Chứng khoán, vàng, bitcoin thủng các “đáy”, cơ hội cho nhà đầu tư?

15/03/2020 13:57

Các thị trường từ chứng khoán đến vàng, bitcoin tuần qua đã chứng kiến những phiên giảm điểm lịch sử và lần lượt thủng hết các “đáy” từ cao xuống thấp. Tuy nhiên về cuối tuần, đà giảm chậm lại, thậm chí còn bật tăng…

Các thị trường từ chứng khoán đến vàng, bitcoin tuần qua đã chứng kiến những phiên giảm điểm lịch sử và lần lượt thủng hết các “đáy” từ cao xuống thấp. Tuy nhiên về cuối tuần, đà giảm chậm lại, thậm chí còn bật tăng…

Chứng khoán thủng hết “đáy” này tới “đáy” khác

Chứng khoán Mỹ tuần qua (9-14.3) đã chứng kiến hai phiên giảm điểm lịch sử. Phiên thứ nhất vào đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10.3, các chỉ số từ Dow Jones đến S&P 500, Nasdaq đều giảm trên 7%. Trong đó, chỉ số Dow Jones với việc giảm hơn 2.000 điểm trong một phiên đã ghi kỉ lục phiên giảm điểm nhiều nhất trong vòng 100 năm qua.

Đến đêm 12 rạng sáng ngày 13.3, ba chỉ số chính trên của thị trường chứng khoán Mỹ lại thêm một phiên giảm sâu, trên dưới 10%, được cho là phiên giảm mạnh nhất trong vòng 30 năm qua của đồng loạt ba chỉ số.

Cùng với chứng khoán Mỹ, các chỉ số tiêu biểu trên thị trường chứng khoán Châu Á như Hang Seng của Hồng Kông, KOSPI của Hàn Quốc, Nikkei 225 của Nhật Bản, Shang Hai của Trung Quốc… tuần qua cũng rơi vào chuỗi ngày giảm điểm mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với việc bị tác động mạnh từ thị trường chứng khoán quốc tế, thậm chí còn rơi vào nhiều phiên giảm điểm mạnh hơn.

Phiên giảm điểm lịch sử ngày 9.3, Vn-Index mất 6,28%. Sang ngày 10.3 chỉ số này có sự phục hồi nhẹ và được hy vọng sẽ có đợt phục hồi kĩ thuật trong ngắn hạn về lại ngưỡng kháng cự từ 860-880 điểm. Tuy nhiên sang phiên  11.3 thị trường lại giảm điểm mạnh hơn 3%.

Đà giảm điểm của Vn-Index chậm lại về cuối phiên ngày 13.3.2020.

Các “đáy” của Vn-Index lần lượt  bị xuyên thủng trong tuần là khu vực ngưỡng điểm 815-830, 770-780. Ở phiên cuối tuần ngày 13.3, Vn-Index đầu phiên có lúc giảm tới hơn 44 điểm. Tuy nhiên dần về cuối phiên, biên độ giảm điểm được thu hẹp và kết thúc phiên chỉ còn giảm hơn 7 điểm.

Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên cuối tuần vào rạng sáng ngày 14.3 đã lấy lại trên dưới 10% số điểm, là phiên tăng mạnh nhất trong vòng 12 năm trở lại đây của đồng loạt 3 chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq.

Giá vàng diễn biến “lạ”, lao dốc cùng chứng khoán

Giá vàng thế giới lâu nay thường ngược chiều với chứng khoán, khi chứng khoán tăng thì vàng giảm và ngược lại. Tuy nhiên tuần qua, giá vàng cũng lại lao dốc cùng chiều với chứng khoán, thậm chí lao dốc mạnh.

Giá vàng thế giới cuối tuần trước dừng lại ở ngưỡng trên 1.670USD/ounce. Tuy nhiên trong tuần này, vài phiên giảm cho đến cuối tuần ngày 14.3 giá vàng thế giới rơi xuống ngưỡng chỉ còn hơn 1.500USD/ounce do bị bán tháo vì nhà đầu tư có tâm lí lo lắng. Như vậy tính trong hai tuần trở lại đây, giá vàng thế giới giảm gần 200USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng trong nước nếu tính từ mốc đỉnh trên 49 triệu đồng mỗi lượng thì đến trưa ngày 14.3 vẫn còn trụ ở ngưỡng trên 46,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước không giảm mạnh tương ứng với mức giảm của giá vàng thế giới, chỉ giảm từ 500-700 ngàn đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, đây là tuần thứ 3 dân chơi vàng lướt sóng phải hứng chịu tổn thất vì trước đó đã mua đuổi giá cao.

Bitcoin một tuần mất gần 40% giá trị

Cuối tuần trước, giá đồng bitcoin ở ngưỡng khoảng 9.100USD/1BTC vào thời điểm trưa ngày 7.3. Tuy nhiên trong tuần này, giá bitcoin và nhiều đồng tiền kĩ thuật số khác cũng lao theo đà giảm điểm chung của chứng khoán, vàng, giá dầu… Đến trưa 14.3, giá bitcoin xấp xỉ mức 5.550USD/1BTC.

Bitcoin mất 39% giá trị trong một tuần qua.

Tại ngày giao dịch này, giá bitocin nói riêng và thị trường tiền kĩ thuật số nói chung trên sàn Coinmarketcap.com cho thấy đang đà tăng trở lại khá mạnh. “Big five” của thị trường tiền kĩ thuật số từ bitcoin đến ethereum, XRP, bitcoin cash, litecoin đang có mức tăng từ trên 8% đến trên 16%.

Tuy nhiên, kết một tuần, giá bitcoin vẫn giảm khoảng 39% giá trị so với trưa ngày 7.3.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán, vàng, bitcoin thủng các “đáy”, cơ hội cho nhà đầu tư?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.