TP. HCM: Xét xử sở thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng đấu giá Khu dân cư Hòa Lân vào đầu tháng 3/2020

19/02/2020 12:20

Hòa Lân” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú, bị đơn là công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cùng với đó là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (đơn vị có nghĩa vụ liên quan, được cho là mua tài sản đấu giá không minh bạch).

Đầu tháng 3/2020, Tòa án nhân dân quận 7 (TP. HCM) sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú, bị đơn là công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cùng với đó là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (đơn vị có nghĩa vụ liên quan, được cho là mua tài sản đấu giá không minh bạch).

Theo quyết định số 03/2020/QDST – KDTM ngày 6/2/2020, Tòa án nhân dân quận 7 (TP. HCM) sẽ đem ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đấu giá Khu dân cư Hòa Lân vào ngày 05.3.2020.

Khu dân cư Hòa Lân, nơi diễn ra tranh chấp kéo dài

Những tình tiết quan trọng

Vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản đấu giá Khu dân cư Hòa Lân có nhiều tình tiết quan trọng cho thấy đây là một thương vụ mua bán, chuyển nhượng tài sản đấu giá diễn ra không minh bạch, có nhiều vấn đề khúc mắc.

Cụ thể, theo đơn thư phản ánh, kêu cứu của đại diện Công ty TNHH sản xuất  thương mại Thiên Phú tường trình diễn biến sự việc như sau: Ngày 17/4/2015 Agribank Chợ Lớn và Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) ký biên bản thỏa thuận về xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Sau khi được giao tài sản là dự án Khu dân cư Hòa Lân, Agribank Chợ lớn ký hợp đồng định giá tài sản thế chấp của Công ty Thiên Phú với Công ty cổ phần thẩm định giá và tư vấn Quốc Tế (Công ty Valuco). Công ty Valuco sau đó lấy phần đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất (246.853,1 m2) và phần đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất (243.912 m2), định giá thành tiền là 1.467.700.000.000 đồng. Căn cứ vào giá này, công ty cổ phần đấu giá Nam Sài Gòn đem bán đấu giá nhiều lần (từ lần 1 - lần 5). Tại lần bán đấu giá lần thứ 6, Agribank Chợ Lớn thuê công ty cổ phần thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới thẩm định lại với mức giá 1.238.307.738.000 đồng và Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn lấy kết quả này đấu giá cho đến khi đấu giá thành.

Theo đơn thư phản ánh, cả 02 lần định giá, hai công ty định giá đều đem cả đất Nhà nước giao không thu tiền tính thành giá để Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đem bán đấu giá. Việc làm này vi phạm nghiêm trọng luật đất đai năm 2003 và vi phạm Bộ Luật dân sự.

Ngày 22.4.2017 Công ty TNHH A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và sau đó trúng đấu giá, tuy nhiên công ty này không thực hiện việc nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá một lần theo quy định trong hợp đồng đấu giá, nhưng vẫn được chấp thuận, đây được xem là tình tiết quan trọng cho thấy sự thỏa thuận ngầm của đơn vị trúng đấu giá và đơn vị tổ chức đấu giá. Bởi lẽ theo quy định tại Điều 48 Luật Đấu giá thì Người trúng đấu giá có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan. 

Điều đáng nói là mặc dù các bên liên quan biết rõ việc làm sai trái với quy định của đấu giá tài sản vào thời điểm đó những vẫn thực hiện các bước tiếp theo bằng việc mang hồ sơ đi công chứng trót lọt nhiều lần tại Văn phòng công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương, công chứng hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá trái pháp luật sang cho Công ty Kim Oanh.

Thanh tra Bộ Tư pháp từng chỉ ra nhiều sai phạm

Theo hồ sơ mà phóng viên có được, những tình tiết trong đơn thư phản ánh nêu trên là có cơ sở pháp lý, bởi lẽ liên quan đến vụ việc đấu giá khu dân cư Hòa Lân, kết luận của Thanh tra bộ Tư pháp cũng từng chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan.

Kết luận của Thanh tra bộ Tư pháp về những sai phạm trong đấu giá khu dân cư Hòa Lân

Kết luận của Thanh tra cho thấy, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn vi phạm về việc đấu giá tài sản không được thông báo, niêm yết công khai theo quy định của pháp luật, cố tình che giấu thông tin bán đấu giá làm cho người có nhu cầu mua tài sản không nắm được thông tin để đăng ký mua tài sản. Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không thẩm định rõ năng lực tài chính của các tổ chức, cá nhân đăng ký, dẫn đến việc Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) thực hiện mua trúng đấu giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lơị của chủ tài sản và người có nhu cầu đấu giá tài sản.

Trong quá trình ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản, tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn có một số tồn tại, vi phạm khi không kiểm tra chặt chẽ thông tin do Ngân hàng cung cấp là không thực hiện theo Khoản 3, Điều 26, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Đối với đơn vị tham gia bán tài sản là Agribank Chợ Lớn, kết luận thanh tra đã chỉ rõ: “Khi Agribank Chợ Lớn có công văn gửi Công ty Kim Oanh làm việc về phương thức thanh toán tiền mua tài sản thì Công ty Kim Oanh không có văn bản phản hồi cho phía ngân hàng. Từ đó Agribank Chợ Lớn tự ý mặc định việc thực hiện sau khi mua tài sản là bằng phương thức thanh toán trả ngay.”

Ngày 18/2 Công ty Kim Oanh vẫn tổ chức lễ cúng bái tại khu đất đang tranh chấp Khu dân cư Hòa Lân

Mới đây trong văn bản số 30057/STNMT - CCQLĐĐ ngày 26/6/2019 của Sở TMNT Bình Dương cho biết hiện nay chủ đầu tư Dự án khu dân cư Hòa Lân vẫn là Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú.

Trong một diễn biến gần đây liên quan đến khu đất dự án Khu dân cư Hòa Lân đang tranh chấp, dư luận nổi lên lùm xùm khi phía Công ty Kim Oanh tổ chức hoạt động cúng bái trên khu đất đang được tòa án quận 7 thụ lý giải quyết tranh chấp.

https://kiemsat.vn/tp-hcm-xet-xu-so-tham-vu-an-tranh-chap-hop-dong-dau-gia-khu-dan-cu-hoa-lan-vao-dau-thang-3-2020-56673.html?

Bạn đang đọc bài viết "TP. HCM: Xét xử sở thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng đấu giá Khu dân cư Hòa Lân vào đầu tháng 3/2020" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.