Trước màn trở lại đáng trông đợi trong “Bẫy”, cùng nhìn lại những tác phẩm đình đám của ông hoàng kinh dị M. Night Shyamalan

05/08/2024 14:57

Nhà làm phim người Mỹ gốc Ấn Độ M. Night Shyamalan, trong suốt hơn 2 thập kỷ vừa qua, vẫn được coi là một trong những cái tên hàng đầu của dòng phim kinh dị. Những tác phẩm của ông được đông đảo khán giả đón nhận bởi yếu tố kinh dị siêu nhiên đầy bí ẩn, và một “biểu tượng” khác, chính là những cú plot twist gây sốc. Hãy cùng nhìn lại những tác phẩm đã góp phần tạo nên sự nghiệp huy hoàng của M. Night Shyamalan tại Hollywood.

The Sixth Sense (1999)

Tác phẩm được coi là “bước ngoặt” trong sự nghiệp đạo diễn của Shyamalan - và cũng được đánh giá cao nhất của ông - chính là The Sixth Sense, ra mắt năm 1999 dưới trướng Buena Vista Pictures - tên cũ của Walt Disney Studios Motion Pictures. Phim do Bruce Willis thủ vai chính - một nhà tâm lý học trẻ em đang điều trị cho một bệnh nhân có khả năng nói chuyện với người chết.

the-sixth-sense-1722844449.png

Với doanh thu phòng vé trên 672 triệu đô la, The Sixth Sense trở thành một trong những phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Không chỉ thành công rực rỡ trên phương diện thương mại, The Sixth Sense còn nhận về tới 6 đề cử Oscar danh giá và rất nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải điện ảnh lớn nhỏ. 

Unbreakable (2000)

Chỉ một năm sau The Sixth Sense, M. Night Shyamalan trở lại với cú hit phòng vé tiếp theo - Unbreakable, vẫn với sự tham gia của Bruce Willis trong vai chính và cả Samuel L. Jackson. Nhân vật chính của Unbreakable là David Dunn - người sống sót sau một tai nạn thảm khốc và phát hiện ra khả năng đặc biệt của mình. Dunn vướng vào mối quan hệ với Elijah Price, một chủ tiệm sách mắc căn bệnh xương thủy tinh, cho đến khi những bí mật khủng khiếp nhất được hé lộ. 

unbreakable-1722844449.jpg

Cũng giống như The Sixth Sense, Unbreakable thu về những thành công rực rỡ trên cả phương diện phê bình và thương mại, với 241 triệu đô doanh thu toàn cầu. Cú twist bất ngờ của Unbreakable khiến nhiều khán giả hài lòng, đồng thời mở ra vũ trụ Unbreakable được Shyamalan phát triển sau này. 

Signs

Khép lại loạt 3 phim thành công liên tiếp đưa Shyamalan lên đỉnh cao sự nghiệp là Signs, tác phẩm ra mắt năm 2002 với chủ đề kinh dị - khoa học viễn tưởng mới lạ. Với sự tham gia của Mel Gibson và Joaquin Phoenix, phim xoay quanh câu chuyện về Graham Hess, một cựu linh mục phát hiện ra những vòng tròn bí ẩn trên ruộng ngô của mình - hé mở sự tồn tại của sự sống ngoài hành tinh. 

signs-2002-1722844449.jpg

Với Signs, Shyamalan có một tác phẩm lọt top 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2002, cùng hàng loạt lời khen từ các nhà phê bình với kỹ thuật điện ảnh xuất sắc cùng câu chuyện đầy ấn tượng mà ông tạo ra. 

The Visit 

Sau gần một thập kỷ tiếp theo với những tác phẩm nhận được nhiều phản ứng trái chiều khiến danh tiếng trong ngành của Shyamalan đi xuống, ông trở lại trong The Visit - tác phẩm do ông tự bỏ vốn sản xuất và ghi hình trong “thầm lặng”. Bộ phim xoay quanh hai chị em Becca và Tyler trong chuyến về thăm điền trang của ông bà dài 5 ngày. Trong gần một tuần này, cả hai phát hiện ra những điều bất thường trong hành động của ông bà mình và đi tìm lời giải cho điều kỳ lạ này.

the-visit-1722844449.jpg

Chỉ với số vốn vỏn vẹn 5 triệu đô, The Visit đã thu về tới gần 100 triệu đô la, trở thành một trong những phim kinh dị thành công nhất năm 2015 cùng lợi nhuận ấn tượng cho hãng Universal, đồng thời đưa cái tên M. Night Shyamalan trở lại mạnh mẽ. 

Split

Hai năm sau đó, năm 2017, Shyamalan tiếp tục cho ra mắt Split, tác phẩm có vốn đầu tư thấp với chỉ 9 triệu đô la, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với những phim trước đây Shyamalan từng đạo diễn. Split là tác phẩm thuộc thể loại tâm lý, giật gân, xoay quanh một kẻ bắt cóc giam cầm ba cô gái trẻ trong một tầng hầm. Phim có sự tham gia của hai diễn viên James McAvoy, Anya Taylor-Joy. Split chiến thắng xuất sắc trên cả phương diện phê bình và thương mại, mang về tới trên 278 triệu đô la doanh thu phòng vé. 

split-2017-1722844449.jpg

Tháng 8 này, M. Night Shyamalan sẽ trở lại với Bẫy, tác phẩm thuộc thể loại tâm lý - giật gân, xoay quanh một buổi hòa nhạc được sắp xếp như một cái bẫy để tóm gọn “Đồ tể” - kẻ sát nhân gây ra những vụ án man rợ trong vùng. Thay vì giữ lại danh tính của “Đồ tể” đến cuối cùng, đạo diễn Shyamalan quyết định công khai danh tính của hắn ngay từ trong trailer, và chuyện phim là hành trình thoát khỏi cái bẫy của tên sát nhân man rợ. Thế nhưng, điều bí ẩn gì vẫn còn đang chờ đợi khán giả? Hãy cùng chờ đón một trải nghiệm hoàn toàn mới đến từ đạo diễn M. Night Shyamalan. 

rev-1-trp-t1-0014r-high-res-jpeg-min-1722844449.jpeg

Chú thích ảnh

TRAP - tựa Việt: BẪY - khởi chiếu tại rạp 09.08.2024. 

Bạn đang đọc bài viết "Trước màn trở lại đáng trông đợi trong “Bẫy”, cùng nhìn lại những tác phẩm đình đám của ông hoàng kinh dị M. Night Shyamalan" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.