Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Bao giờ người dân được trả lại đất?

31/07/2021 11:08

Thời gian qua, một số cá nhân tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hàng chục nghìn mét đất nông nghiệp của 80 hộ dân tại thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Vụ việc đã diễn ra từ lâu song đến nay UBND huyện Vĩnh Tường vẫn chưa xử lí dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

101-1627703152.jpg

Hàng rào tôn vẫn quây kín quanh khu đất nông nghiệp của người dân để làm dự án.

Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết “Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nhiều hộ dân có nguy cơ bị mất đất”, phản ánh một số đối tượng xây dựng, lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân để trục lợi. Hiện nay, trên địa bàn thôn An Lão (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường) đang có nhiều dự án xây dựng được triển khai, do thấy giá trị kinh tế nên các đối tượng này muốn nhập nhèm việc đất thầu để bán cho dự án thu lợi.

Những cá nhân này đã tự ý dùng máy móc, xe cơ giới, máy hút cát từ sông Hồng vào để tiến hành san lấp mặt bằng, rào tôn kín xung quanh, ép cọc bê tông, trồng nhiều cây trên phần đất nông nghiệp của người dân. Ngay khi phát hiện sự việc, người dân đã mang đơn đi cầu cứu từ chính quyền xã đến huyện, tỉnh thậm chí cả Trung ương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đáng chú ý, liền kề với khu đất mà người  dân lại lấn chiếm là Dự án Khu văn hóa đa năng Vĩnh Thịnh An Tường đang được xây dựng rầm rộ, vô cùng hoành tráng. Theo lời người dân thôn An Lão, khu đất nông nghiệp tại Sứ Đồng Trũng Trì (thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh) mà bà con bị lấn chiếm là đất nông nghiệp được Nhà nước giao theo Nghị định 64/CP của Chính phủ.

Ngày 15/7/2021, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo các sở, ngành: Thanh tra, Xây dựng, Công an, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vĩnh Tường, Đảng ủy và UBND xã Vĩnh Thịnh đã đi kiểm tra thực tế khu đất nông nghiệp mà người dân thôn An Lão phản ánh đang thi công xây dựng trái phép; yêu cầu tháo dỡ hàng rào tôn, công trình xây dựng trái phép để trả lại đất nông nghiệp cho các hộ dân.

Sau khi kiểm tra thực địa và lắng nghe ý kiến của các thành phần tham dự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang đã giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan để tổ chức làm việc, đối thoại với người dân nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân theo quy định, tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Báo cáo kết quả giải quyết với UBND tỉnh trước ngày 30/8/2021.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, anh Đỗ Gia Bàng, người dân thôn An Lão cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã nửa tháng trôi qua chúng tôi vẫn chưa thấy động thái nào từ phía UBND xã Vĩnh Thịnh, UBND huyện Vĩnh Tường thông báo làm việc với người dân, hàng rào tôn vẫn quây kín mít không bị tháo bỏ.

“Mấy ngày nay, một số công trình vẫn đang tiếp tục được thi công trái phép, xây mới bình thường trên khu đất nông nghiệp của người dân, dù đã bị chính quyền đình chỉ, các hộ dân như chúng tôi không biết đến bao giờ mới đòi lại được đất để canh tác, yên tâm sinh sống”, anh Bàng bức xúc nói.

Có thể thấy, vụ việc diễn ra trong thời gian dài, khu vực vi phạm ngay mặt đường quốc lộ nơi có nhiều người dân qua lại, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều chỉ đạo. Tuy nhiên lãnh đạo huyện Vĩnh Tường vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc gây bức xúc trong nhân dân.

Luật sư Trần Thanh Quyết, Công ty TNHH Quyết và cộng sự cho biết, việc xây dựng sai phép trên diện tích đất nông nghiệp khi chưa được sự đồng ý cấp phép của cơ quan quản lý trong lĩnh vực xây dựng gây ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng đến hiện trạng đất nông nghiệp.

“Việc một số cá nhân tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của người dân thôn An Lão có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng do xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng theo Nghị định 121/2013/NĐ- CP của Chính phủ”, Luật sư Quyết chia sẻ.

Cũng theo luật sư Quyết, việc một số cá nhân sử dụng đất thầu đem bán cho cá nhân, tổ chức khác nhằm mục đích tư lợi thì cơ quan Công an cần vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo Hà Văn Anh/Đại đoàn kết
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Bao giờ người dân được trả lại đất?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.