Ngày 22/4/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ phát lệnh khởi công dự án Xây dụng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Giai đoạn 1). Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chỉ phát lệnh khởi công để bàn giao chính thức mặt bằng thi công cho các nhà thầu và không tổ chức Lễ khởi công.
Khu Nam gồm một số quận như sau: Quận 7 với khu đô thị Phú Mỹ Hưng danh tiếng, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ với khu sinh thái rừng Sác sắp thêm 1 phần Bình Chánh nữa, 1 phần Quận 8… Khu Nam được biết đến là nhiều đầm lấy sông ngòi, nên mới có câu chuyện “TỪ KHU ĐẦM LẦY THÀNH KHU ĐÔ THỊ”, nhiều người ý kiến về việc lấp đầm lấy nước chảy về đâu và cho rằng việc ngập nước trong khu vực đến từ đô thị hóa khu Nam, đề nghị của họ là chuyển về khu Đông hoặc Khu tây bắc như Củ Chi, Hóc Môn…nhưng việc đó chắc còn xa do khu này đồng bộ rồi, mất gần 30 năm mới được như vậy, khu Nam nhà cao tầng nhiều nhưng không cao như Bình Thạnh và Quận 2, Khu Nam cũng đang cạnh tranh với khu Đông về bất động sản, sắp tới sẽ xuất hiện nguồn cung căn hộ khá lớn từ các nhà đầu tư như Sunshine Group, Hưng Thịnh, GS Metrocity…
Về hạ tầng giao thông thì cơ bản khu Nam vẫn chưa phát triển so với khu Đông, các tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Thập….Thời gian qua cũng chưa được nâng cấp…ngập nước dẫn diễn ra khá nghiêm trọng tại Huỳnh Tấn Phát và một số nơi khác, kẹt xe từ khu Nam khi đi vào thành phố cũng khiến nhiều người quan ngại…Khu Nam đang được mở rộng về phí Cần Giờ và Bình Chánh, Cần Giờ sắp tới có dự án nghỉ dưỡng rất lớn của Vingroup nên hứa hẹn nhiều tiềm năng, khu đô thị cảng Hiệp Phước cũng là điểm nhấn trong khu vực cùng với việc cao tốc Bến Lức- Long Thành đi vào hoạt động.
Tổng quan về dự án:
- Dự án Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7 đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 5153/QĐ-SGTVT ngày 24 tháng 10 năm 2019 với nội dung chính như sau:
+ Xây dựng mới 02 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 03 làn xe; kết cấu bằng BTCT:
- Hầm HC1: Phần hầm kín dài 98m trong đó hầm kín vượt Metro 4 (xử lý giao cắt tuyến Metro số 4) dài 40m; phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m.
- Hầm HC2: Phần hầm kín dài 98m trong đó hầm kín vượt Metro 4 (xử lý giao cắt tuyến Metro số 4) dài 40m; phần hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài 180m, phía Quốc lộ 1 dài 178m.
+ Vận tốc thiết kế: Vtk=60km/h (đối với phần hầm), 30km/h (đối với các nhánh vào nút giao).
+ Tải trọng thiết kế hầm chui:
- Hoạt tải xe: HL-93.
- Người đi bộ: 3×10-3MPa.
- Cấp động đất: Cấp 7, thang MSK-64.
+ Tải trọng thiết kế phần đường dẫn và nút giao:
- Tải trọng trục tính toán tiêu chuẩn: 120kN.
- Áp lực tính toán: 0,6MPa.
- Đường kính vệt bánh xe: D=36cm.
- Module đàn hồi yêu cầu: Eyc≥197MPa.
+ Tĩnh không thông xe dưới hầm: H=4,75m.
+ Xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh theo cấp công trình.
+ Xây dựng đường nhánh rẽ trái cạnh hầm dài L=230,8m (hầm HC1), L=216,7m (hầm HC2), bề rộng B=8,5m.
+ Cải tạo khu vực giải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe, tăng năng lực thông hành của nút giao.
- Loại và cấp công trình:
+ Loại công trình: Công trình giao thông – Cầu và hầm đường bộ.
+ Cấp công trình:
- Cầu đường bộ: Cấp II;
- Hầm đường bộ: Cấp II.
- Nguồn vốn: Ngân sách thành phố.
- Tổng mức đầu tư: 830.067 triệu đồng.
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
- Quy mô giải phóng mặt bằng: Dự án không có giải phóng mặt bằng.
- Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật: Trong phạm vi dự án phải thực hiện công tác di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV, hệ thống các đường ống cấp nước và các tuyến cáp viễn thông.
- Các đơn vị thực hiện:
+ Đơn vị Tư vấn lập dự án đầu tư: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R;
+ Đơn vị Tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R;
+ Đơn vị thi công gói thầu Xây lắp số 1: Xây dựng hầm chui HC1 và phần đường giao thông: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính – Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.
+ Đơn vị thi công gói thầu Xây lắp số 2: Xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm: Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An – Tổng Công ty Thăng Long – CTCP – Công ty Cổ phần Hải Đăng.
+ Đơn vị Tư vấn giám sát xây lắp hầm chui: Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình giao thông 2 – Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm – Viện Công nghệ Xây dựng Cầu đường phía Nam.
- Tiến độ thực hiện dự án: Tháng 4 năm 2020 đến tháng 6 năm 2022.
- Mục tiêu dự án:
- Kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam cũng như thành phố Hồ Chí Minh.
- Tạo tiền đề cho việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông này ở giai đoạn 2.
- Tiến độ triển khai:
- Công trình được phát Lệnh khởi công vào ngày 22 tháng 4 năm 2020 (do phòng chống dịch Covid-19 nên sẽ không làm lễ khởi công).
- Các công tác nhà thầu thực hiện sau ngày 22 tháng 4 năm 2020:
+ Tiếp nhận mặt bằng.
+ Tổ chức di dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, … trong phạm vi thi công dự án.
+ Triển khai thi công đường tạm và các hạng mục tổ chức giao thông khác.
+ Sau khi thi công xong hầm HC2 sẽ triển khai thi công hầm HC1.
- Dự kiến thi công hoàn thành: Tháng 6 năm 2022.
- Khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục:
- Trong phạm vi dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Cáp điện ngầm cao thế 220kV, hệ thống các tuyến cáp viễn thông, hệ thống các tuyến ống cấp nước D1200, D600, D500, D300, D150 … của nhiều đơn vị chủ quản. Do đó, công tác phối hợp thỏa thuận thống nhất phương án di dời và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều thủ tục theo quy định và không loại trừ những phát sinh trong quá trình thi công ở hiện trường gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
- Công tác đảm bảo giao thông: Công trình vừa triển khai thi công vừa đảm bảo giao thông trong điều kiện ở nút giao, đầu mối giao thông lớn nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công.
- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các phương án khắc phục, phương án tổ chức giao thông và tập trung triển khai để khắc phục các vấn đề nêu trên.