Covid-19 đã trở thành chất xúc tác “vén màn” tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ven đô, khiến phân khúc này trở thành điểm sáng, có thể "lội" ngược lại dòng chảy trầm lắng của thị trường bất động sản thời điểm dịch bệnh.
Thị trường nhiều “cửa sáng”
Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến nhu cầu có một không gian sống, nghỉ dưỡng chất lượng cao, gắn với yếu tố xanh, hài hòa với thiên nhiên và đặc biệt an toàn trở thành một trong những nhu cầu tất yếu của phần lớn cư dân đô thị, nhất là với những khách hàng hạng sang.
Thời gian cách ly xã hội với việc bó chặt mọi hoạt động trong nhà đã khiến những dự án nghỉ dưỡng ven đô theo mô hình ngôi nhà thứ hai có lợi thế rất lớn. Bởi những ngôi nhà ngoại ô lúc này đã trở thành nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời để cách ly xã hội một cách đúng nghĩa. Và thực tế, những ngày cách ly đã thành kỳ nghỉ dưỡng bất đắc dĩ cho các gia đình sở hữu những sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô.
Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến nhu cầu có một không gian sống, nghỉ dưỡng chất lượng cao, gắn với yếu tố xanh, hài hòa với thiên nhiên và đặc biệt an toàn trở thành một trong những nhu cầu tất yếu của phần đa cư dân đô thị, nhất là với những khách hàng hạng sang.
“Xu hướng Second home rất được giới đầu tư thế giới ưa chuộng trong thời điểm Covid-19. Tại thời điểm này, nhà đầu tư có thể bố trí phương tiện di chuyển dễ dàng, thực hiện cách ly xã hội tại những ngôi nhà thứ hai. Trong giai đoạn bình thường, dòng sản phẩm này phục vụ nhu cầu kinh doanh hiệu quả, hấp dẫn giới đầu tư bởi tính đa tác dụng của nó.
Các dự án thường đặt tại nơi có cảnh quan đẹp, vị trí thuận lợi, tích hợp nhiều tiện ích nội khu, tiện ích chăm sóc sức khỏe. Mô hình này cũng thỏa mãn nhu cầu sở hữu, cho thuê, kinh doanh và nghỉ ngơi với thời gian linh hoạt. Đây là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư nếu muốn đa dạng gói đầu tư", bà Đỗ Thị Thu Hằng, đại diện Savills Hà Nội nhận định.
Bên cạnh đó, theo khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) mới đây, sau đợt giãn cách, đa số khách du lịch quan tâm các chuyến đi từ 2 - 3 ngày (chiếm 49,3%). Do đó, xu hướng du lịch cự ly gần, tiết kiệm chi phí đi lại, gia tăng tính trải nghiệm và nâng cao sức khỏe cũng là một trong những lực đẩy quan trọng để thị trường bất động sản ven đô có thể khơi dậy các tiềm năng. Các chuyên gia đánh giá, đây đang là thời điểm thuận lợi cho các dòng sản phẩm nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô trở lại đường đua, đón sóng khi thị trường hồi phục.
Xu hướng du lịch cự ly gần, tiết kiệm chi phí đi lại, gia tăng tính trải nghiệm và nâng cao sức khỏe cũng là một trong những lực đẩy quan trọng để thị trường bất động sản ven đô có thể khơi dậy các tiềm năng.
Làm gì để khai thác những tiềm năng còn bỏ ngỏ?
Cùng với sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực thì du lịch nghỉ dưỡng ven đô đang là nhu cầu có thực và ngày càng tăng cao, nhất là người dân nội đô, những người đang cần địa điểm không quá xa, không quá đắt để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải tỏa những căng thẳng, áp lực hay những mặt trái của quá trình đô thị hóa mà họ phải đối mặt hằng ngày.
Ngoài ra, thị trường ngoại ô ngày càng dễ tiếp cận hơn nhờ sự rút ngắn khoảng cách từ việc được đầu tư, mở rộng hệ thống hạ tầng, giao thông công cộng, khiến cho việc di chuyển ra các vùng ngoại ô trở nên dễ dàng.
Điều đáng nói là dù có những tiềm năng lớn như vậy nhưng trên thực tế bất động sản nghỉ dưỡng ven đô vẫn chưa phát triển tương xứng.
“Chúng tôi đã thống kê rất kỹ các vùng xung quanh Hà Nội, từ Ninh Bình đến Mai Châu nhưng có chưa đầy 1.600 phòng resort cho mấy chục triệu lượt khách.
Chứng tỏ nguồn cung cho thị trường này đang cực yếu. Điều này khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày. Tôi tin rằng kể cả có xây dựng cật lực thì trong 10 năm tới cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi Invest cho biết.
Ông Trung đồng thời nhấn mạnh thêm, việc nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu về việc nghỉ dưỡng ven đô tăng cao sẽ là tiềm năng, cơ hội để các nhà đầu tư có thể nắm bắt.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả khi thị trường du lịch ven đô đang phát triển hơn trong thời gian gần đây thì phân khúc này vẫn gặp phải nhiều vấn đề nan giải, mang tính đặc thù là các khu nghỉ dưỡng chưa giải được bài toán làm thế nào để thu hút được du khách trong những ngày trong tuần và gia tăng tính hiệu quả, khi hầu hết các sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô đang được xây dựng một cách rất tự phát, chưa sát với nhu cầu của từng đối tượng khách du lịch.
Ông Lương Ngọc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý khách sạn H&K Hospitality nhấn mạnh, công suất của các sản phẩm bất động sản thị trường này chưa tốt, bằng chứng là khách du lịch đang chỉ tập trung đổ về ven đô trong các ngày cuối tuần, còn những ngày trong tuần lại rất thưa thớt, dẫn đến tài sản nghỉ dưỡng đó không được tối ưu hóa giá trị.
Việc khách du lịch đang chỉ tập trung đổ về ven đô trong các ngày cuối tuần, còn những ngày trong tuần lại rất thưa thớt, dẫn đến tài sản nghỉ dưỡng đó không được tối ưu hóa giá trị.
Ông Lương Ngọc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý khách sạn H&K Hospitality
“Vấn đề nằm ở các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Khách đi du lịch là để nghỉ dưỡng và điều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bán cho khách hàng là cảm xúc.
Cảm xúc đến từ rất nhiều thứ, ví dụ như kiến trúc... Hầu như các bạn đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Nó không có văn hóa ở đó. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu nghỉ dưỡng không đáp ứng được nhu cầu này”, ông Khánh phân tích thêm.
Nắm bắt cơ hội đầu tư còn bỏ ngỏ ở thị trường nghỉ dưỡng ven đô, nhiều “ông lớn” đã đổ vốn về khu vực ven đô như FLC với kế hoạch đầu tư phát triển dự án tại phía Bắc và phía Tây Hòa Bình; Phú Mỹ Hưng cũng “Bắc tiến” với mục tiêu xây dựng một khu đô thị sinh thái và du lịch hấp dẫn.
Cũng tại Hòa Bình, Geleximco khai trương sân golf 27 lỗ tại huyện Kỳ Sơn... Nhiều dự án nghỉ dưỡng cao cấp ở thị trường ven đô cũng sẽ ra hàng vào năm 2020. Những khu resort 5 sao sẽ xuất hiện ngày càng đông đảo, thúc đẩy sự tăng trưởng chất lượng về cơ sở lưu trú, dịch vụ, tiện ích.
Các doanh nghiệp "đầu đàn" đã và đang thổi một luồng sinh khí mới vào các thị trường ven đô khiến thị trường nghỉ dưỡng ven đô trở nên sôi động hơn.
Với sự tham gia của các ông lớn cùng những dự án quy mô, đồng bộ tiện ích, thiết kế độc lạ, gia tăng tính trải nghiệm, thị trường ngoại ô không còn đứng bên lề của sân chơi nghỉ dưỡng mà gần như trở thành một phân khúc chính thức, nhất là khi khi các khu nghỉ dưỡng liên tục hoàn thiện về sản phẩm và vận hành chuyên nghiệp theo mô hình uỷ thác quản lý.
Các doanh nghiệp "đầu đàn" đã và đang thổi một luồng sinh khí mới vào các thị trường ven đô khiến thị trường nghỉ dưỡng ven đô trở nên sôi động hơn, dần khỏa lấp khoảng trống nguồn cung, đồng thời mở rộng thị phần vốn chỉ đang chiếm một dung lượng nhỏ trên bản đồ nghỉ dưỡng.
Các chuyên gia cũng nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh nhờ lực đẩy từ nội đô khi các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô đang ngày càng đáp ứng đúng thị hiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế.