Mỹ phẩm nhãn hiệu MQ Skin quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh

26/02/2021 19:29

Mặc dù sản phẩm chỉ là mỹ phẩm thông thường nhưng thời gian qua trên các websile, mạng xã hội, sản phẩm mỹ phẩm lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng.

Mặc dù sản phẩm chỉ là mỹ phẩm thông thường nhưng thời gian qua trên các websile, mạng xã hội, sản phẩm mỹ phẩm lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu MQ Skin được bán rầm rộ với những quảng cáo "có cánh" như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người tiêu dùng "sập bẫy".

Cụ thể, trên website: www.tapdoanmqskin.com,www.mqgroup.com.vn, rất nhiều hình ảnh các sản phẩm nhãn hiệu MQ Skin được ghi là: Trị mụn rỗ, nám, tàn nhang, da không đều màu, se khít lỗ chân lông, thải độc gấp 5 lần so với những loại kem bình thường, trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, kem chứa corticoid, chất tẩy…

Nhãn hiệu mỹ phẩm MQ Skin đang được bán trên thị trường.)

Tuy nhiên theo quy định những từ như: Trị, điều trị,… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm. Và theo một số chuyên gia pháp lí, Luật Quảng cáo năm 2012 đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng kí hoặc đã được công bố.

Bên cạnh đó, tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: "Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng 'điều trị' để quảng cáo cho người tiêu dùng".

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

[caption id="attachment_62936" align="aligncenter" width="650"] Mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh trên website: www.tapdoanmqskin.com. (Ảnh chụp màn hình ngày 21/1/2021).[/caption]

Dịch Covid-19 đang làm người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, thay vì đến trực tiếp cửa hàng, nhiều người tiêu dùng lại chọn mua sắm online để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích của bản thân, những khách hàng thường xuyên mua mỹ phẩm online tốt nhất người dùng phải tìm hiểu kỹ lưỡng, cần nằm lòng những cách phân biệt hàng thật - hàng giả.

Đồng thời, hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ mua hàng tại các nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách đổi trả hàng đầy đủ để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình.

Mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tập trung thực hiện các chuyên đề chống buôn lậu như: Thuốc lá, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; xăng dầu giả, kém chất lượng; nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc y học cổ truyền.

Theo kế hoạch hành động của Tổng cục Quản lý thị trường, thời gian triển khai từ ngày 25/11/2020 - 25/2/2021. Các đơn vị có nhiệm vụ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này trước ngày 23 hàng tháng về Tổng cục Quản lý thị trường.

Sau khi kết thúc đợt cao điểm, các đơn vị đánh giá những hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian tới và gửi báo cáo tổng kết đợt cao điểm trước ngày 1/3/2021.

Theo Xuân Trường/Báo Dân sinh

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ phẩm nhãn hiệu MQ Skin quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.