Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có bản kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về xác định giá đất cụ thể đối với dự án KDC Dịch vụ Giang Điền tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom.

Theo đó, dự án KDC Dịch vụ Giang Điền có tổng diện tích 234ha, được chia làm 2 khu A và B. Trong đó, khu A có quy mô 94ha do LDG Group làm chủ đầu tư. Công ty này đã giải toả được 87ha; còn 6,6ha không thoả thuận đền bù được với người dân.

Đến thời điểm thanh tra, khu A của dự án KDC Dịch vụ Giang Điền đã được UBND huyện Trảng Bom ban hành 18 quyết định phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân; hội đồng bồi thường của huyện đã chi trả tiền bồi thường cho 2 hộ dân. 3 hộ dân được LDG Group tiếp tục thoả thuận đền bù. Hiện còn 13 trường hợp với tổng diện tích 4,45ha chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Kết luận thanh tra tại dự án KDC Dịch vụ Giang Điền, huyện Trảng Bom.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều tồn tại trong xác định giá đất tại dự án như đối với việc chuẩn bị thực hiện thẩm định giá đất cụ thể, hồ sơ chuẩn bị thực hiện thẩm định giá đất không thể hiện vị trí, diện tích, loại đất và thời hạn sử dụng của thửa đất cần định giá là không đúng theo quy định.

Cụ thể, đối với việc chuẩn bị thẩm định giá đất cụ thể tại khu A, hồ sơ chuẩn bị thực hiện thẩm định giá đất không thể hiện vị trí, diện tích, loại đất và thời hạn sử dụng của thửa đất cần định giá.

“Điều này không đúng quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 29 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; xác định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất”, Thanh tra Đồng Nai nêu.

Ngoài ra, Thanh tra Đồng Nai chỉ rõ, các cá nhân và tổ chức liên quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị công tác xác định giá đất cụ thể để bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, không cung cấp hồ sơ đầy đủ cho đơn vị tư vấn giá đất cụ thể theo quy định và thiếu kiểm tra, dẫn đến công tác tư vấn giá đất gặp khó khăn.

Khu A thuộc dự án KDC Dịch vụ Giang Điền đã hình thành Khu đô thị thương mại The Viva City do LDG Group làm chủ đầu tư.

Về quy trình thẩm định giá đất, Thanh tra tỉnh Đồng Nai chỉ rõ, hồ sơ sử dụng chứng thư thẩm định giá đất đều sử dụng phương pháp so sánh và dùng chung 30 thửa đất để so sánh với thửa đất cần xác định giá đất cụ thể đã lộ rõ nhiều sai sót. Cụ thể, có 7/30 thửa đất cần xác định giá đất cụ thể nhưng không thể hiện có giao dịch thành công.

Có 5 công dân được lấy phiếu khảo sát thu thập thông tin của thửa đất gồm ông Trần Văn Dũng, Nguyễn Tiến Trực, Nguyễn Danh Bình, bà Trần Thị Tiệp, bà Đinh Thị Thu Mai được 2 đơn vị tư vấn chọn để phỏng vấn, điều tra trực tiếp chọn để so sánh với thửa đất cần định giá. Tuy nhiên có 3/5 công dân khẳng định không có đơn vị nào tới phỏng vấn và không ký vào phiếu khảo sát thu thập thông tin của thửa đất.

Ngoài ra, thanh tra tỉnh Đồng Nai còn chỉ ra các sai phạm về thời gian thực hiện tư vấn định giá cụ thể của cả khu A của dự án KDC Dịch vụ Giang Điền. Việc tư vấn giá đất cụ thể của các đơn vị tư vấn giá đất còn nhiều thiếu sót nhưng Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai thiếu sót trong kiểm tra, đánh giá kết quả các các đơn vị tư vấn giá đất trước khi trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh.

Được biết, tại khu A thuộc dự án KDC Dịch vụ Giang Điền đã hình thành Khu đô thị thương mại The Viva City do LDG Group làm chủ đầu tư với tổng diện tích 94ha. Hiện nhiều người dân đã dọn đến sinh sống tại khu đô thị này từ đầu năm 2018.

 

 Văn Đức - Theo Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/kinh-te/bat-dong-san/dong-nai-nhieu-sai-pham-ve-dat-dai-tai-du-an-the-viva-city-20484.html#.Xc04L1czZPZ