Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers lại 'hô biến' thành thương hiệu PZ Luxury?

26/09/2023 14:40

Thay tên biển hiệu thành "PZ Luxury" là cách mà Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers đang làm sau khi bị Sở Y tế TP.HCM chuyển hồ sơ vi phạm của cơ sở này đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành tố tụng hình sự theo quy định pháp luật.

Thay tên đổi họ sau nhiều vi phạm là cách mà các viện thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp cố tình "che mắt" cơ quan chức năng và khách hàng. Chỉ sau vài ngày Sở Y tế TP.HCM chuyển hồ sơ để xử lý hình sự với Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers qua loạt sai phạm thì cơ sở này nhanh chóng được "khoác tên" mới.

Đổi tên thương hiệu sau loạt sai phạm

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 25/9, biển hiệu có tên "Pfizers" đã được thay đổi thành "PZ Luxury" tại địa chỉ số 2B-2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM. Bên cạnh đó, tại cơ sở có tên "PZ Luxury", nhân viên vẫn mặc đồng phục ra vào cửa. Trên mạng xã hội, cơ sở này vẫn chạy quảng cáo với nội dung trị sẹo lồi và cam kết hiệu quả tới 95% chỉ trong 1 buổi duy nhất bằng công nghệ Scar max.

Phải chăng, Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers có đang thách thức cơ quan chức năng và coi thường sức khỏe của khách hàng?

pz-hinh-0015-1695713749.jpg

Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers đã thay đổi tên biển hiệu thành "PZ Luxury".

Trước đó, Sở Y tế nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc điều trị sẹo, gây biến chứng tại cơ sở làm đẹp có tên là "Pfizers". Đồng thời, Sở Y tế cũng nhận được phản ánh của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng logo có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của tập đoàn đa quốc gia Pfizer Inc., là tập đoàn dược phẩm đa quốc gia về dược phẩm và công nghệ sinh học.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng Y tế Quận 3, UBND phường Võ Thị Sáu (Quận 3) và Công an phường Võ Thị Sáu (Quận 3) kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Pfizers, địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, Quận 3. Được biết, đây là cơ sở thẩm mỹ được UBND Quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký "Hộ kinh doanh Pfizers" (cấp ngày 12/05/2023), ngành nghề kinh doanh là chăm sóc da, do bà T.T.K.M làm chủ hộ.

Vào ngày 27/6/2023, UBND Quận 3 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với "Hộ kinh doanh Pfizers" do có hành vi sử dụng các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da trên bộ phận cơ thể người (theo quy định pháp luật, các cơ sở do UBND quận, huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh thì tuyệt đối không được thực hiện các thủ thuật này). Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh này không những không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND Quận 3 mà còn cố tình tái phạm với hành vi vi phạm, tiếp tục quảng cáo điều trị sẹo, tiêm...

Qua tổng hợp hồ sơ, Thanh tra Sở Y tế nhận thấy đây là trường hợp tái phạm đối với hành vi vi phạm nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định.

Nhiều lần thay tên đổi chủ rồi tái diễn vi phạm

Tại địa chỉ số 2B - 2C Hồ Xuân Hương, Quận 3 trước đây là nơi hoạt động của Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus. Cơ sở này đã nhiều lần bị xử phạt, thậm chí là tước giấy phép, đình chỉ hoạt động nhưng lại tiếp tục thay tên đổi chủ rồi tái phạm.

Cụ thể, vào tháng 6/2020, UBND TP.HCM đã có quyết định phạt chủ Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus khi đó là ông Nguyễn Văn Quyết số tiền 85 triệu đồng và đã đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với cơ sở này vì các hành vi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài bị phạt tiền, Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus còn phải tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Thạch đã trở thành chủ Thẩm mỹ viện quốc tế Venus thay ông Nguyễn Văn Quyết. Tuy nhiên, dưới thời ông Thạch, Thẩm mỹ viện quốc tế Venus cũng không khá hơn. Tháng 2/2022, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt ông Thạch 26,5 triệu đồng về các hành vi: Không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh đây đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

venus-1205-1695713749.jpg

Địa chỉ 2B  - 2C Hồ Xuân Hương từng nhiều lần thay tên đổi chủ. 

Đến tháng 4/2022, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục xử phạt ông Thạch 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông Thạch còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; Tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng; Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Theo quyết định xử phạt này, tới tháng 7/2022 Thẩm mỹ viện quốc tế Venus mới hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Nhưng đến ngày 2/6/2022, Phòng khám Venus By Asian đã xuất hiện tại địa chỉ này sau khi được Phòng kinh tế UBND Quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Ngày 23/9/2022, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với Công an Thành phố, Phòng Y tế Quận 3 tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám Venus By Asian, từ thông tin phản ánh của người dân về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở này.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong một số trang thiết bị, vật tư y tế và các chứng từ liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; yêu cầu Hộ kinh doanh Thẩm mỹ Venus by Asian ngưng ngay việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp phép theo quy định. Ngưng ngay việc quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ và điều chỉnh biển hiệu không đúng quy định. Đồng thời tổng hợp hồ sơ và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với việc hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cơ sở trên theo quy định của pháp luật. 

Sau đó, Phòng khám Venus by Asian "biến mất", cơ sở thẩm mỹ có tên Pfizers xuất hiện và tiếp tục vi phạm.

Tên biển hiệu phải đồng nhất với tên cơ sở trong giấy phép

Nhằm kịp thời ngăn chặn các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động trá hình, lén lút và xử lý nghiêm các sai phạm cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, Sở Y tế đề nghị UBND quận/huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng chuyên môn tăng cường rà soát việc cấp phép kinh doanh, lưu ý việc đăng ký tên của cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt tăng cường hậu kiểm sau cấp phép đăng ký kinh doanh để chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, lưu ý chấn chỉnh tên biển hiệu các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (phun, xăm, thêu trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)… phải đồng nhất với tên cơ sở trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

pz-hinh-1-0016-1695713749.jpg

Cơ sở này vẫn tiếp tục quảng cáo điều trị sẹo trên nền tảng mạng xã hội chiều ngày 25/9.

Bên cạnh đó cần xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện phun, xăm, thêu thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi Sở Y tế theo quy định; đào tạo ngành nghề thẩm mỹ không có giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về tác hại sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở không phép, cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện để người dân biết và phòng tránh.

Theo Bình Tú/SHTT
Bạn đang đọc bài viết "Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers lại 'hô biến' thành thương hiệu PZ Luxury?" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.