Gamuda Land “cầm đèn chạy trước ô tô”: Bị phạt 900 triệu đồng, phải hoàn tiền cho khách hàng

18/09/2023 08:09

Theo ông Đặng Quốc Toàn – Chánh văn phòng UBND TP, Công ty Cổ phần Gamuda Land – chủ đầu tư dự án Celadon City đã có hành vi huy động vốn không đúng quy định, vì vậy, ngoài bị xử phạt hành chính thì doanh nghiệp phải hoàn tiền cho khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ khu chung cư A5.

Chiều ngày 14/9, TP.HCM tổ chức buổi họp báo định kỳ để thông tin về tình hình kinh tế – xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Trong buổi họp báo, ông Đặng Quốc Toàn – Chánh văn phòng UBND TP đã trả lời lý do xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Gamuda Land về vi phạm huy động vốn không đúng quy định với số tiền lên đến 900 triệu đồng.

Cụ thể, tại Quyết định xử phạt số 1426/QĐ-XPHC ngày 13/4/2023, UBND TP.HCM cho biết, Gamuda Land đã vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại khu chung cư A5, thuộc dự án khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng (thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 40, tại phường Kỳ Sơn, quận Tân Phú, TP.HCM) khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật.

Căn cứ theo khoản 4, điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ, UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án Celadon City 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án Celadon City phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục do công ty này tự chi trả.

Được biết, ngày 8/5, Gamuda Land đã chấp hành nộp phạt 900 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản vào Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên với biện pháp khắc phục hậu quả được nêu rõ trong Quyết định xử phạt là “Buộc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định”

Về vấn đề này, ông Đặng Quốc Toàn cho biết: “Hiện nay quy định pháp luật chưa quy định rõ việc tổ chức cưỡng chế thi hành đối với nội dung này. Do đó, UBND TP đã giao Sở Xây dựng báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng, và hiện nay Sở Xây dựng đang thực hiện’.

my-new-creation-1-1694999268.png

Gamuda Land bị xử phạt khi vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại Khu chung cư thuộc dự án Celadon City đã vi phạm khi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại khu chung cư A5, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên phải hoàn tiền cho khách hàng khi vi phạm hợp đồng.

Được biết, Khu chung cư A5 nằm trong Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Celadon City (Tân Thắng, P. Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) gặp vướng mắc lớn nhất ở khâu tính thuế, do những vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án và nghĩa vụ đóng thuế.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP.HCM thu hồi số tiền 514 tỷ đồng, với quan điểm cho rằng UBND TP đã khấu trừ khoản tiền này vào tiền sử dụng đất là không đúng quy định.

Vào giai đoạn giữa năm 2019 – 2020 khi dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư này đã kí hợp đồng mua bán với khách hàng.

Điều khoản trong hợp đồng có ghi rõ, thời hạn bàn giao nhà vào quý II/2022, cùng với thời hạn chậm bàn giao được phép là 90 ngày thì đến đầu quý IV/2022, phía Gamuda Land có trách nhiệm phải giao nhà cho khách hàng.

Nhưng đến thời điểm giao nhà như hợp đồng cam kết thì Gamuda vẫn chưa hoàn thiện được công trình.

Được biết, tại thời điểm tháng 6/2023, Khu chung cư A5  vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận đưa vào sử dụng. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND quận Tân Phú chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ngăn chặn việc Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC) bàn giao các căn hộ tại khu chung cư A5 thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng cho người dân vào sử dụng, cho đến khi công trình xây dựng trên được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định

Vì đã quá thời gian bàn giao nhà như cam kết tại hợp đồng mua bán, vì vậy nhiều khách hàng đã căng bang rôn tại dự án để nhằm muốn chủ đầu tư hoàn lại tiền vì đã vi phạm cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, Gamuda Land lại trì hoãn và không chi trả quyền lợi cho khách hàng.

Không chỉ thế, nhằm xoa dịu khách hàng, chủ đầu tư dự án này đưa ra hàng loạt ưu đãi trong việc sử dụng dịch vụ tại khu đô thị, ưu đãi chiết khấu cho khách hàng. Tuy nhiên những ưu đãi này đã bị nhiều khách hàng từ chối và liên tục có những buổi làm việc yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng như những gì đã cam kết.

Celadon City là dự án được xây dựng trên diện tích 82ha với tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Hiện khu đô thị này đã và đang triển khai nhiều phân khu bao gồm: Ruby, Emerald, Diamond Alnata, Diamond Alnata Plus, Diamond Brilliant, Diamond Centery, và The Glen (Condo Villa).

Dự án từng được quảng bá với nhiều thông tin hấp dẫn như sở hữu công viên trung tâm rộng lớn bao gồm hồ nước, bãi cỏ, vườn cây… Tại khu đô thị xanh đáng sống, Celadon City mang tới nhiều lựa chọn sản phẩm nhà ở đa dạng cho cư dân. Trong đó, các sản phẩm căn hộ được xem là tổ ấm kiểu mẫu hướng tới gia đình đa thế hệ với thiết kế căn hộ thông minh tạo nên tầm nhìn đắt giá, ưu tiên khoảng không gian thư thái, hòa mình vào hơi thở của thiên nhiên.

Trước đó, trong danh sách 39 dự án chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng do Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM công bố mới đây, hơn 900 căn hộ thuộc khu chung cư Ruby của Celadon City cũng được nhắc tên do chủ đầu tư chưa thực hiện đóng 514 tỷ đồng truy thu theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án Khu liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng (tên thương mại Celadon City) có diện tích khoảng 908 ngàn m2 tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú vốn được UBND TP.HCM giao cho Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thường Tín (Công ty Sacomreal) đầu tư vào tháng 7/2007.

Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận Công ty Sacomreal đã chuyển giao vai trò đầu tư dự án cho một pháp nhân khác là Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Sài Gòn Thường Tín Tân Thắng (Công ty Tân Thắng) vào tháng 11/2009.

Trong một văn bản phát đi thời điểm này, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo, trên cơ sở đề nghị của Công ty Sacomreal, UBND thành phố chấp thuận chủ trương việc chuyển giao trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án cho Công ty Tân Thắng. Theo đó, Công ty Tân Thắng phải kế thừa trách nhiệm, nghĩa vụ cam và các cam kết trước đây của Công ty Sacomreal đối với việc thực hiện dư án này.

Tiếp đó, chưa đầy 1 tháng sau, ngày 23/12/2009, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 5857 giao cho Công ty Tân Thắng 825 ngàn m2 trong khu đất có diện tích 908 ngàn m2 để doanh nghiệp này làm dự án Tân Thắng.

Hình thức sử dụng đất tại quyết định này quy định: Đối với đất ở sẽ giao đất thu tiền sử dụng đất; với đất dịch vụ thương mại sẽ giao đất 50 năm có thu tiền sử dụng đất. Còn đối với đất giao thông, cây xanh, mặt nước thành phố chỉ đạo giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2010, doanh nghiệp chủ dự án Tân Thắng bắt đầu có sự biến động mạnh. Là chủ sở hữu 90% cổ phần Công ty Tân Thắng nhưng Công ty Sacomreal bất ngờ chuyển nhượng tới 60% cổ phần sở hữu tại Công ty Tân Thắng cho Công ty Gamuda Land Sdn.Bhd với tổng giá trị chuyển nhượng 82.800.000 USD.

Nếu như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế lần 3 mà Sở KH&ĐT TP.HCM cấp cho Công ty Tân Thắng tại thời điểm tháng 3/2010, cho thấy ông chủ dự án Công ty Tân Thắng đã chuyển giao từ Công ty Sacomreal về tay Công ty Gamuda Land với tỷ lệ: Công ty Gamuda Land Sdn.Bhd sở hữu 60%; Công ty Sacomreal sở hữu 30% và một cá nhân sở hữu 10%.

Nhưng theo báo cáo được Thanh tra Chính phủ công bố cuối tháng 8/2019, hiện Công ty Gamuda Land Sdn.Bhd đã sở hữu tới 98% cổ phần Công ty Tân Thắng và trở thành ông chủ thực sự của dự án Tân Thắng.

Một trong những vướng mắc tại dự án này là số tiền 514 tỷ đồng mà chủ đầu tư đã ứng trước để giải phóng mặt bằng cho 34,6ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước tại dự án.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP.HCM khấu trừ số tiền này vào tiền sử dụng đất không đúng quy định. Hệ quả là chủ đầu tư không được cấp giấy phép xây dựng, không được chuyển nhượng dự án và cư dân không được cấp sổ hồng.

Theo Nguyễn Chi/TTV
Bạn đang đọc bài viết "Gamuda Land “cầm đèn chạy trước ô tô”: Bị phạt 900 triệu đồng, phải hoàn tiền cho khách hàng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.