Tử vong sau khi hút mỡ bụng tại BVTM Gangwhoo: Bệnh viện này có hoạt động vượt phép?

11/11/2021 15:03

Tổng thời gian bà N.T.N.TH. thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hút mỡ bụng, và nằm lại điều trị sau phẫu thuật tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (Bệnh viện Gangwhoo) là khoảng 30 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong hồ sơ doanh nghiệp, bệnh viện này lại không hề đăng ký hoạt động tại trụ sở với chuyên khoa PTTM, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Vậy, có hay không việc Bệnh viện Gangwhoo hoạt động vượt phép, tắc trách, dẫn đến chết người?

Không được lưu trú bệnh nhân tại cơ sở?

Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, ngày 16/10, bà N.T.N.TH. (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đến khám và làm PTTM hút mỡ bụng tại Bệnh viện Gangwhoo (576-578 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Một ngày sau, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu với tình trạng diễn biến nặng, sau đó bị tử vong lúc 21 giờ ngày 18/10.

Xoay quanh vụ việc nói trên, theo tìm hiểu của PV báo Kinh tế & Đô thị, Bệnh viện Gangwhoo thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (tên Công ty viết tắt: GANGWHOO HOSPITAL), đăng ký thông tin doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh lần đầu vào ngày 1/8/2019; đăng ký thông tin thay đổi lần 2 vào ngày 14/11/2019; vốn điều lệ 20 tỷ đồng; địa chỉ trụ sở chính ở 576-578 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Hiền (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc); tổng số lao động đăng ký thuế là 5 người; …

anh-1-1636617493.png

Ngành, nghề kinh doanh thứ 13 (khung đỏ) mà Công ty cổ phần Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo đăng ký hoạt động tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh 

Cụ thể, tính đến ngày 1/11, thông tin của doanh nghiệp này cho thấy, Công ty cổ phần Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo đăng ký tất cả gồm 15 ngành, nghề kinh doanh như: Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa (trừ lưu trú bệnh nhân); Hoạt động y tế khác chưa được phân vào đâu (trừ lưu trú bệnh nhân); Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh (chi tiết là bán lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế, trang thiết bị thẩm mỹ, nước hoa, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh); Hoạt động của hệ thống cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng (chi tiết là hoạt động phòng phẫu thuật thẩm mỹ)…

Trong đó, đáng chú ý ở ngành, nghề kinh doanh thứ 13, Công ty cổ phần Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo đăng ký hoạt động của các bệnh viện, trạm y tế (chi tiết là hoạt động của bệnh viện chuyên khoa: chuyên khoa ngoại chung, chuyên khoa PTTM, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (không hoạt động tại trụ sở).

Đến đây, cần phải làm rõ, tại sao đăng ký không hoạt động tại trụ sở với chuyên khoa PTTM, nhưng Bệnh viện Gangwhoo vẫn thực hiện hút mỡ bụng cho bà N.T.N.TH. tại trụ sở của bệnh viện này? Và quan trọng hơn nữa là bệnh viện có được lưu trú bệnh nhân tại cơ sở hay không, việc “câu lưu” bệnh nhân N.T.N.TH. trong 30 giờ đồng hồ là đúng hay sai quy định?

Được biết, trước đó vào thời điểm cuối tháng 5/2021, Công ty cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo đã bị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

anhanh-1636617493.png

Quyết định xử phạt Công ty cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Thậm chí, trước khi xảy ra cái chết thương tâm của bà N.T.N.TH., Bệnh viện Gangwhoo cũng từng dính lùm xùm vì hút mỡ bụng thất bại cho một bệnh nhân nam người Malaysia. Thậm chí, sau ca PTTM, phần bụng của bệnh nhân bị mất rốn, biến dạng với vết sẹo to, thiếu thẩm mỹ.

Và, một lần nữa, quy trình phẫu thuật, và tay nghề thẩm mỹ của các bác sĩ tại Bệnh viện Gangwhoo để lại dấu hỏi lớn….?

Báo cáo Hội đồng Chuyên Môn về sự cố y khoa

Ngày 20/10, 2 ngày sau khi bà N.T.N.TH. qua đời, bác sĩ Lê Sơn Lâm Giám đốc Bệnh viện Gangwhoo đã ký văn bản số 105/CV-GW gửi Chủ tịch Hội PTTM TP Hồ Chí Minh, về việc hỗ trợ Chuyên gia lĩnh vực PTTM tham gia Hội đồng chuyên môn tại Bệnh viện Gangwhoo.

Theo đó, Bệnh viện Gangwhoo cho biết, trước vụ việc xảy ra đối với trường hợp của bệnh nhân N.T.N.TH., nay bệnh viện muốn thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi xảy ra tai biến đối với người bệnh trước khi đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra vụ việc .

anh-3-1636617493.jpg

Hình ảnh phần bụng sau hút mỡ tại Bệnh viện Gangwhoo của người đàn ông Malaysia

Vì vậy, Bệnh viện Gangwhoo kính đề nghị Hội PTTM TP Hồ Chí Minh hỗ trợ cử Chuyên gia trong lĩnh vực thẩm mỹ tham gia Hội đồng chuyên môn tại Bệnh viện nhằm bảo vệ tốt nhất quyền cũng như nghĩa vụ của Bệnh viện, các y bác sĩ và bệnh nhân.

Đến ngày 8/11, vào lúc 13 giờ 30 phút Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức phiên công bố Quyết định thành lập và kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế về quá trình khám, chữa bệnh của Bệnh viện Gangwhoo đối với bệnh nhân N.T.N.TH.

Theo đó, Chủ trì Hội đồng là PGS.TS.BS Lê Hành, Chủ tịch Hội PTTM TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tham gia buổi báo cáo Hội đồng Chuyên Môn còn có bác sĩ Lê Sơn Lâm Giám đốc Bệnh viện Gangwhoo; bác sĩ đại diện của Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Bùi Ngọc Vĩnh (chồng của bệnh nhân N.T.N.TH.).

Phát biểu tại buổi Báo cáo Hội đồng Chuyên Môn, đại diện Sở Y tế nhấn mạnh, Hội đồng rất khách quan dựa trên các bằng chứng khoa học, pháp lý. Tuy nhiên, chỉ được nghe kết luận của Hội đồng, không có quyền điều chỉnh kết luận của Hội đồng. Trong trường hợp 1 trong 2 bên (tức bệnh viện Gangwhoo và gia đình người bệnh) không thống nhất các kết luận của Hội đồng, thì sẽ có quyền kiện lên cấp cao hơn.

Sau đó, lần lượt Giám đốc Bệnh viện Gangwhoo và bác sĩ đại diện của Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp nhiều thông tin về trường hợp bệnh nhân N.T.N.TH. đến Hội đồng chuyên môn.

anh-4-1636617493.png

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh gửi giấy mời ông Bùi Ngọc Vĩnh tham gia Báo cáo Hội đồng Chuyên Môn về sự cố y khoa của bệnh nhân N.T.N.TH. do Sở này tổ chức 

Theo ghi nhận, trước khi ra bên ngoài ngồi chờ, để Hội đồng chuyên môn có thời gian thống nhất và đưa kết luận cuối cùng, thì ông Vĩnh cũng đã bày tỏ với Hội đồng về quan điểm, lập trường, và quyết tâm đi đến tận cùng vụ việc.

“Dù kết luận của Hội đồng chuyên môn là gì, thì chắc chắn gia đình tôi vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này đến cùng. Chúng tôi sẽ kiện ra tòa, kiện ra Bộ Y tế…Không thể để Bệnh viện Gangwhoo tiếp tục hoạt động, sử dụng hình ảnh bác sĩ Hàn Quốc “treo đầu dê bán thịt chó”, dẫn dụ niềm tin của người tiêu dùng. Để rồi cuối cùng, hậu quả về sức khỏe, tính mạng, tiền bạc…đều là người tiêu dùng chịu hết” – ông Vĩnh phát biểu.

Sáng ngày 11/11, chia sẻ với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Vĩnh cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức nào từ Hội đồng chuyên môn. Và dù biết kết luận của Hội đồng chuyên môn không phải là phán quyết cuối cùng cho cái chết của bà N.T.N.TH., kết luận chỉ mang tính chất tham khảo, song ông Vĩnh vẫn hi vọng đó sẽ là một kết luận chính xác, công tâm.

“Trước khi bàn đến có hay không có những sai xót trong quá trình hút mỡ bụng và điều trị sau hút mỡ bụng của vợ tôi tại Bệnh viện Gangwhoo, thì tôi mong Sở Y tế hãy làm rõ việc bệnh viện này có được lưu trú bệnh nhân tại cơ sở hay không? PTTM hút mỡ bụng có thuộc phạm vi chuyên môn được cấp phép của Bệnh viện Gangwhoo hay không?...Bởi vì với một hành vi không được phép, thì ngay từ đầu bệnh viện Gangwhoo đã sai, đã lừa dối người tiêu dùng” – ông Vĩnh nói và nhấn mạnh, dù bà N.T.N.TH. đã mất, nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh, không thỏa thuận với những điều sai trái, vì không muốn có thêm người chết oan uổng.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thúy/Tiêu Dùng

Bạn đang đọc bài viết "Tử vong sau khi hút mỡ bụng tại BVTM Gangwhoo: Bệnh viện này có hoạt động vượt phép?" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.