Điều gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Tp.HCM?

29/08/2020 13:30

Tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư (NĐT) đang bao trùm lên thị trường BĐS sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Tp.HCM?

Tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư (NĐT) đang bao trùm lên thị trường BĐS sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam.

Nhà đầu tư nghe ngóng, dự án tốt vẫn hút dòng tiền

Theo ông Hoàng, thị trường BĐS trong tháng 8 tiếp tục ghi nhận tình hình chung ảm đạm. Mặc dù, Tp.HCM mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 lần 2 không nặng nề nhưng thị trường BĐS cũng vẫn bị tác động, sức mua giảm sút do tâm lý thận trọng cũng như việc tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 và 19 của chính phủ về hạn chế tập trung đông người nên các hoạt động giới thiệu, mở bán đều bị hủy bỏ hoặc điều chỉnh thời gian chờ đợi khi dịch được kiểm soát tốt.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Tp.HCM? - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Hoàng, tâm lý chờ đợi giảm giá của người mua là dễ nhận thấy nhất trên thị trường hiện nay

Trong đó, nổi bật là tâm lý nghe ngóng chờ đợi thị trường của người mua; Còn với những nhà đầu tư bị áp lực dòng tiền thì rao bán nhanh tài sản với giá rẻ hơn thị trường. Tuy vậy, theo ông Hoàng, thị trường ở thời điểm này chưa đến mức gọi là phải bán tống bán tháo.

Song song đó, một số người mua BĐS bị giảm nguồn thu, lợi tức từ các hoạt động kinh doanh khác, ví dụ như mặt bằng cho thuê, căn hộ, nhà phố cho thuê, hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn, ăn uống/bán lẻ…) nên cũng chấp nhận bán hạ giá hoặc cắt lỗ.

"Thị trường căn hộ thứ cấp (mua đi bán lại) không có nhiều sôi động trừ một vài dự án có điều kiện như loại hình căn hộ có mức giá trên dưới 2 tỉ đồng, dự án đang sắp sửa bàn giao…", ông Hoàng khẳng định.

Theo vị chuyên gia này, một số dự án căn hộ có sự quan tâm và sức mua tốt mặc dù mức giá khá cao so với mặt bằng chung. Đó là những dự án có những lợi thế vượt trội như: quy mô dự án đồng bộ với đầy đủ tiện ích, vị trí thuận tiện, khu vực có các công trình hạ tầng giao thông sẽ được hoàn thiện hoặc triển khai trong thời gian tới, tiến độ thanh toán tốt, tình hình pháp lý tạm ổn, CĐT tên tuổi … người mua vẫn hy vọng có khả năng tăng giá vì nguồn cung đang khan hiếm và tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Chẳng hạn, căn hộ tại Bình Dương đang thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng theo ông Hoàng, đây là một thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất thách thức rủi ro.

Thị trường BĐS Tp.HCM sắp tới sẽ ra sao?

Theo ông Hoàng, tiếp tục xu hướng từ 2019, mua căn hộ với mục đích cho thuê ở Tp.HCM sẽ giảm vì lợi nhuận cho thuê thấp (chỉ khoảng 4 – 5% và thấp hơn gửi tiết kiệm).

Còn về vấn đề giảm giá BĐS, dù nhiều người trông đợi một đợt giảm giá như 2010 nhưng hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu. Đó cũng là nghịch lý của TT BĐS Tp.HCM hiện nay, nguồn cung mới giảm – sức mua tương ứng giảm – thị trường thứ cấp giảm nhưng giá sơ cấp vẫn tăng.

Cũng theo ông Hoàng, những ngày cuối tháng 8, thông tin Phó Thủ tướng và Thủ tướng chính phủ ủng hộ việc thành lập Tp.Thủ Đức được xem là thông tin thu hút sự chú ý trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Thông tin này, trước mắt, tác động về kinh tế có thể tạm thời chưa nhìn thấy rõ nhưng tác động lên thị trường BĐS thì luôn dẫn đầu. Đây sẽ là thông tin tích cực để các chủ đầu tư tận dụng làm lợi thế gia tăng quảng cáo, thu hút người mua,… cho các dự án thuộc khu vực, từ đó đẩy mặt bằng giá lên một mức mới.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Tp.HCM? - Ảnh 2.

Ngoài ra, một vấn đề nữa của thị trường BĐS Tp.HCM là tình hình pháp lý các dự án hình như chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhiều dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Như vậy, theo vị chuyên gia này, năm 2020 coi như chỉ còn trông đợi vào tháng 9 và Quý 4 của năm, bắt đầu từ tháng 10/2020, với điều kiện dịch Covid - 19 được kiểm soát tốt cùng với pháp lý các dự án cũng được giải quyết tích cực. Từ đó các CĐT có đủ điều kiện mở bán theo quy định.

"Thị trường BĐS sẽ tiếp tục phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch Covid-19 vốn rất phức tạp. Nhưng với những diễn biến hiện tại, tình hình dịch Covid đang tiếp tục được kiểm soát tốt, cụ thể, Tp.HCM hơn 3 tuần chưa phát hiện ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. Hy vọng những yêu cầu về tập trung quá 30 người sẽ sớm được gỡ bỏ để từ đó các hoạt động xã hội và kinh doanh mở bán được thực hiện trở lại. Và BĐS sẽ có cơ hội để sôi động trở lại", ông Hoàng chia sẻ.

Theo số liệu từ DKRA Vietnam, nếu mọi điều kiện được đảm bảo tích cực thì ở phân khúc căn hộ sẽ có khoảng 7.000 căn ra thị trường trong quý 4/2020. Ngoài ra, một số tỉnh thành giáp ranh Tp.HCM, thị trường cũng sôi động với căn hộ ở Bình Dương, đất nền ở Đồng Nai, Nhà phố/biệt thự ở Long An...

Hạ Vy - Theo Trí thức trẻ

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Điều gì đang xảy ra trên thị trường bất động sản Tp.HCM?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.