu, cư dân chưa quen nên đã đỗ xe ngay tại vỉa hè của C37. Ban đêm chỉ có một vài buổi thôi. Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã nhắc nhở bảo vệ điều phối, nên thực trạng này đã không còn", bà Hà nói.
Về phần phí dịch vụ, bà Hà cho rằng, chủ đầu tư chỉ đồng ý đóng phí dịch vụ với phần sở hữu riêng. Hiện chủ đầu tư đã sử dụng điện, nước, bảo vệ và vệ sinh riêng biệt nên nếu yêu cầu phải đóng phần này là chưa đúng.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã đề nghị ban quản trị khấu trừ phần phí dịch vụ này vào doanh thu tầng hầm B1 (theo tỷ lệ 19,2% sở hữu của chủ đầu tư). Tuy nhiên, ban quản trị của cư dân cũng chưa đưa ra được con số lợi nhuận từ tầng hầm B1 để khấu trừ.
Chính quyền sẽ đứng ra làm trung gian
Trả lời phóng viên, ông Đặng Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn - cho biết, tại tòa nhà C37 gần đây có xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư. Nổi lên trong đó là vấn đề về phí dịch vụ mà chủ đầu tư phải đóng tại các tầng thương mại; diện tích chung riêng liên quan tới tầng hầm; việc chủ đầu tư chặn cửa ra phía đường Tố Hữu hay việc để xe trên vỉa hè.
Phường đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai phía về một số vấn đề. Tuy nhiên, theo ông Hùng, sau nhiều lần ngồi lại với nhau thì hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói thống nhất. Trong đó, khoản phí dịch vụ cho phần diện tích mà chủ đầu tư phải đóng chưa có sự nhất quán, dẫn đến tình trạng có đơn thư khiếu kiện.
Theo ông Hùng, tầng B2 tại chung cư C37 đã được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định, việc để xe ở dưới tầng hầm phải ưu tiên cư dân thuê, nếu còn dư chỗ mới được cho bên ngoài thuê. Song, hiện trong hầm đang có nhiều xe của bên ngoài gửi.
"Cư dân có xe nhưng không được để dưới hầm nên đã xảy ra xung đột. Đặc biệt, hầm B1 đang do ban quản trị của cư dân quản lý. Do đó, cư dân đã chặn xe ngoài xuống tầng hầm B2 của chủ đầu tư", ông Hùng nói.
Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn, sáng ngày xảy ra tranh chấp, các chủ các phương tiện bị chặn xuống hầm cũng không chịu thua cư dân mà đỗ xe chắn cửa hầm gây ách tắc giao thông. Ngay khi có sự việc xảy ra, phường đã giải tán đám đông để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch. Sau đó, phường đã yêu cầu chủ xe chắn đường hầm quay đầu và không di chuyển xuống hầm.
Lãnh đạo phường khẳng định sẽ tiếp tục đứng ra làm trung gian. Nếu sự việc không được giải quyết thì hai bên nên đưa ra cơ quan có thẩm quyền xử lý hoặc đưa ra tòa án. Bởi thẩm quyền của phường không có quyền phán quyết đúng sai, chủ yếu trên tinh thần hòa giải. Phường chỉ yêu cầu các bên thực hiện rõ những điều đã quy định trong luật, còn vấn đề chưa rõ ràng thì phường không xử lý.
"Còn về việc Công ty Friendly cho thuê xe trên vỉa hè phường có nắm được. Song, việc chiếm dụng vỉa hè thì chúng tôi chưa thể khẳng định. Bởi hạ tầng điện chiếu sáng, cấp thoát nước, đường giao thông, vỉa hè, cây xanh của khu đô thị do Bắc Hà làm chủ đầu tư đến thời điểm hiện nay vẫn chưa bàn giao cho phòng quản lý đô thị quận", ông Hùng nói.
Lý do theo Phó Chủ tịch phường là chủ đầu tư chưa hoàn thiện dự án để bàn giao cho quận. Trong dự án, khớp nối đoạn đường phía cuối và dự án bên cạnh chưa xong, dẫn tới việc chủ đầu tư chưa bàn giao lại hết cho quận. Khi chưa được bàn giao thì phường rất khó xác định phần vỉa hè đó thuộc bên nào, và mục đích của phần vỉa hè đó là gì.
Hiện tại, vỉa hè chung cư C37 vẫn do Công ty Friendly quản lý nên phường muốn xử phạt việc dừng đỗ xe trên vỉa hè vẫn chưa đủ thẩm quyền. Song phường vẫn nhắc nhở đơn vị quản lý việc dừng đỗ xe gây cản trở giao thông, cản trở lối xuống hầm để đảm bảo giao thông thông suốt.