Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland phải chịu trách nhiệm với 1.082 khách hàng?

13/07/2022 10:28

Khi những rắc rối, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối dẫn đến thiệt hại nặng nề cho khách hàng còn chưa được giải quyết, thì mới đây Công ty Tường Phong cho biết, việc hợp tác giữa doanh nghiệp này với cá nhân ông Nguyễn Anh Đào và Công ty CP Naviland (Công ty Naviland) là không có giá trị pháp lý. Đồng thời khẳng định, Công ty Naviland là đơn vị phải chịu trách nhiệm với 1.082 khách hàng đã mua căn hộ tại dự án.

Ngày 5/7, Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong, chủ đầu tư) đã ban hành thông cáo báo chí để công bố rõ tính pháp lý tại dự án Roxana Plaza. Theo đó, Công ty Tường Phong khẳng định "Việc hợp tác giữa Công ty Tường Phong với cá nhân ông Nguyễn Anh Đào và Công ty CP Naviland là không có giá trị pháp lý".

Hợp đồng hợp tác ngày 7/4/2017 giữa Công ty Tường Phong ký với cá nhân ông Nguyễn Anh Đào

Xuất phát từ nhu cầu phát triển dự án và từ mối quan hệ làm ăn, Công ty Tường Phong và ông Nguyễn Anh Đào đã ký “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” về việc hợp tác góp vốn thành lập pháp nhân mới để xây dựng dự án và phân chia lợi nhuận. Theo đó, công ty mới là công ty cổ phần do ông Nguyễn Anh Đào và Công ty Tường Phong cử thành viên chiếm giữ cổ phần để quyết định và phân chia lợi nhuận là 50% và 50%. Công ty Tường Phong góp vốn bằng toàn bộ dự án trị giá 80 tỷ đồng, phía ông Nguyễn Anh Đào góp vốn bằng tiền mặt là 10 tỷ đồng và huy động từ bên thứ ba góp vốn đến đủ tiền xây dựng hoàn thành dự án tạm tính là 507 tỷ đồng (tương đơn đơn giá xây dựng hoàn thiện cơ bản vào ở được có giá là 6.500.000 đồng/m2) và cả khối lượng phát sinh theo thực tế Giấy phép xây dựng mới, nếu không huy động đủ phải bỏ tiền cá nhân vào cho đủ đến xây dựng hoàn thành dự án bàn giao cho khách. 

Sau khi ký xong hợp đồng hợp tác, ông Nguyễn Anh Đào đã chuyển tiền nhiều lần cho Tường Phong với số tiền 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại điều 7.12 của hợp đồng này có quy định: ông Nguyễn Anh Đào nhận lại 10 tỷ đồng này để nộp vào pháp nhân mới (khi được 2 bên thành lập) nhằm thực hiện cam kết phần vốn góp và tiếp tục góp cho đủ đến khi xây dựng hoàn thiện dự án, kể cả khối lượng phát sinh (nếu có).

Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng hợp tác cá nhân nêu trên, Công ty Tường Phong và ông Đào thống nhất không lập pháp nhân mới như trong hợp đồng hợp tác có nêu mà mua lại công ty của ông Đào là Công ty Naviland địa chỉ tại thị xã Bến Cát – Bình Dương (tạm gọi là Naviland Bến Cát). Sau khi hai bên thống nhất thì ngày 14/9/2017 tiến hành lập các thủ tục chuyển nhượng cổ phần và chuyển trụ sở Công ty Naviland Bến Cát về tại địa chỉ 9/14 phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, Bình Dương (tạm gọi là Naviland Thuận An), với cấu trúc cổ đông mới như sau: bà Sỳ Cún Lin chiếm 51% cổ phần là Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Anh Đào 48% thành viên sáng lập, bà Dương Thị Phương Tuyền (là vợ ông Đào) 1% thành viên sáng lập và làm Đại diện Pháp luật.

Ngày 19/9/2019, Tường Phong đã hoàn trả số tiền 10.790.000.000 đồng vào tài khoản ông Nguyễn Anh Đào, nhưng ông Đào không nộp số tiền này vào Công ty Naviland Thuận An: “Như vậy ông Đào đã tự từ bỏ nghĩa vụ cam kết góp vốn vào Công ty Naviland Thuận An - dự án Roxana và đối với hợp đồng này Tường Phong không còn nghĩa vụ đối với cá nhân ông Nguyễn Anh Đào kể từ ngày 19/9/2019” – văn bản của Tường Phong nêu rõ.

Ngày 27/12/2017 Naviland Thuận An thay đổi lần thông tin doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ từ 9 tỷ lên 120 tỷ đồng. Tuy xong về thủ tục mua Công ty Naviland Bến Cát nhưng các cổ đông chưa hề góp bất kỳ đồng vốn điều lệ nào vào tài khoản Naviland Thuận An như đã đăng ký vốn điều lệ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương.

annhahaha-1657682798.jpg

Dự án Roxana Plaza bị ngưng thi công thời gian dài chưa xác định ngày xây lại, khiến hàng nghìn khách hàng như “ngồi trên đống lửa”, đứng trước nguy cơ mất nhà, mất tiền - Ảnh: LĐ

Hợp đồng hợp tác ngày 7/4/2017 giữa Công ty Naviland Bến Cát do ông Nguyễn Huy Linh làm đại diện pháp luật ký với Công ty Tường Phong

Với hợp đồng này, ngày 14/9/2017, ông Huy Linh và các thành viên Naviland Bến Cát đã bán công ty này và đối với hợp đồng chưa phát sinh về thanh toán nên Công ty Tường Phong không có nghĩa vụ hoàn trả. Và hợp đồng ủy quyền số 03 giữa Tường Phong và Naviland Bến Cát cũng sẽ không có giá trị thực hiện.

Hợp đồng chuyển nhượng dự án số 01/HĐCNDA ngày 18/4/2017 do ông Nguyễn Huy Linh làm đại diện pháp luật Naviland Bến Cát ký với Tường Phong

Ngày 25/8/2017 đã ký thanh lý, ghi rõ nội dung về mặt thực tế không có phát sinh nên hợp đồng này không có giá trị pháp lý.

Hợp đồng chuyển nhượng dự án số 02/HĐCNDA ngày 18/4/2017 do bà Dương Thị Phương Tuyền ký với Tường Phong

Trên hợp đồng chuyển nhượng dự án số 02/HĐCNDA không thể hiện bà Tuyền chức danh?

Và, bà Tuyền cũng không có chức năng ký hợp đồng nói trên bởi lúc này Naviland Bến Cát chưa bán cổ phần cho các cổ đông Naviland Thuận An. Đồng thời, hợp đồng cũng chưa phát sinh thanh toán như điều 4.1.1 của Hợp đồng đợt 1 sau khi ký Hợp đồng 7 ngày Bên B đặt cọc 5 tỷ, đợt 2 thanh toán 10 tỷ gồm các ngày 11/8/2017 là 2 tỷ đồng, 18/08/2017 là 1 tỷ đồng, ngày 25/8/2017 là 2 tỷ đồng, ngày 30/9/2017 là 5 tỷ đồng... đối với hợp đồng này vi phạm về thanh toán nên Tường Phong không có nghĩa vụ hoàn trả. Và hợp đồng ủy quyền số 04 giữa Tường Phong và Naviland Bến Cát ký với bà Tuyền cũng không có giá trị thực hiện.

“Như vậy, toàn bộ các giao dịch ký kết giữa Công ty Tường Phong và Công ty Naviland Bến Cát trong năm 2017 là không có giá trị pháp lý, chưa phát sinh trên thực tế” - Công ty Tường Phong nhấn mạnh.

Nguyên Tổng giám đốc Dương Thị Phương Tuyền cố ý làm sai?

Cũng theo thông cáo báo chí ngày 5/7, Tường Phong cho rằng, nguyên Tổng giám đốc - bà Dương Thị Phương Tuyền đã dựa trên pháp nhân Naviland Thuận An khi chưa đủ điều kiện đảm bảo về vốn điều lệ đăng ký kinh doanh đã ký hợp đồng kinh tế với nhiều tổ chức, cá nhân phát sinh doanh thu hơn 763 tỷ đồng (gồm VAT) và công nợ chưa thanh toán hơn 100 tỷ đồng.

Đồng thời, bà Tuyền còn dựa trên các hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy quyền không còn giá trị pháp lý để xây dựng 1 hợp đồng phân phối độc quyền số 01 ngày 18/8/2017 giữa Naviland Bến Cát ký với Công ty Cổ phần Đầu tư Viethome (Công ty Viethome) nhưng lại đóng dấu tròn Naviland Thuận An?

Trên hợp đồng phân phối nêu căn cứ hợp đồng chuyển nhượng dự án số 01 ngày 18/4/2017 và hợp đồng ủy quyền số 03 ngày 27/7/2017 giữa Tường Phong và Naviland Bến Cát là 02 Hợp đồng đã thanh lý và hết giá trị pháp lý. Trong Hợp đồng phân phối độc quyền số 01, bà Tuyền đã tự ý sửa điều khoản 6.4 của hợp đồng bỏ đi câu “trong vòng 24h” dẫn đến số tiền đặt cọc của 973 khách hàng, 32,7 tỷ đồng đang bị Công ty Viethome chiếm đoạt cho đến nay.

anhahaha-1657682798.jpg

Hàng trăm người dân căng băng rôn đỏ đường yêu cầu bàn giao căn hộ tại dự án Roxana Plaza (Đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) - Ảnh: MXH 

Đặc biệt tại điều 7 của hợp đồng bà Tuyền “vô ý” thêm vào điều 7.3 “Bên A đồng ý ủy quyền cho Bên B được quyền thu hộ tiền của khách hàng”. Nhưng thu hộ rồi tiền đó làm gì thì không nói? Từ Điều khoản này mà Công ty Viethome lại được “sở hữu” thêm hơn 140 tỷ tiền của khách hàng.

Ngày 24/10/2017 Công ty Naviland Thuận An đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có mẫu dấu Naviland Thuận An. Tuy nhiên, bà Tuyền lại sử dụng con dấu tròn của Naviland Bến Cát đóng dấu phiếu thu của khách hàng nộp tiền vào dự án Roxana Plaza tháng 11/2017.

Còn đối với Công ty Naviland Thuận An, ông Đào và bà Tuyền chưa góp bất kỳ vốn điều lệ để có được quyền và lợi ích cổ đông, đối với dự án Roxana thì ông Đào và bà Tuyền chưa góp bất kỳ đồng vốn chủ sở hữu hợp pháp nào của cá nhân mình vào dự án hoặc vào Công ty Naviland Thuận An: “Theo báo cáo của bà Tuyền lập ngày 22/2/2021 bản giao cho chúng tôi thì tất cả các khoản tiền nộp để có chứng từ góp vốn điều lệ, chuyển tiền nhận chuyển tiền khác... hoàn toàn là từ nguồn thu của khách hàng kinh doanh trên khu đất của Tường Phong gầy dựng, được rút từ tài khoản Naviland Thuận An chứ không phải tiền sở hữu của ông Đào và bà Tuyền góp vốn vào Naviland Thuận An” – Công ty Tường Phong khẳng định.

Rút tiền công ty để tiêu xài cá nhân?

Liên quan đến việc Công ty Naviland Thuận An ký kết hợp đồng mua bán căn hộ dự án Roxana Plaza với hàng nghìn khách hàng, Tường Phong cho biết, căn cứ theo Công văn số 1304/STC-TCDN ngày 20/9/2020 của Sở Tài chính trả lời Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương về năng lực tài chính của Công ty Naviland Thuận An là chưa đủ điều kiện theo quy định để nhận chuyển nhượng dự án.

Đồng thời, căn cứ Biên bản đối thoại lập ngày 20/06/20222 lập tại UBND phường Vĩnh Phú, Công ty Naviland Thuận An phải chịu trách nhiệm với 1.082 Khách hàng đã ký Hợp đồng mua bán với doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, vào ngày 16/3/2020, bà Tuyền tự ý rút số tiền 2.000.000.000 đồng (2 tỷ đồng) từ nguồn tiền của khách hàng nộp vào tài khoản của Công ty Naviland Thuận An vào mục đích tiêu xài cá nhân. Cụ thể, ông Đào đã lấy số tiền bà Tuyền rút từ tài khoản của Công ty Naviland Thuận An để đặt cọc số tiền 2 tỷ đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở Đồng Nai.

Ông Nguyễn Anh Đào nói gì?

Trả lời PV báo Kinh tế và Đô thị về nội dung mà Tường Phong công bố, ông Nguyễn Anh Đào cho rằng, về nguyên tắc Tường Phong chỉ được phép đề cấp đến những vấn đề của doanh nghiệp mình, không được phép nêu quá nhiều vấn đề nội bộ của cá nhân, doanh nghiệp khác.

“Tôi không đồng ý với văn bản này vì đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến cá nhân tôi, bà Tuyền, và công ty Naviland Thuận An. Điều này là sai” - ông Đào nói và nhấn mạnh, không phải Tường Phong nói hợp đồng bị vô hiệu thì có nghĩa là nó vô hiệu. Muốn khẳng định một hợp đồng vô hiệu hay còn hiệu lực không phải do một bên đưa ra, đó chỉ là suy đoán không có cơ sở, không thể kết luận khi mà chưa có bằng chứng.

Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, năm 2017, Công ty Naviland Thuận An giới thiệu đã mua lại dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong và ký hợp đồng bán căn hộ trực tiếp với khách hàng. Rất đông khách hàng đã ký hợp đồng với Naviland để mua căn hộ của dự án, và đóng tiền đến 70% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, gần đây khách hàng mới biết đến nay hồ sơ pháp lý chuyển nhượng dự án Roxana Plaza sang Công ty Naviland Thuận An vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt thông qua.

Chưa kể, khi Công ty Naviland Thuận An đã bán 1.078 căn hộ cho khách hàng, thu về hơn 700 tỷ đồng thì dự án Roxana Plaza bất ngờ bị tạm ngừng xây dựng, với lý do đang xảy ra mâu thuẫn nội bộ giữa ban lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này, khiến hàng nghìn khách hàng mua căn hộ dự án Roxana Plaza đang rất bức xúc vì đã đóng hàng tỷ đồng để mua căn hộ, song đến nay vẫn chưa giao nhà.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Theo Tiểu Thúy/TD
Bạn đang đọc bài viết "Tiếp vụ "Hợp đồng mua căn hộ Roxana Plaza vô hiệu": Công ty Naviland phải chịu trách nhiệm với 1.082 khách hàng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.