TP.HCM: Dân chung cư bị ép đóng phí quản lý 'trên trời', liên tục bị cắt nước

18/03/2023 07:42

Trong thời gian ban quản lý chung cư và cư dân chưa thống nhất mức phí quản lý, nhiều hộ dân đã bị ngưng cung cấp nước dù đã đóng tiền sử dụng nước đầy đủ.

Vô cớ thu phí quản lý cao

Những ngày gần đây, nhiều cư dân chung cư Ricca (địa chỉ số 33/2 Gò Cát, P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) rất bất bình vì không có nước sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn.

Phản ánh đến VietNamNet, bà P.N.H.L (chủ căn hộ tại block B) cho biết, chủ đầu tư chung cư Ricca là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú (Công ty Tân Phú). Đơn vị phát triển dự án này là Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành (Công ty Điền Phúc Thành).

Từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho cư dân. Kể từ khi đưa vào sử dụng và trong thời gian chờ hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần đầu, Công ty Tân Phú đã thuê Công ty CP Kim Cương Xanh quản lý, vận hành chung cư Ricca. Các cư dân đã đóng phí quản lý trong năm đầu với giá 13.200 đồng/m2/tháng theo hợp đồng mua bán.

bd1748594914a04af905-1679100060.jpg

Cư dân chung cư Ricca phản đối mức phí ban quản lý đang thu. (Ảnh: Anh Phương)

Theo bà L., dù đã đủ điều kiện nhưng Công ty Tân Phú chưa tổ chức HNNCC để bầu ban quản trị. Cư dân rất mong chờ HNNCC để thông qua các vấn đề quản lý của chung cư, đặc biệt là phí quản lý trong thời gian tới, bởi mức giá hiện tại cao hơn nhiều so với các chung cư lân cận.

“Cuối tháng 12/2022, ban quản lý thông báo sẽ tiếp tục thu phí quản lý tháng 1/2023 với giá 13.200 đồng/m2. Mức phí này quá cao và không có cơ sở vì theo hợp đồng mua bán, cư dân chỉ phải đóng mức phí này trong năm đầu tiên kể từ khi nhận nhà”, bà L. bức xúc nói.

Bà L. cho biết, cư dân sẵn sàng đóng mức phí quản lý như cũ nhưng phải hợp lý. Tiện ích của chung cư Ricca chỉ ở mức cơ bản, trong khi các chung cư có quy mô tương tự ở cùng khu vực thì mức phí chỉ từ 7.000 – 10.000 đồng/m2/tháng.

Sau phản ánh của nhiều hộ dân, tháng 1/2023, Công ty Tân Phú có văn bản đề nghị cư dân tiếp tục đóng phí theo mức giá cũ như thông báo của ban quản lý. Không đồng tình, cư dân đề nghị tạm đóng 50% phí quản lý của năm 2022 hoặc theo đơn giá tạm tính 9.000 đồng/m2/tháng nhưng ban quản lý không chấp nhận.

Cư dân phải đi xin từng xô nước

Theo ông T. (chủ căn hộ tại block A), tại buổi làm việc ngày 9/2/2023, đơn vị quản lý chung cư Ricca cho biết đã ký hợp đồng vận hành chung cư với Công ty Tân Phú theo 2 giai đoạn. Do đó, họ sẽ tiếp tục thu phí quản lý theo mức giá cũ. Cư dân nào không đóng phí sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ.

“Tập thể cư dân chung cư Ricca đã nhiều lần yêu cầu gặp mặt đối thoại nhưng Công ty Tân Phú trốn tránh. Khi chúng tôi đóng tiền mua căn hộ, họ tiếp đón rất niềm nở nhưng khi đụng chuyện thì lại không có ai đứng ra giải quyết. Chiều 15/3, nhiều cư dân đến trụ sở công ty nhưng cũng không gặp được người có trách nhiệm”, ông T. nói.

1f77e639e7740e2a5765-1679100060.jpg

Chiều 15/3, những cư dân bị cắt nước căn hộ đến trụ sở chủ đầu tư yêu cầu đối thoại nhưng không được. (Ảnh: Anh Phương)

Trong văn bản gửi đến cư dân chung cư Ricca ngày 1/3/2023, đại diện Công ty CP Kim Cương Xanh cho biết, chủ đầu tư yêu cầu công ty tiếp tục thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng hai bên đã ký. Trong đó, thu phí quản lý của cư dân theo mức giá trong hợp đồng và sẽ áp dụng chế tài đối với các căn hộ chưa nộp phí quản lý.

Sau khi các căn hộ đầu tiên bị cắt nước, ngày 7/3, UBND P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức đã làm việc với các bên. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban quản lý chung cư Ricca, cam kết tạm thời không ngưng cấp nước cho các căn hộ và sẽ làm việc với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, các cư dân cho biết, từ ngày 7/3/2023 đến nay, ban quản lý chung cư Ricca đã cắt nước 4 đợt. Đợt đầu tiên có 49 căn hộ bị cắt nước. Sau đó, cứ 2 – 3 ngày lại cắt nước vài căn hộ. Gần đây nhất, nhiều căn hộ đã 4 ngày nay không có nước sinh hoạt. Thậm chí, hệ thống cấp nước tại một số khu vực công cộng của chung cư cũng không được mở.

ed50171e1653ff0da642-1679100060.jpg

Hàng ngày, các hộ dân bị cắt nước phải xin từng xô nước để sinh hoạt. (Ảnh: Anh Phương)

“4 ngày trôi qua mà gia đình tôi vẫn chưa được mở nước. Công an khu vực chỉ đến ghi nhận sự việc rồi về, không giải quyết được gì. Mấy ngày nay tôi phải đi xin từng xô nước của hàng xóm trong khi tiền điện và tiền nước vẫn đóng đầy đủ”, bà M.P (chủ căn hộ tại block B) cho hay.

Để làm rõ sự việc, phóng viên VietNamNet đã liên hệ với bà Trương Thị Ngọc Trinh, người đại diện Công ty Tân Phú ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Ricca với cư dân. Bà Trinh đề nghị phóng viên trao đổi với đại diện truyền thông của Công ty Điền Phúc Thành.

Đại diện Công ty Điền Phúc Thành cho biết, HNNCC lần đầu chung cư Ricca sẽ được tổ chức vào ngày 26/3 tới đây. Khi bầu được ban quản trị, họ sẽ đại diện cư dân để thỏa thuận mức phí với ban quản lý hiện tại. Nếu không muốn thuê ban quản lý này, ban quản trị có quyền đổi đơn vị khác.

Về việc ban quản lý ngừng cấp nước cho các căn hộ, vị này cho biết: “Ban quản lý có quy định thì cứ vậy mà thực hiện. Những hộ dân nào cố tình thì cứ căn cứ theo quy định mà làm”.

Đến sáng 16/3, nhiều căn hộ tại chung cư Ricca vẫn bị cắt nước. Làm việc tại UBND P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức vào sáng 16/3, đại diện ban quản lý chung cư Ricca xác nhận: "Ban quản lý nhận được chỉ đạo của từ Công ty CP Kim Cương Xanh và chủ đầu tư phải thu đủ phí quản lý 100% thì mới tiến hành mở nước".

Ban quản lý chung cư có quyền cắt nước của cư dân?

Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, việc thu phí quản lý vận hành nhà chung cư sẽ do đơn vị quản lý, vận hành thực hiện.

Căn cứ theo các quy định của Thông tư 02, đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư không có quyền và trách nhiệm trong việc cung cấp cũng như thu phí điện, nước phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu căn hộ.

Việc cung cấp, thu phí hay ngưng cung cấp điện, nước thuộc thẩm quyền của bên cung cấp các dịch vụ này. Do đó, ban quản lý tự ý ngưng cung cấp nước khi chủ sở hữu căn hộ và ban quản lý có tranh chấp về phí quản lý là không đúng thẩm quyền, trái quy định.

Theo Anh Phương/VNN
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Dân chung cư bị ép đóng phí quản lý 'trên trời', liên tục bị cắt nước" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.