Công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam lặng lẽ thâu tóm loạt đất công sản giá bèo

28/12/2019 18:07

Theo đó Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á (công ty thâu tóm loạt đất công giá bèo) chính là công ty thành viên của tập đoàn Alphanam.

Theo đó Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á (công ty thâu tóm loạt đất công giá bèo) chính là công ty thành viên của tập đoàn Alphanam.

Alphanam bí mật thâu tóm loạt đất công sản vị trí "vàng"

Như Pháp luật Plus đã đăng tải tại bài viết: "Doanh nghiệp thâu tóm đất phố cổ với giá bèo, Công ty Đông Á là ai?".

Phản ánh về tình trạng nhiều cơ sở nhà, đất công sản mặt phố ở Thủ đô được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á với mức giá thấp hơn nhiều lần so với thị trường. Và câu chuyện "ông lớn" đứng sau gom “đất vàng” giá bèo?.

80085038_1098268870535164_3130039884627050496_n

Cơ sở nhà đất mặt phố số 56 Hàng Gai phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) có diện tích là 18,03m2 với tổng giá trị là 1,616 tỷ đồng (khoảng 89 triệu đồng/m2).

Thời gian gần đây dư luận đang nóng lên bởi hàng loạt trường hợp vi phạm các quy định về quản lý đất đai bị phanh phui từ Đà Nẵng đến TPHCM. Có thể kể đến vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á (Công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam) đã thâu tóm loạt đất công sản tại những vị trí đắc địa tại Thủ đô như: số 56 Hàng Gai và số 46 Hàng Trống hay số 7 Đội Cấn.

Trong cuộc trao đổi với đại diện Tập đoàn Alphanam liên quan đến các dự án bất động sản của đơn vị này thì được biết: "Ông Bùi Đình Qúy là giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Đông Á có địa chỉ tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đây cũng là địa chỉ trên hồ sơ doanh nghiệp của Công ty CP đầu tư Alphanam.

Trước đây ông Bùi Đình Quý cũng là Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Anlphanam. Tuy nhiên hiện tại ông Qúy vẫn là lãnh đạo một công ty thành viên khác phụ trách dự án tại An Giang. Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Đông Á chính là công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam".

Trùng khớp với những thông tin mà phóng viên thu thập được, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Alphanam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất sau soát xét năm 2017, số vốn Alphanam đầu tư vào Công ty CP dịch vụ và thương mại Đông Á (Đông Á) là 97,172 tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối năm Alphanam đã thoái hết vốn tại Công ty này và Công ty  Đông Á trở thành đối tác của Alphanam.

Công ty CP dịch vụ và thương mại Đông Á được cấp giấy phép hoạt động ngày 6/5/2005, vốn điều lệ hiện là 180 tỉ đồng; có địa chỉ tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đây cũng là địa chỉ trên hồ sơ doanh nghiệp của Công ty CP đầu tư Alphanam.

Người đại diện theo pháp luật của công ty Đông Á là ông Bùi Đình Quý. Ông Bùi Đình Quý cũng là Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Anlphanam.

Trong khi đó, 3 cơ sở nhà đất mặt phố kể trên của Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý và cho thuê.

Đối với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, ngoài 3 cơ sở nhà đất nêu trên, đơn vị này cũng đã từng ký hợp đồng cho thuê cơ sở nhà đất tại Dự án khu nhà hỗn hợp Trung tâm thương mai, dịch vụ, văn phòng và nhà ở để bán tại số 108 Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân).

Trong đó, một phần đất dự án được giao cho Công ty BĐS Hoa Anh Đào (công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam) thực hiện dự án khu nhà hỗn hợp cao tầng mang tên khu chung cư cao cấp King Palace cao 27-36 tầng cùng địa chỉ số 108 Nguyễn Trãi.

Doanh nghiệp thâu tóm đất phố cổ với giá bèo

Vào năm 2015, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á đã làm văn bản đề nghị TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cùng lúc 3 cơ sở nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước tại 3 các vị trí sau: 

Cơ sở nhà đất mặt phố số 56 Hàng Gai phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm); cơ sở nhà, đất mặt phố (tầng 1) số 46 Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) và tầng 1 mặt phố số 7 Đội Cấn (quận Ba Đình).

Được biết, đây là 3 cơ sở nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước do các đơn vị của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý và cho thuê.

Sau đó, Sở Tài chính Hà Nội đã xác định giá trị chuyển nhượng công trình trên đất và giá trị quyền sử dụng đất 3 cơ sở nhà, đất này được liên ngành xác định như sau:

Cơ sở nhà đất mặt phố số 56 Hàng Gai phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) có diện tích là 18,03m2 với tổng giá trị là 1,616 tỷ đồng (khoảng 89 triệu đồng/m2).

Cơ sở nhà, đất mặt phố số 46 Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) có diện tích là 20,28m2 với tổng giá trị là 1,731 tỷ đồng (khoảng 85 triệu đồng/m2).

Cơ sở nhà, đất mặt phố số 7 Đội Cấn (quận Ba Đình) có diện tích là 10,2m2 với tổng giá trị là 507 triệu đồng (khoảng 50 triệu đồng/m2).

46 hang bongCơ sở nhà đất tại 46 Hàng Trống (diện tích nhà, đất là 20,28m2).

Theo khảo sát thực tế của PV giá đất tại các khu vực nói trên lại có giá trị giao dịch thực tế cao hơn nhiều lần so với mức giá Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á phải nộp vào ngân sách khi chuyển nhượng.

Cụ thể, tại cơ sở nhà đất số 56 Hàng Gai, phường Hàng Gai, kháo sát giá thực tế tại khu vực phố Hàng Gai, hầu hết các cơ sở nhà đất có mặt tiền tại đây được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng, dao động ở mức từ 400 - 500 triệu đồng/m2. Thậm chí đối với các căn nhà sở hữu vị trí đẹp, mặt tiền rộng thì còn được rao bán với mức giá cao hơn thế nhiều lần.

Tương tự như vậy tại phố Hàng Trống, giá đất thực tế tại đây cũng giá đất với các cơ sở nhà đất có mặt tiền tại đây cũng dao động từ 300 -  400 triệu đồng cho mỗi m2 nhà.

Còn theo khảo sát một số cơ sở nhà, đất có vị trí lân cận với số 7 Đội Cấn, giá đất ở đây không hề rẻ. Rất nhiều quảng cáo, rao bán nhà tại khu vực kể trên đều đưa ra cái giá không dưới 200 triệu đồng cho mỗi m2 nhà. 

7doican

Tầng 1 mặt phố số 7 Đội Cấn (quận Ba Đình).

Cần thanh tra, thẩm định lại quy trình chuyển nhượng

Trao đổi với PV Pháp luật Plus, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: "Cần phải tính toán đến khả năng sinh lời, lợi nhuận đem lại từ các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước khi chuyển giao cho doanh nghiệp khai thác sản xuất, kinh doanh, để xác định được giá trị chuyển nhượng tương xứng."

“Về vấn đề phương pháp xác định giá trị chuyển nhượng, chúng ta cần phải có sự so sánh, đối chiếu giữa các cơ sở nhà đất nêu trên với các giao dịch nhà đất khác đã được thực hiện thành công trên thị trường trước đó, tại các khu vực lân cận, có nhiều điểm tương đồng.”

“Nếu như xuất hiện sự chênh lệch quá lớn giữa giá chuyển nhượng và giá các giao dịch khác được thực hiện trên thị trường thì cần phải thanh tra, thẩm định lại lại quy trình chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất này đã công khai, minh bạch, đúng giá thị trường hay chưa? Ở đây, phải có sự kiểm tra, giám sát sâu sát của các cơ quan có thẩm quyền để tránh tình trạng thất thoát tài sản nhà nước.”- Ông Nguyễn Văn Đính cho biết.

Ong Hung

Liên quan đến việc chuyển nhượng cơ sở nhà đất, có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước ở khu vực trung tâm nội đô nêu trên, ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho cho biết:

“Giá trị của các cơ sở nhà đất trong những trường hợp nêu trên phải được tính theo giá thực tế thị trường. Đó không chỉ đơn thuần là giá trị của cơ sở nhà, đất mà còn là giá trị đem lại của mảnh đất có mặt tiền tại vị trí trung tâm Thủ đô.”

“Tại một số tỉnh, thành phố hiện nay đang xuất hiện hiện tượng các cơ quan có thẩm quyền cố tình “lơ” đi việc đấu giá khi chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước khi cho rằng không có ai tham gia mua để thực hiện chỉ định đơn vị vào mua. Tính công khai, minh bạch trong một số trường hợp chuyển nhượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã không được đảm bảo” – Ông Trần Ngọc Hùng cho biết.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc Huy - Nhã Vân/ Theo Pháp Luật Plus

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/cong-ty-thanh-vien-cua-tap-doan-alphanam-lang-le-thau-tom-loat-dat-cong-san-gia-beo-d113893.html

Bạn đang đọc bài viết "Công ty thành viên của Tập đoàn Alphanam lặng lẽ thâu tóm loạt đất công sản giá bèo" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.