Bất động sản Nam Đà Nẵng giải quyết bài toán sụt giảm nguồn cung đất nền

02/12/2019 11:16

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong nửa năm 2019 cho thấy sự suy giảm nguồn cung mới do tác động bởi yếu tố pháp lý của các dự án.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong nửa năm 2019 cho thấy sự suy giảm nguồn cung mới do tác động bởi yếu tố pháp lý của các dự án.

Trong báo cáo nhìn lại 6 tháng đầu năm 2019, CBRE Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2019, GRDP của Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng 6,21% so với cùng kỳ, thấp hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, nguồn vốn FDI đăng ký tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Bối cảnh pháp lý về đất đai ở Đà Nẵng vẫn đang còn nhiều tồn đọng, dẫn đến tình trạng yên ắng ở khắp các mảng thị trường. Chỉ có thị trường khách sạn là sôi nổi hơn hẳn, với 5 khách sạn bốn sao mới được đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2019, trong khi nguồn cung tương lai cũng đang khá dồi dào.

Về mảng bất động sản nghỉ dưỡng, sự kiện bán hàng nổi bật nhất trong nửa đầu năm 2019 thuộc về dự án Fusion Residences Đà Nẵng. Thị trường có những tín hiệu tích cực, như việc một số dự án đình trệ đã lâu nay đã có dấu hiệu tái khởi động, ví dụ như: Central Coast, Blooming Tower...

Cũng theo báo cáo trong giai đoạn nửa đầu năm 2019 của DRKA Việt Nam, thị trường Bất động sản Đà Nẵng có khoảng 7 dự án đất nền đáng chú ý được triển khai bán hàng,với quy mô từ 50 ha - 500ha. Hầu hết các dự án đã được triển khai từ năm 2011 đến nay.

Về phân khúc nhà phố, việt thự, tính từ năm 2016 đến tháng 06/2019, trên thị trường có khoảng 12 dự án nhà phố/biệt thự nổi bật được mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 2,199 căn. Tiêu thụ được khoảng 2,138 căn, khoảng 97% nguồn cung mới.

Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Bắc - Tây Bắc,nằm trong những dự án Đất nền có quy mô lớn như Gami Eco Charm, Dragon Smart City, Lakeside Palace, Kim Long City,...

Cũng trong khoảng thời gian như trên ở phân khúc căn hộ, Đà Nẵng có khoảng 16 dự án đáng chú ý được mở bán, ra thị trường khoảng 7,291 căn. Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt khoảng 99% (khoảng 7,205 căn). Giá bán thứ cấp cho đến tháng 06/2019 có dấu hiệu giảm nhẹ so với đầu năm 2019, mức giảm dao độngtrung bình khoảng 7% - 10% (200 – 400 triệu/nền) tùy theo từng khu vực, dự án, vị trí,…

Ngay nhóm sản phẩm bất động sản du lịch, bao gồm biệt thự du lịch và căn hộ du lịch, thị trường ở các thành phố du lịch trọng điểm đã chứng kiến sự giảm nhiệt đáng kể về nguồn cung mới từ năm 2018 đến nay.

Cụ thể, nguồn cung tích lũy biệt thự du lịch tại ba thị trường chính là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc có tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm lần lượt là 2,6%, 0,9% và 7,3% trong giai đoạn 2017-Q3/2019 (so với mức tăng trung bình mỗi năm tương ứng trong giai đoạn 2015-2017 là 5,5%, 35% và 27%).

Tốc độ tăng trưởng của nguồn cung căn hộ du lịch cũng giảm mạnh trong giai đoạn sau 2017: ví dụ nguồn cung tại Khánh Hòa chỉ tăng trung bình 7%/năm so với mức 239%/năm trong 2 năm trước đó.

Theo chuyên gia CBRE nhận định thị trường Bất động sản Đà Nẵng thiếu hụt đi nguồn cung ra thị trường do ảnh hưởng yếu tố pháp lý.

Theo chuyên gia CBRE nhận định thị trường Bất động sản Đà Nẵng thiếu hụt đi nguồn cung ra thị trường do ảnh hưởng yếu tố pháp lý. Chỉ một số dự án đủ pháp lý ra mắt giai đoạn 6 tháng cuối năm như Melody City, Sunshine Luxury, Dana Pearl...

Theo ông Nguyễn Trọng Thức - Quản lý Cấp cao của CBRE Hotels Việt Nam nhận định, sự giảm nhiệt về phương diện nguồn cung mới này là cần thiết để thị trường có những bước điều chỉnh phù hợp sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Đặc biệt trong bối cảnh khung pháp lý của các sản phẩm nghỉ dưỡng bán đang cần được cải thiện để bắt kịp với đà tăng trưởng của thị trường.

Cho đến giai đoạn cuối năm 2019, chỉ một số dự án có đầy đủ pháp lý, sổ hồng xuất hiện trong giai đoạn cuối năm là Melody City, Sunshine Luxury, Dana Pearl... cho thấy sự khan hiếm nguồn cung về đất nền tại khu vực Đà Nẵng vào thời điểm này.

Điều này thể hiện rõ trong số liệu thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong quý III/2019, các địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và Nha Trang tương đối trầm lắng, khan hiếm nguồn cung mới và liên tiếp phải đối mặt với nhiều khó khăn. 

Giải quyết khan hiếm nguồn cung ở khu vực Nam Đà Nẵng 

Khi nguồn cung tại thị trường Bất động sản Đà Nẵng ở phân khúc đất nền có phần suy giảm, các dự án Bất động sản tại khu vực Nam Đà Nẵng chính là lời giải cho các nhà đầu tư trong thời điểm cuối năm 2019.

Sau giai đoạn chính quyền tỉnh Quảng Nam tiến hành rà soát pháp lý các dự án, đã có 7 dự án đầu tiên chính thức phê duyệt chủ trương các dự án là Khu đô thị Đại Dương Xanh; Khu đô thị Coco Riverside; Khu đô thị Hera Complex Riverside; Khu đô thị An Phú; Khu đô thị Phú Thịnh; Khu đô thị Trung Nam; Khu đô thị QNK1.

Cũng trong giai đoạn cuối năm 2019, một loạt các dự án khác tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cũng được HĐND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, sẽ tạo ra bức tranh sáng sủa hơn cho thị trường Bất động sản Nam Đà Nẵng.

Khi cơ bản các dự án đều có được sự ổn thỏa mặt pháp lý, tạo điều kiện cho các chủ dự án hoàn tất việc làm hạ tầng cũng như ra sổ cho khách hàng, cũng như lấy lại niềm tin cho toàn bộ thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng.

Các dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng, như Pride City đáp ứng bài toán pháp lý cũng như sự thiếu hụt nguồn cung sản phẩm cho thị trường giai đoạn cuối năm 2019.

Các dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng, như Pride City đáp ứng bài toán pháp lý cũng như sự thiếu hụt nguồn cung sản phẩm cho thị trường giai đoạn cuối năm 2019. 

Trên thực tế, từ cuối quý II/2019, thị trường Bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có những dấu hiệu tích cực và được dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại vào thời điểm cuối năm 2019, khi thông tin pháp lý của các dự án được ổn định và rõ ràng hơn. Trong đó, thị trường phía Nam Đà Nẵng cùng khu vực giáp ranh – Bắc Quảng Nam - được xem là một “miền đất hứa”, đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và người mua nhà ở.

Chia sẻ thông tin về thị trường, ông Nguyễn Trọng Quý - Tổng Giám đốc Công ty CP GLP Việt Nam cho biết: "Quý II và III/2019 vừa qua chứng kiến thị trường bất động có dấu hiệu chững lại bởi nhiều yếu tố trong đó có sự khan hiếm về nguồn cung sản phẩm. Tuy nhiên thị trường đã bắt đầu tăng tốc trở lại ở thời điểm những tháng cuối năm với hàng loạt các dự án đất nền đảm bảo về pháp lý được triển khai tại phía Nam Đà Nẵng như One World Regency, Pride City... thu hút được đông đảo các nhà đầu tư quan tâm.

Ngoài đòi hỏi về măt pháp lý dự án thì các nhà đầu tư ở khu vực Nam Đà Nẵng còn yêu cầu các yếu tố quan trọng khác như vị trí của dự án phải nằm ở khu vực đông dân cư, kết nối với các trục giao thông huyết mạch để sớm hình thành đơn vị ở tránh tình trạng hoang hoá dự án”.

Thoại Khanh - Theo phapluatplus.vn

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/bat-dong-san-nam-da-nang-giai-quyet-bai-toan-sut-giam-nguon-cung-dat-nen-d112216.html

 

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản Nam Đà Nẵng giải quyết bài toán sụt giảm nguồn cung đất nền" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.