Lâm Đồng: Băm nát đồi xanh để làm chuỗi nhà vườn sinh thái The Tropicana Garden

21/12/2021 15:39

Mặc dù, UBND huyện Bảo Lâm khẳng định không cấp giấy phép hình thành khu dân cư, dự án bất động sản thế nhưng tại đây lại xuất hiện rầm rộ nhiều “dự án” bất động sản. Đơn cử là chuỗi nhà vườn sinh thái The Tropicana Garden. Điều đáng nói, theo ghi nhận thực tế chủ đầu tư, The Tropicana Garden đã tiến hành băm nát, cạo trọc cả quả đồi với mục đích "phục vụ du lịch, phát triển kinh tế của địa phương"!

Được chính quyền khen ngợi

Dọc theo đoạn đường đất đỏ gồ ghề, lọt giữa rừng thông tại xã B’Lá (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), PV tìm đến “dự án” The Tropicana Garden 2. Trước mắt PV là một tổ hợp công trình đang trong quá trình xây dựng với xe ben, công nhân, vật liệu nằm ngổn ngang. Tại đây, luôn có hàng chục nhân viên môi giới túc trực để sẵn sàng chào mời khách hàng.

Toàn cảnh Tropicana 2 nằm lọt thỏm giữa rừng thông.

The Tropicana Garden 2 hiện đã hoàn thiện nhà tiếp khách và nhà mẫu (thiết kế 2 tầng tiền chế với khung sắt, vách xi măng đúc sẵn) cùng với một vài căn đang được xây dựng để bàn giao cho khách hàng. Công viên chỉ vọn vẹn vài xích đu, thảm cỏ. Đường nội khu được đổ nhựa, uốn lượn theo quả đồi. Trục đường chính dẫn vào “dự án” được mở rộng từ đường mòn của người dân làm vườn, phục vụ mục đích nông nghiệp. Bao quanh “dự án” là bạt ngạt rừng thông, chưa có hạ tầng dân cư.

Theo nhân viên môi giới tên T. cho biết: “The Tropicana Garden 2 gồm khoảng 89 căn, giai đoạn 1 khoảng 50 căn. Trong đó, mỗi căn có 3 phòng ngủ riêng biệt để khai thác được công năng mỗi phòng khác nhau. Hiện tại, bên em đã bán được hơn 10 căn. Dự kiến tháng 02/2022 sẽ hoàn thiện và đưa vào hoạt động những căn đã bán trước đó. Đặc biệt, khách hàng sau khi mua nếu không có nhu cầu ở thì có thể cho chủ đầu tư thuê lại để đón khách lưu trú và chia sẻ lợi nhuận”.

Để tìm hiểu thông tin rõ hơn về chuỗi nhà vườn sinh thái The Tropicana Garden, PV liên hệ bà Đặng Nguyễn Thùy Trang – Đại diện công ty TNHH đầu tư The Tropicana (địa chỉ 485/48 Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp, TP. HCM) và được mời đến The Tropicana Garden 1 (thuộc xã B’Lá, cách The Tropicana Garden 2 không xa).

Theo bà Trang chia sẻ, chuỗi The Tropicana Garden 1, 2 được công ty ký hợp đồng hợp tác với chủ đất, công ty không những bán đất nền như một số doanh nghiệp tại Lâm Đồng khác mà còn kèm thi công nhà. “Khách hàng mua bắt buộc phải cam kết xây nhà đúng mẫu của công ty mới thực hiện hợp đồng mua bán”.

Để dẫn chứng cho việc này bà Trang chỉ cho PV thấy hiện trạng tại The Tropicana Garden 1, “Từ tháng 4/2021, Khu Tropicana 1 đã hoàn thiện toàn bộ, đã bán và ra sổ hết cho từng người, 30% hộ đã vào ở. Chỉ chừa lại 2 căn để ở, còn lại những căn khác đều bán cho khách đã được công ty ký hợp đồng thuê lại và chia lợi nhuận”.

The Tropicana Garden 1 là dự án đầu tay do công ty TNHH đầu tư The Tropicana thực hiện, mục đích hướng đến là cho thuê phục vụ du lịch với hình thức condotel, chia sẻ lợi nhuận.

Cũng theo bà Trang, công ty thực hiện chuỗi Tropicana Garden nhằm mục đích phục vụ du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân và phát triển kinh tế của địa phương là chính. “Bất động sản lời bao nhiêu là dồn vào để khai thác du lịch du lịch, từng bước hoàn thiện như resort, bằng việc hoàn thiện các tiện ích như Minimart, hồ bơi, phòng hội nghị, nhà hàng theo tiêu chuẩn 3,5 đến 5 sao... Cuối tuần sẽ là khách đặt booking trên mạng, ngày thường sẽ ký hợp đồng với công ty du lịch để làm hội nghị, có văn phòng tại Bảo Lộc cũng như xe đưa đón khách từ săn bay để phục vụ du khách. Công ty đang tạo công ăn cho người dân tại địa phương và dự kiến sẽ tuyển thêm khoảng 90 người nữa”.

Giữa lúc công an đang điều tra về phân lô bán nền đất nông nghiệp tại Bảo Lộc, bà Trang khẳng định “với các khu đất bên chị thì chị nghĩ chị đang làm đúng, vì sổ sách đàng hoàng thì chị làm thôi, hay việc thanh tra định kỳ cũng rất là bình thường, ai làm đúng pháp luật thì tồn tại, ai làm sai sẽ bị trừng trị theo pháp luật...”. Đặc biệt, bà Trang còn cho biết, mới đây chủ tịch tỉnh Lâm Đồng sau khi thị sát tại khu Tropicana Garden 1 còn gửi lời khen ngợi?!

Từng bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật

Cùng với các công ty như: Công ty CP Đầu tư - Môi giới BĐS Thanh Hưng, Công ty CP Alpha Land, Công ty TNHH TNT Land Group... chủ đầu tư Tropicana Garden đã bị Sở TT&TT Lâm Đồng xử phạt số tiền 25 triệu đồng vì quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm quy định tại khoản 2 điều 20 Luật quảng cáo năm 2012.

Trước thực trạng phân lô bán nền đáng báo động tại Bảo Lộc và Bảo Lâm, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phải vào cuộc để kiểm tra xử lý.

Theo UBND huyện Bảo Lâm khẳng định, trong thời gian qua địa phương chỉ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng của các hộ gia đình, cá nhân theo quy định và chưa có doanh nghiệp nào đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn. Không có bất kỳ giấy phép hình thành khu dân cư, dự án bất động sản được cấp nhưng những khu giống như dự án bất động sản vẫn xuất hiện rầm rộ.

Ngày 29/11, thực hiện chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng phân lô bán nền ở Bảo Lộc, Bảo Lâm.

Cụ thể, Thanh tra Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản theo các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Theo đó, có tới 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục và chào bán rầm rộ. Ở Bảo Lâm, số dự án ít hơn nhưng diện tích dự án lại lớn hơn, nhiều dự án áp sát rừng.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận bản chất của các trường hợp “hiến đất” và tự mở đường trên địa bàn TP. Bảo Lộc thời gian qua chủ yếu là để đủ điều kiện tách thửa, nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, không phải là để phục vụ lợi ích công cộng, không thuộc đối tượng Nhà nước khuyến khích.

Các cá nhân đã tự ý xây dựng đường giao thông không tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục về xây dựng; tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp… Tại thời điểm thanh tra, toàn bộ diện tích đất được các cá nhân hiến đất làm đường (đã hình thành các con đường) chưa được chính quyền địa phương "nhận hiến" và đưa vào quỹ công để quản lý.

Theo Huy Quang/THPL

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Băm nát đồi xanh để làm chuỗi nhà vườn sinh thái The Tropicana Garden" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.