Công nghệ đang làm thay đổi giá trị bất động sản, trong đó, mạnh mẽ nhất là hình thức cho thuê nhà trực tuyến, điển hình với mô hình second home.
Nền tảng công nghệ không chỉ giúp chủ đầu tư và khách dễ tìm thấy nhau hơn, tăng tỷ suất lợi nhuận, mà còn được đánh giá hợp thời.
Dễ dàng cho thuê nhà
Cùng với sự phát triển của du lịch thế giới và khu vực, du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó ấn tượng nhất là du lịch nghỉ dưỡng. Cụ thể lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 đạt 16,3 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam sẽ đón gần 20 triệu khách du lịch quốc tế, và phục vụ khoảng 80 triệu khách nội địa.
Số lượng khách và doanh thu của ngành du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, tại hội thảo “Đầu tư và quản lý second home công nghệ 4.0” tại TP.HCM mới đây, bà Hồng Nguyễn - CEO Pinky House đánh giá, nếu so với thế giới, kinh tế du lịch ở Việt Nam hiện mới ở giai đoạn khởi đầu, và còn rất nhiều tiềm năng. Trong đó, đặc biệt là tiềm năng cho thuê các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng như second home (ngôi nhà thứ 2) còn rất lớn.
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Đầu tư và quản lý second home công nghệ 4.0” trong khuôn khổ Novaland Expo 2019. |
Tiềm năng cho thuê second home còn được bổ trợ bởi sự thay đổi hình thức đi du lịch của du khách. Cụ thể, nếu như trước đây, khách chủ yếu đi du lịch check-in và sử dụng mô hình khách sạn truyền thống, nay đang dần chuyển sang hình thức đi du lịch trải nghiệm để khám phá.
Khách du lịch không muốn bó buộc trong không gian khách sạn với phòng nhỏ, giường ngủ, nhà tắm... mà chuyển sang mô hình homestay, căn hộ, nhà riêng.
Trong đó, những ngôi nhà có sân vườn rộng rãi, có không gian phòng khách, hồ bơi, khu vui chơi cho trẻ em... được du khách lựa chọn nhiều. Xu hướng này không chỉ diễn ra với phân khúc khách quốc tế mà cả khách nội địa.
Second home cho thuê còn trở nên tiềm năng hơn khi cách thức khai thác cũng có sự thay đổi. Nếu trước đây, nhà đầu tư chủ yếu cho thuê dài hạn thông qua môi giới, thì nay các công ty khai thác cho thuê sở hữu nền tảng số ra đời như Airbnb, Luxstay, Booking, Agoda, Oyo... đang giúp thị trường cho thuê thêm sôi động, lượng khách cũng dồi dào, nhà đầu tư cho thuê dễ dàng hơn.
Tối ưu hóa lợi nhuận
Công nghệ giúp kết nối trực tiếp giữa người thuê và chủ nhà, giúp việc cho thuê đơn giản hơn. Cụ thể, chủ đầu tư có thể tự khai thác bằng cách chụp hình ngôi nhà của mình rồi đăng tải lên các chuỗi cho thuê chuyên nghiệp, hay ủy thác cho đơn vị phát triển dự án...
Từ đó, nhà đầu tư không còn bị phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như mùa vụ, khoảng cách, mà được hưởng lợi nhiều từ nền tảng công nghệ hỗ trợ trong hoạt động cho thuê. Nhờ đó, hệ số sử dụng phòng tăng, tiết kiệm thời gian, chi phí nên tỷ suất lợi nhuận cũng tăng lên 30%.
Sự hiệu quả, tiện lợi mà các nền tảng công nghệ đem lại đã trở thành công cụ không thể thiếu của những người đi du lịch. Đây cũng là kênh kiếm tiền đơn giản cho nhiều nhà đầu tư ở Việt Nam và trên thế giới.
Công nghệ đang làm thay đổi giá trị bất động sản, nhất là với mô hình second home tại các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí. |
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Neil Macgre Gor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam, dù việc áp dụng công nghệ đã đem lại nhiều tiện lợi, nhưng không phải chủ đầu tư nào áp dụng công nghệ cũng thành công, bởi còn phụ thuộc vào vị trí, tiện ích, nội thất... có đủ sức hấp dẫn với du khách hay không.
Hơn nữa, ở Việt Nam hiện nay, du lịch chỉ phát triển nhanh, mạnh ở những nơi có biển, nằm cạnh đô thị lớn, hoặc có khoảng cách với sân bay từ 2 đến 5 giờ lái xe như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Thuận, Bà Rịa (Vũng Tàu)...
Đặc biệt, với Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là 2 thị trường có nhiều tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, đang trỗi dậy mạnh mẽ trong khoảng 2 năm trở lại đây. Sự trỗi dậy của hai thị trường này có nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là việc nằm cạnh TP.HCM, cách sân bay Tân Sơn Nhất từ 3 đến 5 giờ chạy xe, và trong tương lai là sân bay quốc tế Long Thành.
Một yếu tố nữa khiến 2 tỉnh này hấp dẫn các nhà đầu tư, theo ông Neil là lợi nhuận cho thuê phòng ở những thị trường mới nổi, ven biển thường cao hơn so với vùng khác.
Điều đó lý giải Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút nhiều nhà đầu tư trong khoảng 2 năm trở lại đây, trong đó có những tập đoàn bất động sản lớn ở Việt Nam như Novaland đổ tiền vào để tận dụng lợi thế.
Điển hình cho việc chớp thời cơ này là tập đoàn Novaland với hai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí hàng nghìn ha. Đại diện Novaland cho biết, tập đoàn đang triển khai hai dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiết tại Bình Thuận và NovaWorld Ho Tram tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhằm tăng thu hút du khách trong và ngoài nước, Novaland sẽ dành phần lớn diện tích ở hai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng để triển khai chuỗi tiện ích, dịch vụ quy mô lớn đi kèm. Hệ thống tiện ích không chỉ phục vụ du khách, mà còn góp phần tăng giá trị cho nhà đầu tư khi mua dòng sản phẩm second home nằm trong tổ hợp nghỉ dưỡng.
Khi sở hữu ngôi nhà thứ hai tại NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Ho Tram, chủ nhân biệt thự có thể nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần hoặc tự kinh doanh cho thuê trong thời gian không sử dụng. Trong trường hợp không muốn dành nhiều thời gian, công sức để điều hành hoạt động cho thuê, chủ nhà cũng có thể ký gửi cho đơn vị quản lý vận hành dự án.
Ngoài ra, đại diện của Novaland còn cho biết NovaWorld sẽ được quản lý và vận hành chuyên nghiệp bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại nhất vào các khâu. Với lợi thế về khách hàng quốc tế rộng lớn, lượng khách hàng trung thành cao, và những tiêu chuẩn về dịch vụ đã được định sẵn, nhà đầu tư sẽ được tối ưu hóa lợi nhuận.
Để biết thêm thông tin về các sản phẩm second home, độc giả liên hệ:
- NovaWorld Phan Thiết - website novaworldphanthiet - hotline tại TP.HCM 0938221226 và tại Hà Nội 0938550808
- NovaWorld Hồ Tràm - website novaworldhotram - hotline 0909888886