Vụ mua bán căn hộ chung cư Nam An: Hàng trăm khách hàng “vật vã” đi đòi nhà

20/03/2021 19:53

Trong những ngày qua, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An (Kingsway), ở quận Bình Tân, TP.HCM), do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư (CĐT), lại tiếp tục khiếu nại khắp nơi… để đòi nhà.

Trong những ngày qua, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An (Kingsway), ở quận Bình Tân, TP.HCM), do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư (CĐT), lại tiếp tục khiếu nại khắp nơi… để đòi nhà.

Ngày 18/3, hàng trăm người đã tập trung tại trụ sở của Tập đoàn V. ở phường Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM), để yêu cầu gặp lãnh đạo tập đoàn này. Tuy nhiên, sau gần 30 phút tập trung, mọi người vẫn không gặp được lãnh đạo Tập đoàn V.

Vẫn bế tắc lối ra

Những khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An cho biết: Tập đoàn V. từng giới thiệu Công ty Siêu Thành là công ty con. Bản thân ông V. - Tổng Giám đốc tập đoàn - từng là Giám đốc Công ty Siêu Thành vào năm 2016, nên ông V. và tập đoàn phải có trách nhiệm trong việc dự án chung cư Nam An chậm tiến độ, chủ đầu tư "mất tích".

Tiếp đó, mọi người lại tập trung đến Ngân hàng TMCP An Bình (Abbank - Chi nhánh TP.HCM), trên  đường Hai Bà Trưng, Q.1, để yêu cầu lãnh đạo ngân hàng này giải thích về trách nhiệm của ngân hàng trong dự án nói trên.

Các khách hàng mua căn hộ chung cư Nam An tập trung đến Abbank - Chi nhánh TP.HCM - để đòi quyền lợi. Ảnh: Quang Phương.[/caption]

Ngày 09/03/2018, Abbank - Chi nhánh TP.HCM - đã đồng ý về chủ trương sẽ cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, đối với nhà ở tại chung cư Nam An. Trước đó, ngày 19/12/2017, Công ty Siêu Thành đã thế chấp quyền sử dụng đất cho Abbank – Chi nhánh TP.HCM.

Sau đó, ngày 9/3/2018, Abbank – Chi nhánh TP.HCM - đã đồng ý cho CĐT là Công ty Siêu Thành mở bán các căn hộ, shophouse thuộc dự án chung cư Nam An, mà không giải chấp đối với các căn hộ, shophouse thuộc dự án nêu trên; với điều kiện toàn bộ nguồn thu còn lại của dự án được chuyển về tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại Abbank – Chi nhánh TP.HCM.

Đến ngày 28/3/2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản cho phép Công ty Siêu Thành được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án chung cư Nam An.

Anh Hồ Minh Hải, một người mua căn hộ nói: "Kể từ khi Abbank – Chi nhánh TP.HCM có chủ trương bảo lãnh, thì đến nay, dự án chung cư Nam An vẫn chưa có chứng thư bảo lãnh theo quy định. Abbank cần có trách nhiệm đối với dự án chung cư Nam An. Bởi nếu không có chủ trương bảo lãnh của Abbank vào ngày 9/3/2018, CĐT là Công ty Siêu Thành sẽ không đủ điều kiện để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai bởi không đủ pháp lý".

Đại diện Abbank – Chi nhánh TP.HCM đã tổ chức họp mặt với các khách hàng mua căn hộ và hẹn thứ 4 tuần tới (24/3) sẽ tiếp tục làm việc để tìm hướng giải pháp.

Đã khởi tố vụ án hình sự

Liên quan đến vấn đề mua bán căn hộ tại dự án chung cư Nam An nói trên, từ tháng 7/2020 đến nay, báo điện tử Dân Việt đã có khá nhiều bài viết phản ánh về những sai phạm xảy ra tại dự án và của chủ đầu tư như: việc chậm bàn giao căn hộ, chủ đầu tư né tránh, không gặp khách hàng, các văn phòng của công ty đóng cửa, ngừng hoạt động, chủ đầu tư bán căn hộ cho nhiều người…

[caption id="attachment_64481" align="aligncenter" width="650"]

Nhiều người "vật vã" ngồi bệch trước trụ sở Abbank. Ảnh: Quang Phương.)

Dự án chung cư Nam An có tổng diện tích đất: 7.082,4 m2, quy mô gần 500 căn hộ. Dự án được cấp phép xây dựng và tiến hành xây dựng vào năm 2017. Chủ đầu tư cam kết với khách hàng trong quý I/2019 sẽ bàn giao căn hộ cho người mua. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng công trình xảy ra nhiều sai phạm nên công trình bị tạm ngưng thi công.

Từ tháng 7/2020, hàng trăm khách hàng mua căn hộ đã tập trung đến văn phòng làm việc của chủ đầu tư tại quận 7, tại hiện trường công trình để phản đối việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, yêu cầu chủ đầu tư ra mặt nhưng chủ đầu tư vẫn "bặt vô âm tín". Khách hàng mua căn hộ đã làm đơn tố cáo, đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan ban ngành tại TP.HCM để nhờ can thiệp, đảm bảo quyền lợi.

Mới đây nhất, ngày 25/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH Siêu Thành (chủ đầu tư dự án chung cư Nam An nói trên).

Tập đoàn V. không liên quan đến dự án chung cư Nam An?

Trong một diễn biến khác của vụ việc, chiều 18/3, tập đoàn V. đã ra thông cáo báo chí. Theo đó, Tập đoàn V. cho biết năm 2016, ông V. được mời về Công ty Siêu Thành làm việc với chức danh Giám đốc điều hành, công việc chính là phụ trách thực hiện các thủ tục pháp lý đầu tư dự án. Đến năm 2018, ông V. chính thức nghỉ việc.

Thông cáo báo chí của Tập đoàn V. khẳng định: "Tập đoàn V. và ông V. không có bất kỳ nghĩa vụ, trách nhiệm hoặc mối liên quan nào với những hành vi có dấu hiệu sai phạm tại Công ty Siêu Thành cũng như dự án chung cư Nam An".

Theo Quang Phương/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết "Vụ mua bán căn hộ chung cư Nam An: Hàng trăm khách hàng “vật vã” đi đòi nhà" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.