Thanh tra dự án The Western Capital của Hoàng Phúc

03/03/2020 10:27

Tổng cục Quản lý đất đai kiểm tra dự án The Western Capital chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Trong danh sách kế hoạch thanh tra năm 2020 của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT có dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6, TP.HCM) do Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc làm chủ đầu tư.

Dự án The Western Capital có tổng diện tích gần 18.500m2, số lượng 1.233 căn hộ. Dự án được chia làm 2 khu, khu nhà ở thương mại và khu nhà ở xã hội.

Thay vì phải đóng tiền sử dụng đất như các dự án khác, chủ đầu tư dự án này được UBND TP.HCM xác định nghĩa vụ tài chính theo hình thức khấu trừ tài sản.

Cụ thể, hạng mục nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo Nghị định 188/2013, chi phí đầu tư thực tế sẽ được kiểm toán sau khi công trình nhà ở xã hội được hoàn thành.

Phần diện tích nhà ở thương mại sẽ được tính sau khi chủ đầu tư hoàn thành hạng mục nhà ở xã hội.

Dự án The Western Capital nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2020 của Tổng cục Quản lý đất đai.

Trường hợp chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất khu nhà ở thương mại, chủ đầu tư có nghĩa vụ nộp bổ sung và ngược lại.Việc thanh toán căn cứ kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế tại khu đất xây dựng hạng mục nhà ở xã hội và giá trị quyền sử dụng khu đất xây dựng hạng mục nhà ở thương mại.

Có nghĩa là, các hạng mục nhà ở xã hội của dự án phải được hoàn thành để làm cơ sở tính chi phí xây dựng dự án, chủ đầu tư mới được phép bán ra thị trường.

Vị trí của dự án The Western Capital vốn là khu đất chợ cũ được chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngay từ năm 2017, khi dự án chưa được khởi công, tính pháp lý chưa rõ ràng nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ tại dự án này.

Trước thông tin này, đại diện chủ đầu tư dự án lên tiếng khẳng định: “Tại thời điểm này cho đến khi có thông báo chính thức của chủ đầu tư, thì mọi hành vi của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nhân danh chủ đầu tư Dự án thực hiện đặt cọc/giữ chỗ mua căn hộ nhà ở xã hội của Block A3 tại Dự án đều là giả mạo, vi phạm pháp luật”.

Nhưng đến cuối tháng 2/2019, cơ quan chức năng TP. HCM đã phải có văn bản, yêu cầu Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc chỉ được khai thác 180 căn hộ nhà ở xã hội dự án này và không được huy động vốn quá 50% sản phẩm nhà ở thương mại.

Cũng theo văn bản này, UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế khu nhà ở xã hội của dự án.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính của khu nhà ở thương mại.

Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND Q.6 và các đơn vị có liên quan xác định phần sàn nhà ở xã hội mà chủ đầu tư đang quản lý, khai thác.

Ngọc Khánh - Theo baodatviet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra dự án The Western Capital của Hoàng Phúc" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.