Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản quảng cáo sai lệch gây khó khăn cho công tác quản lý

05/08/2022 08:46

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương ghi nhận không ít trường hợp các Công ty bất động sản (BĐS) ưa chuộng đặt tên thương mại có yếu tố ngoại ngữ cho dự án của mình, việc này làm sai lệch các vấn đề pháp nhân, gây khó khăn cho công tác quản lý tại địa phương.

Gây khó khăn cho công tác quản lý

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết, chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam (tại phường Bình An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) - Công ty TNHH dịch vụ bất động sản và xây dựng Hoàng Nam (Công ty Hoàng Nam) đã có hành vi sai phạm về việc tự ý đặt tên dự án, điều này gây khó khăn trong công tác quản lý trên địa bàn.

honas-1659663806.jpg

Dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam do Công ty TNHH dịch vụ bất động sản và xây dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư được giới thiệu là dự án Honas Residence trên Website https://honasresidence.binhduong.vn/.

Thông tin đến báo giới, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam đã được cấp Giấy phép xây dựng số 4377/GPXD ngày 27/12/2021. Nhưng vì việc chủ đầu tư tự ý đặt tên dự án thành Honas Residence đã làm cho cơ quan chức năng khi kiểm tra theo tên mới này không có trong quy hoạch. Ngoài ra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng chưa có thông báo dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam do Công ty Hoàng Nam làm chủ đầu tư hiện đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Cách không xa dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam, một dự án khác cũng có cái tên rất "tây"  là chung cư cao cấp Charm Diamond thuộc khu phức hợp Charm Plaza 1 phường Dĩ An (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư. Đồng thời, dự án này được quảng bá trên Website https://charmcity.vn/ với thông tin được xây dựng trên tổng diện tích khuôn viên 5,2ha gồm 3 blocks tòa tháp là Charm Sapphire, Charm Ruby và Charm Diamond với 2047 căn hộ cao cấp.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, tên dự án Charm City do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Nhưng qua rà soát tại cùng vị trí có dự án Khu liên hợp cao ốc Sóng Thần (được quảng bá là Charm City) đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2225/QĐ-UBND ngày 31/7/2019. Dự án gồm: 4 khối công trình chung cư (A1, A2, B1, B4 và phụ trợ), nhà ở liền kề, hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, sân bãi, cây xanh, hồ bơi).

Hiện nay, 3 khối chung cư đang triển khai xây dựng. Trong đó, Sở Xây dựng đã chấp thuận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại chung cư A1, A2, chung cư B1 đã đưa vào khai thác sử dụng. Việc đặt tên thương mại dự án và các toà tháp là sai quy định.

cham-1659663806.jpg

Thông tin dự án Charm City do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư được giới thiệu trên Website https://charmcity.vn.

Tương tự, dự án Chung cư An Phú được giới thiệu với tên (Tecco Felice Homes) do Công ty TNHH đầu tư bất động sản An Phú Land làm chủ đầu tư (tọa lạc tại đường Lê Thị Trung, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương). Theo Sở Xây dựng Bình Dương dự án Chung cư An Phú đã được cấp Giấy phép xây dựng số 2064/GPXD ngày 1/6/2022. Tuy nhiên, hành vi đặt tên dự án Chung cư An Phú  thành tên thương mại Tecco Felice Homes thì chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Cũng như, dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam do Công ty Hoàng Nam làm chủ đầu tư. Dự án Chung cư An Phú (được đặt tên “Tây” Tecco Felice Homes) do Công ty TNHH đầu tư bất động sản An Phú Land làm chủ đầu tư chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản. Theo đó, Dự án Chung cư An Phú đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH đầu tư bất động sản An Phú Land do đã có hành vi đặt tên dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Vi phạm quy định

Theo Luật Nhà ở quy định tại Khoản 3 Điều 19 “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt. Trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài, thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định…”.

Cũng theo, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, về vấn đề này việc các chủ đầu tư cung cấp thông tin sai lệch, là vi phạm tại khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì “cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định, hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Đồng thời, vi phạm tại khoản 3, khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì “không công khai, hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản”, có thể làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối.

Còn theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, đối với bất động sản hình thành trong tương lai phải đáp ứng đủ điều kiện; có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Luật sư Bình cho biết thêm, việc xử phạt về hành vi bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện, theo điểm a khoản 3 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản như sau: Phạt tiền từ 400 triệu đồng đến 600 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

 

Theo Minh Tiến/DNĐT
Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản quảng cáo sai lệch gây khó khăn cho công tác quản lý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.