TP. Hồ Chí Minh: Nha khoa quốc tế Valis Luxury “lừa đảo” – cung cấp các dịch vụ “chui” trái phép?

08/07/2023 11:32

Hiện nay, các hiện tượng phòng khám chuyên khoa liên tục thực hiện các hoạt động vượt quá phạm vi hành nghề được cấp phép luôn là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, “bất chấp” quy định pháp luật để trục lợi trên chính sức khỏe và tính mạng của người dân.

Điển hình, là câu chuyện người dân phản ánh về trường hợp của một khách hàng là cha của anh T bị “Hở van tim 2 lá, xơ vữa động mạch vành 30%, sức khoẻ kém không thể thực hiện can thiệp cấy ghép phẫu thuật” nhưng vẫn bị ép “phải hoàn thành việc cấy ghép 7 trụ implant tại cơ sở Nha khoa quốc tế Ruby Luxury (địa chỉ tại số 69 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp. HCM).

z4485061274540-a05cb66541a637152f808fa566ff9ec9-0954-1688790686.jpg

Nha khoa quốc tế Ruby Luxury “trêu đùa” tính mạng khách hàng?

Ngày 13/5/2023, phóng viên có nhận được đơn của anh L.T.Đ cầu cứu đến các cơ quan báo chí với sự việc xảy ra tại phòng khám Nha khoa Quốc tế Ruby Luxury đối với việc người thân bị “lừa” và bị “ép” trồng răng. Được biết Nha khoa Quốc tế Ruby là bệnh viện quốc tế chuyên khoa răng trên các trang phương tiện truyền thông, nên anh T đã liên hệ ký kết hợp đồng và thực hiện dịch vụ trồng răng Implant toàn hàm cho cha của mình.

lx2-1619-1688790686.jpg

Chú thích ảnh

Đối chiếu hợp đồng các bên đã ký kết thì Nha khoa Quốc tế Ruby Luxury cung cấp thực hiện các dịch vụ bao gồm bọc 28 răng sứ Lava Plus (Mỹ), cấy trực tiếp 7 trụ Implant và 7 Abulment (Mỹ), phẫu thuật khoan ghép 4 khung xương hàm với tổng giá trị hợp đồng là 155.000.000 (một trăm năm mươi lăm triệu) đồng. Trong quá trình tiến hành các bước điều trị theo quy trình bác sĩ hướng dẫn, thì bố anh T đột ngột bị xuống cân, khó thở, mệt lã người, đau đầu, tức ngực,...và phải nhập viện tại Bệnh viện Tim Tâm Đức để điều trị với chuẩn đoán là “Hở van tim 2 lá, xơ vữa động mạch vành 30%, sức khoẻ kém không thể thực hiện can thiệp cấy ghép phẫu thuật”.

Sau khi được chuẩn đoán tình hình sức khỏe nêu trên, anh T đã tới phòng khám Nha khoa Quốc tế Ruby Luxury để thỏa thuận hoãn lại việc trồng răng đã ký kết với phòng khám trước đó, do sức khỏe của cha anh không còn đảm bảo để thực hiện dịch vụ. Nhưng điều anh T nhận từ phía phòng khám Nha khoa Ruby Luxury lại hết sức bất ngờ, không những không thông cảm cho hoàn cảnh của bệnh nhân, mà phòng khám lại “ép buộc” cha của anh T phải tiếp tục thực hiện dịch vụ cấy ghép, trồng răng implant toàn hàm bất chấp cho việc có giấy xác nhận không thể thực hiện cấy ghép phẫu thuật.

Sai phạm rõ ràng – bất chấp quy định pháp luật!

Pháp luật đã quy định rõ ràng về thông tin của Doanh nghiệp, bảng hiệu phải trùng khớp với các thông tin trên giấy phép đã được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Nhưng theo quan sát của phóng viên trong một buổi làm việc thì các thông tin trên bảng hiệu phòng khám là: “Nha khoa quốc tế Valis Luxury”, địa chỉ 69 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và các thông tin phòng khám cung cấp không hề giống trên hợp đồng làm răng thẩm mỹ là “Nha khoa quốc tế Ruby Luxury”. Bảng hiệu một tên, hợp đồng là một tên khác, hành vi này chẳng khác gì của miệng người dân hay có câu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Đặc biệt, đối với việc phạm vi hoạt động chuyên môn cắm ghép răng đối với phòng khám chuyên khoa đã được quy định tại Điểm e, khoản 4, Điều 25 Thông tư 41/2011/TT-BYT Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:“Khi thực hiện cắm ghép răng (Implant) đơn giản với số lượng từ một đến hai răng trong một lần thực hiện thủ thuật (riêng cắm răng cửa của hàm dưới được cắm tối đa 04 răng) bác sĩ trực tiếp thực hiện kỹ thuật phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận về cắm ghép răng do trường đại học chuyên ngành y khoa hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cấp”, nhưng trên hợp đồng đã ký với phòng khám thì lại thực hiện bọc 28 răng sứ Lava Plus (Mỹ), cấy trực tiếp 7 trụ Implant và 7 Abulment (Mỹ), phẫu thuật khoan ghép 4 khung xương hàm. Như vậy, việc ký kết đối với các dịch vụ nêu trên không phù hợp với quy định pháp luật đối với phạm vi của phòng khám chuyên khoa.

Ngoài ra, trong hợp đồng làm răng: Bên làm dịch vụ lại là một cá nhân nhận tiền là Nguyễn Đình Hải Linh, chứ không phải chính danh một phòng khám chuyên khoa. Để lôi kéo khách hàng họ đã lập ra các trang mạng xã hội lấy những tên rất “kêu” như: “Bệnh viện cấy ghép imlant – Ruby Luxury” …” cam kết không đau không chảy máu” và hoạt động ngang nhiên.

lx4-1619-1688790686.jpg

Sai phạm rõ ràng từ thông tin, cũng như không xuất trình được các giấy tờ hoạt động trong quá trình làm việc khiến cho phóng viên đặt ra câu hỏi lớn là phòng khám nha khoa Ruby Luxury liệu có đang trốn tránh trách nhiệm hay có sự coi thường, bất tuân đối với quy định của pháp luật hay không?

Tạp chí sức khỏe cộng đồng tiếp tục thông tin đến cộng đồng!

Theo Chu Đạt/SKCĐ
Bạn đang đọc bài viết "TP. Hồ Chí Minh: Nha khoa quốc tế Valis Luxury “lừa đảo” – cung cấp các dịch vụ “chui” trái phép?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.