Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính vừa có thông báo kết luận thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) năm 2021 và các thời kỳ có liên quan.
Năm 2021, Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua hai ngân hàng là ACB và TPBank (bancassurance). Số tiền chi phí hỗ trợ ban đầu, phí hợp tác độc quyền mà Sun Life Việt Nam phải trả cho 2 nhà băng này là 10.300 tỷ đồng.
Trong đó, riêng mức phí trả trước của Sun Life cho ACB vào khoảng 370 triệu USD (khoảng 8.800 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với các ngân hàng cùng quy mô, một báo cáo của VCBS tiết lộ.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính xác định Sun Life Việt Nam hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancassurance chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền hơn 600 tỷ đồng.
Cụ thể, công ty đã hạch toán 343 tỷ đồng phí hỗ trợ ban đầu và phí hợp tác với ACB và TPBank vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.
Doanh nghiệp bảo hiểm này cũng chi trả, hạch toán các khoản hỗ trợ hai ngân hàng ACB và TPBank chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và thuế hơn 247 tỷ đồng. Đây là các khoản hỗ trợ tiếp thị và hỗ trợ thực hiện các chương trình thi đua cho các cấp quản lý.
Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2021. Cụ thể, hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.
Năm 2021, Sun Life Việt Nam đã phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancassurance. Tổng doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt hơn 1.200 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và tổng doanh thu phí bảo hiểm qua TPBank đạt gần 790 tỷ đồng (chiếm 38,74%).
Qua thanh tra chọn mẫu phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm
Kết luận của thanh tra cho biết, Sun Life Việt Nam chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ACB và TPBank. Các quy trình, quy chế của công ty trong việc quản lý đại lý còn một số tồn tại và bất cập, chưa thống nhất.
Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ phối hợp và đối soát thông tin phản ánh và khiếu nại giữa các bộ phận.
Việc kiểm tra và xác minh thông tin phục vụ giải quyết khiếu nại cũng chưa được thực hiện đầy đủ theo quy trình.
Công ty cũng chưa có biện pháp xử lý và nhắc nhở đúng quy trình đối với những đại lý bảo hiểm cá nhân và nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy chế phối hợp giữa công ty và ngân hàng.
Năm 2013, Sun Life đặt chân đến thị trường Việt Nam thông qua liên doanh Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life. Từ tháng 11/2016, đơn vị này trở thành công ty 100% vốn nước ngoài với thương hiệu Sun Life Việt Nam. Công ty này hiện có gần 335.000 khách hàng.
Năm 2022, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Sun Life Việt Nam đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với năm 2021. Tuy nhiên, công ty lỗ nặng hơn 1.400 tỷ đồng, khiến lỗ lũy kế tăng lên hơn 4.500 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của Sun Life Việt Nam còn chỉ còn gần 12.000 tỷ đồng trên tổng vố góp 16.500 tỷ đồng.