Thạc sĩ Đại học Y Dược chỉ ra những nguyên tắc điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt hiệu quả

30/01/2023 10:48

Thạc sĩ, bác sĩ Đại học Y Dược TP.HCM chỉ ra nguyên nhân và giải pháp điều trị bệnh viêm co thắt đại tràng, giúp người bệnh tránh được những cơn đau bùng “hành” dịp Tết.

Tập 33 mùa 2 chương trình Sống khỏe đời vui với chủ đề “Tết và nỗi lo tái phát bệnh đại tràng co thắt” với sự tham gia tư vấn của ThS – BS Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM và được kết nối bởi MC Thanh Phương.

Tiểu phẩm tình huống tuần này có sự tham gia diễn xuất của diễn viên Hữu Thạch, Thanh Tuấn và Ngọc Lan. Theo tình huống, nhân vật Thanh Tuấn bị đau bụng suốt vài ngày nhưng không cách nào trị khỏi. Cứ ngồi một lúc anh lại phải đi vệ sinh khiến cho cuộc sống vô cùng bất tiện và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Thấy vậy, nhân vật Hữu Thạch đã đưa cho đàn em một ly nước “thần dược” được pha từ muối và cho biết chỉ cần uống vào sẽ hết đau bụng.

Một lát sau, nhân vật Ngọc Lan (trong vai vợ của nhân vật Hữu Thạch) nóng lòng tìm chồng vào xem người em bị gì mà đi vệ sinh liên tục. Lúc này, nhân vật Thanh Tuấn mệt mỏi đi ra “bóc phốt” anh trai: “Chị ơi, em bị đau bụng quằng quại luôn mà chồng chị còn cho em uống một ly nước muối. Uống vào một cái là em chạy té khói từ nãy tới giờ”. Nghe vậy, nhân vật Ngọc Lan quay sang trách móc chồng vì nghe người ta chỉ linh tinh, chưa biết đúng sai gì đã áp dụng cho em mình. Không chỉ thế, cô còn đoán rằng cậu em chồng đã bị viêm đại tràng co thắt, đặc biệt tình trạng bệnh sẽ càng diền biến nặng vào dịp cuối năm khi có nhiều tiệc tùng.

1-1675050411.JPG

Nghe chị dâu nói vậy, nhân vật Thanh Tuấn cũng buồn rầu, “xám xịt” mặt mày vì lo lắng Tết sẽ mất vui. Hiểu được điều em chồng đang lo lắng, nhân vật Ngọc Lan đã khuyên cậu tìm tới bác sĩ để nghe tư vấn.

Theo dõi tình huống tiểu phẩm, ThS BS Lê Trung Nam cho biết đối với bệnh lý viêm đại trang co thắt hay hội chứng ruột kích thích là nhóm bệnh lý thuộc hệ tiêu hóa phổ biến nhất do sự rối loạn chức năng của hệ đại tràng. Người bệnh mắc bệnh lý này thường sẽ có những triệu chứng như đau bụng, nổi gò u cục trong đại tràng, rối loạn khi đi vệ sinh, đầy bụng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua… Ngoài ra, khi mắc bệnh lý này, người bệnh còn có thể bị đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Theo bác sĩ Nam, cho tới nay y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng gây nên bệnh lý co thắt đại tràng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố liên quan đến hội chứng này và một trong những yếu tố đó chính là việc ăn uống. Trong những ngày Tết, chúng ta thường nạp vào cơ thể nhiều hơn thực phẩm có tính nóng như bánh chưng, bánh tét, thực phẩm nhiều dẫu mỡ. Ngoài ra, rượu, bia, cà phê và những đồ uống có chất kích thích cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột. Từ đó, khiến bệnh tình của bệnh nhân ngày càng trở nên trầm trọng, xuất hiện các triệu chứng về tiêu hóa. Bên cạnh đó, dịp lễ Tết chúng ta thường ăn nhiễu bữa trong một ngày dẫn đền tình trạng đại tràng co thắt nhiều hơn.

ThS BS Lê Trung Nam chia sẻ thêm về nguyên tắc điều trị bệnh lý viêm đại tràng co thắt: “Nguyên tắc đầu tiên: Điều trị triệu chứng. Người bệnh nếu bị tiêu chảy, táo bón, đau bụng, ợ hơi, ợ chua thì người bệnh được sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị kéo dài sẽ làm rối loạn đường ruột và khi ngưng sử dụng thuốc, đường ruột sẽ không còn hoạt động được như bình thường. Hơn nữa, những loại thuốc tiêu hóa sử dụng về lâu, về dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan.

9-1675050403.JPG

Nguyên tắc điều trị thứ hai: Điều trị vào căn nguyên của bệnh. Các yếu tố về thực phẩm, căng thẳng, lo âu và các yếu tố về nội tiết thì người bệnh phải điều trị từ nguyên nhân. Và để điều trị căn nguyên bệnh, những năm gần đây các bác sĩ chuyên khoa đã có xu hướng sử dụng phương pháp y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền. Điều trị bằng thảo dược rất lành tính và không gây nên tác dụng phụ và cải thiện được bệnh tình.

Ngoài ra, người bệnh cần phải tránh ăn những loại thực phẩm dầu mỡ và nhiều ngọt. Đồng thời, những chất gây nên kích thích đường ruột như rượu, bia, thuốc lá, nước có ga cũng khiến cho đại trang bị ảnh hưởng”.

Nghe bác sĩ tư vấn, nhân vật Thanh Tuấn đã được tìm ra cách điều trị phù hợp cho mình.

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng CotriPro.

Bạn đang đọc bài viết "Thạc sĩ Đại học Y Dược chỉ ra những nguyên tắc điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt hiệu quả" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.