Thị trường ứng dụng di động tại Ấn Độ và Đông Nam Á (INSEA) đang phát triển mạnh, vì người dân nơi đây ngày càng ưa chuộng sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, giải trí, mua sắm, v.v. Ấn Độ và Indonesia là hai trong số năm quốc gia đứng đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (số lượng người sử dụng và tỷ trọng người sử dụng trên tổng dân số). Malaysia, Singapore và Philippines cũng gây ấn tượng khi nâng tỷ lệ sử dụng internet lên 90% vào năm 2022.
Việc Ấn Độ và ĐNÁ mở rộng hạ tầng kỹ thuật số đã buộc các nhà phát hành phải tạo ra các ứng dụng phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. Trong những năm qua, do nhiều nguyên nhân trong đó COVID-19 là nguyên nhân chủ yếu, nhu cầu sử dụng ứng dụng của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng. Các nhà phát triển đã nhanh chóng bắt lấy cơ hội này, dựa theo đặc điểm của từng thị trường mà sáng tạo ra các ứng dụng phù hợp với thị trường đó. Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu chuyển biến của nhiều thị trường trong năm 2023, và tin rằng sự chuyển biến này sẽ diễn ra theo hướng tích cực.
Nếu có thị trường đón nhận tích cực quảng cáo trên thiết bị di động (mobile ad), việc cần làm là xác định phân khúc ứng dụng có nhiều tiềm năng phát triển nhất tại thị trường đó.
Adjust hợp tác với Sensor Tower để phân tích dữ liệu ứng dụng di động của khu vực Ấn Độ – ĐNÁ trong hai năm 2021 và 2022, và thêm tháng 1 năm 2023. Chúng tôi phân tích các phân khúc ứng dụng có kết quả chỉ số cao, cũng như có tác động lớn đến thị trường đang xem xét. Nhà quảng cáo có thể sử dụng kết quả phân tích xu hướng và hành vi người dùng trong báo cáo này để có hình dung ban đầu về diễn biến tiếp theo của thị trường trong năm 2023. Sau đó sử dụng thêm các giải pháp được xem là tiêu chuẩn trong ngành, để tạo ra một chiến lược marketing hoàn chỉnh.
Android thắng về số lượt tải, nhưng thua về doanh thu
Không mấy bất ngờ khi tỷ trọng lượt tải game Android (93%) hoàn toàn áp đảo tỷ trọng lượt tải game iOS tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ. Thậm chí có quốc gia còn vượt qua cả tỷ trọng lượt tải game Android trung bình toàn khu vực: Ấn Độ với 98% và Indonesia với 96%. Số lượt tải game Android (64%) và số lượt tải game iOS (36%) tại Singapore là ít chênh lệch nhất.
Nhưng có một sự thật là, doanh thu mà mỗi lượt tải game iOS mang về lại cao hơn Android. Nhất là Singapore, doanh thu kiếm được trên mỗi lượt cài đặt đặc biệt cao hơn các quốc gia khác trong cùng khu vực Ấn Độ – ĐNÁ: 3,75 USD cho mỗi lượt tải game Android và 11,52 USD cho mỗi lượt tải game iOS. Mặc dù thu hút người dùng mới trên iOS tốn kém hơn so với Android, nhưng chênh lệch doanh thu giữa iOS và Android rất đáng để các nhà quảng cáo và nhà phát triển cân nhắc khi xây dựng chiến lược kinh doanh.
Một phát hiện đáng lưu ý khác là khả năng sinh lời lâu dài của game nhập vai. Game nhập vai là phân khúc phụ có doanh thu cao nhất trên mỗi lượt cài đặt — mức cao nhất được ghi nhận tại Singapore, với 20,08 USD. Nếu bạn đang tìm kiếm một phân khúc phụ làm đối tượng đầu tư chủ lực trong năm 2023, thì game nhập vai là một lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đã có game nhập vai, thì có thể khai thác thị trường Singapore — game thủ nơi đây rất sẵn sàng chi tiền để có những trải nghiệm chơi game thú vị.
Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của ứng dụng game tăng trong năm 2023
Sau một năm 2022 đầy gian nan, phân khúc game bước sang năm 2023 mang theo một số dấu hiệu tích cực. Quan sát biểu đồ cho thấy, lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ tăng trở lại vào khoảng tháng 10 năm 2022 và tiếp tục tăng cho đến qua tháng 1 năm 2023.
Cụ thể hơn, số lượt cài đặt ứng dụng game trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023 tăng đến 20%, chỉ thấp hơn mức tăng trung bình trên toàn cầu (22%). Số lượt cài đặt ứng dụng game tại Ấn Độ tăng 4%. Chuyển qua dữ liệu phiên truy cập, ĐNÁ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng — 12% (chỉ thấp hơn mức trung bình toàn cầu một điểm phần trăm), còn Ấn Độ tăng 2%. Nhìn chung số lượt cài đặt và số phiên truy cập tăng trên toàn khu vực, và Ấn Độ vẫn còn nhiều cơ hội để tăng hai chỉ số này từ đây cho đến hết năm 2023.
Sau khi xem xét tổng quan phân khúc game, chúng ta cần đánh giá một số phân khúc phụ nổi bật. Trong giai đoạn quý 4 năm 2022 – tháng 1 năm 2023, game mô phỏng có số lượt cài đặt và số phiên truy cập tăng mạnh nhất. Tại ĐNÁ, game mô phỏng ghi nhận mức tăng 84% lượt cài đặt và 89% phiên truy cập; còn ở Ấn Độ, hai số liệu lần lượt là 46% và 35%.
Số liệu game giải đố nhìn chung tốt, số liệu game hành động có ghi nhận một mức tăng ấn tượng (số lượt cài đặt tăng 26% ở ĐNÁ), còn số liệu game thể thao và game hyper- casual thì có lúc tăng có lúc giảm. Mặc dù game mô phỏng có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ là một phân khúc phụ nổi trội trong năm 2023, nhưng các phân khúc phụ còn lại đều có thể mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà quảng cáo và nhà phát triển — cả về tăng chi phí UA và cải thiện tỷ lệ duy trì.
Mặc dù thời lượng phiên truy cập của toàn khu vực giảm nhẹ trong khoảng thời gian xem xét (2021 - 2023), nhưng chỉ số này có đem đến một số tin tích cực. Cụ thể, thời lượng phiên của ứng dụng game tại ĐNÁ khá cao trong năm 2023 — trung bình mỗi phiên 43,75 phút. Xét theo phân khúc phụ, game hành động đứng đầu về thời lượng phiên: trung bình 53,7 phút tại ĐNÁ, 37,7 phút tại Ấn Độ và 46,3 phút trên toàn cầu.
Số lượt tải ứng dụng fintech tăng, ngay cả khi thị trường có nhiều diễn biến khó lường
Mặc dù nền kinh tế toàn cầu chao đảo bất ổn trong năm qua, cùng với thị trường chứng khoán lao dốc nặng nề, nhưng số lượt tải ứng dụng fintech tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ tăng trong giai đoạn 2021 - 2022. Số lượt tải ứng dụng fintech tại Ấn Độ tăng 32% vào năm 2022, tiếp là Việt Nam 15% và Indonesia 10%. Thái Lan và Singapore là hai trường hợp ngoại lệ, số lượt tải tại hai quốc gia này lần lượt giảm 11% và 2%.
Sau khi phân tích dữ liệu, chúng tôi nhận thấy, các ứng dụng fintech do một quốc gia phát triển sẽ chiếm một tỷ trọng nhất định trong tổng số lượt tải ứng dụng fintech tại quốc gia đó. Hay nói cách khác, người dung có xu hướng ưu tiên lựa chọn ứng dụng nội địa. Tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ, 37% tổng
số lượt tải ứng dụng fintech thuộc về ứng dụng nội địa. Xét theo quốc gia, ứng dụng nội địa chiếm 39% tổng số lượt tải ứng dụng tại Ấn Độ, còn tại Việt Nam là 36%. Các số liệu trên còn cho thấy tiềm năng thâm nhập thị trường Ấn Độ – ĐNÁ của các ứng dụng ngoại nhập
Xét theo hệ điều hành, Android tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng số lượt tải ứng dụng fintech — 92%. Tại Ấn Độ, tỷ trọng lượt tải ứng dụng từ Google Play Store lên đến 96%. Tỷ trọng lượt tải ứng dụng iOS tại Singapore (38%) và Việt Nam (39%) là cao nhất — nhưng dù vậy vẫn còn cách Android khá xa.
Thời lượng phiên trung bình năm 2023, so với mức trung bình năm 2022, có một sự chênh lệch lớn. Tại ĐNÁ nói riêng, thời lượng phiên trung bình năm 2023 tăng đến 112% — từ 7,06 phút lên đến 14,96 phút.
Thời lượng phiên trung bình tại Ấn Độ vào đầu năm 2023 thì cao hơn ĐNÁ — tăng từ 11,93 trong năm 2022 lên 15,3 phút. Cả hai con số này đều cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (6,61 phút), cho thấy ứng dụng fintech tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ có tệp người dùng chất lượng và có tiềm năng lợi nhuận cao
Người dân Singapore tích cực sử dụng ứng dụng mua sắm
Như chúng tôi có lưu ý ở phần trước, mặc dù tình hình chỉ số của ứng dụng mua sắm tại ĐNÁ không được tốt, nhưng vẫn có chỉ số được cải thiện ít nhiều, chẳng hạn như chỉ
số mức độ gắn bó trong giai đoạn quý 3 và quý 4 năm 2022. Giá trị trung bình toàn cầu ổn định ở mức 15%, Ấn Độ tương tự ở mức 10%. Malaysia, Singapore và Thái Lan thì đều tăng một điểm phần trăm trong quý 4. Trong số các quốc gia tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ, Singapore ghi nhận mức độ gắn bó cao nhất, 14%. Việt Nam tăng hai điểm phần trăm, từ 11% lên 13%. Mặc dù chỉ số này tốt hơn các chỉ số khác, nhưng vẫn không thể bằng giá trị toàn cầu.
Số lượt cài đặt ứng dụng giải trí tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ vượt xa số lượt cài đặt toàn cầu
Tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ, số phiên truy cập tăng mạnh hơn số lượt cài đặt, tăng đều đặn trong hơn hai năm qua, kết thúc khoảng thời gian phân tích với mức tăng 38%. Xét rộng ra toàn cầu thì số phiên truy cập tăng 16% trong giai đoạn 2021 - 2022, còn xét hẹp lại theo Ấn Độ và ĐNÁ thì số phiên truy cập tại ĐNÁ tăng 22%, Ấn Độ tăng 55%
Thời lượng phiên truy cập ứng dụng giải trí trên toàn cầu và tại ĐNÁ giảm nhẹ vào năm 2022, và tăng vọt vào năm 2023. Cụ thể, thời lượng phiên tại ĐNÁ vào tháng 1 năm 2023 có giá trị trung bình là 18,44 phút (trong khi thời lượng phiên năm 2022 là 15,61 phút). Thời lượng phiên tại Ấn Độ cao hơn — 18,59 phút (so với thời lượng phiên năm 2022 là 16,87 phút).