Bác sĩ gia đình: Phân biệt ung thu da và bệnh da liễu

25/04/2023 16:35

Ung thư da là bệnh lý mà các tế bào bất thường trên da sẽ phát triển không kiểm soát.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Phân biệt ung thư da và bệnh da liễu”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Bích Trâm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Minh Anh TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối.

Mở đầu tiểu phẩm, người anh xuất hiện cùng chiếc balo với vẻ mặt hoang mang, thất thần. Người em thấy vậy liền hỏi người anh đi đâu và buông lời trách móc: “Ủa anh bảy đi đâu vậy, đi du lịch hả? Anh đi chơi mà không rủ em”. Người anh bày tỏ nỗi lo lắng với em trai khi bệnh tình ngày càng nghiêm trọng và có nguy cơ bị ung thư da thời kỳ cuối.

hinh-7-1682415229.jpg

Hai anh em đang nói chuyện thì cô hàng xóm đã ngồi xuống nghe sự việc và trấn an người anh: “Mấy bữa trước em coi trên báo người ta nói về vết thương giống như anh. Thật ra bệnh của anh chỉ là bệnh da liễu thôi, chỉ cần uống thuốc đúng liều là sẽ khỏi”. Nhìn thấy được sự hoang mang của hai anh em, cô hàng xóm mời bác sĩ đến tư vấn về cách phân biệt giữa bệnh da liễu và ung thư da.

ThS.BS Bích Trâm trước tiên giải thích: “Ung thư da có nghĩa khi các tế bào biểu mô trên da phát triển một cách bất thường không theo kiểm soát của cơ thể. Những tế bào này nó phát triển quá mức sẽ hình thành một khối ưu có thể chia làm 3 loại phổ biến nhất. Đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa có một cái nghiên cứu nào để xác định rõ đâu là nguyên nhân gây ung thư da. Tuy nhiên chúng ta có một số yếu tố nguy cơ là do tiếp xúc với tia cực tím (hay còn được gọi là UV). Trong ánh sáng mặt trời, chúng ta tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại, những loại nước tẩy rửa làm tăng nguy cơ ung thư da”.

Tiếp theo, ThS.BS Bích Trâm chia sẻ tiếp về bệnh lý da liễu, những bệnh biểu hiện ngoài da sẽ chia thành hai nguyên nhân chính là nguyên nhân từ bên ngoài và nguyên nhân từ bên trong cơ thể. Nguyên nhân từ bên ngoài thường gặp là các loại vi khuẩn, vi rút, ác loại vi nấm, hóa chất, nước tẩy rửa. Tác động đến da của chúng ta gây nên những tình trạng như chàm, vảy, nến hoặc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, một số trường hợp khác đến từ bên trong giống như cơ địa của bản thân mình.

hinh-5-1682415230.jpg

Thạc sĩ - Bác sĩ Bích Trâm chia sẻ thêm về cách phân biệt ung thư da và bệnh da liễu và một số bệnh lý chúng ta thường phân vân đó phải là ung thư da hay không. Ví dụ như là tình trạng nốt ruồi, mụn cóc, mụn cơm, mụn sần sùi trên da. Bác sĩ cho biết, nếu san thương da có kích thước dưới 0.5 cm thì có thể yên tâm nó là nốt ruồi lành tính. Còn nếu san thương da có kích thước lớn hơn 0.5 thì chúng ta theo dõi trong thời gian tiếp theo. Nếu san thương lớn hơn 2cm thì chúng ta cũng nên nghi ngờ.

Thạc sĩ - Bác sĩ Bích Trâm đưa ra những lưu ý để phòng tránh những bệnh về da: “Chúng ta sẽ sử dụng thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống toàn thân tích hợp. Ngoài ra, biện pháp công nghệ cao như là layer, tiêm trực tiếp các hoạt chất vào trong da. Ngoài ra, nên tránh ánh sáng mặt trời không nên ra ngoài trong giai đoạn 10 giờ sáng nên 2 giờ chiều. Nếu ra ngoài nên sử dụng áo dài tay, mũ, nón hoặc kính mát để bảo vệ bản thân. Cuối cùng, bôi kem chống nắng toàn thân, hạn chế tiếp xúc những loại hóa chất độc hại. Đặc biệt, cố gắng tập thể dục thường xuyên và chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống điều độ”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ gia đình: Phân biệt ung thu da và bệnh da liễu" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.