Sống Khỏe Đời Vui: Tiến sĩ nha khoa đưa ra lời khuyên giúp hạn chế biến chứng khi bọc răng sứ

07/08/2023 07:10

Bọc răng sứ là nhu cầu khá phổ biến hiện nay, làm thế nào để khắc phục những biến chứng do bọc răng sứ gây ra vẫn luôn là câu hỏi của rất nhiều người.

Tập 63 chương trình Sống Khỏe Đời Vui với chủ đề “Biến chứng khi bọc răng sứ kém chất lượng” với sự tham gia tư vấn của Tiến sĩ – Bác sĩ Võ Văn Nhân – Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm, và được kết nối bởi MC Hoàng Rapper.

Trong tiểu phẩm tình huống tuần này, khi đi mua bánh mì ăn thì chàng trai vô tình đọc được thông tin một cơ sở nha khoa quảng cáo bọc nguyên hàm răng sứ chỉ hết 10 triệu đồng. Quá vui mừng trước thông tin đó, anh đã chạy nhanh về khoe với người chị thân thiết của mình và rủ rê đàn đi đi làm cùng bởi nếu đi theo cặp đôi thì mỗi người chỉ còn có 8 triệu đồng. Chàng trai cho biết từ trước đến nay vì không tự tin vào hàm răng của mình nên không dám cười, nếu sau khi bọc răng xong anh sẽ cười cả ngày để “bõ” những năm tháng trước đó. Nghe vậy, người chị cũng phấn khích cực độ: “Tôi với ông mong muốn làm một bộ răng sáng chói để đi làm nghề diễn được tự tin hơn”.

Khi hai chị em vừa định đi thì một cô bạn hàng xóm qua mời cuối tuần sang nhà ăn tân gia. Biết được hai người bạn của mình chuẩn bị đi bọc răng sứ giá rẻ thì lên tiếng cảnh báo cho họ biết về biến chứng có thể xảy ra khi làm ở nha khoa không uy tín, giá rẻ. Tuy nhiên, hai người bạn của cô lại không tin bọc răng sứ có thể gây nguy hiểm nên đã tìm tới bác sĩ để nghe tư vấn.

skdv-2-1691366941.JPG

Trước tình huống tiểu phẩm, Tiến sĩ – Bác sĩ Võ Văn Nhân cho biết tình trạng bọc răng sứ rất phổ biến hiện tại nhưng theo ông thấy có rất nhiều bạn trẻ bọc một hàm răng trắng nhưng không đẹp và đảm bảo chất lượng. Nam bác sĩ cũng đã từng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị biến chứng do bọc răng sứ gây ra cực kỳ nguy hiểm như chảy máu chân răng, hôi miệng, tổn thương mô răng, viêm nướu đỏ, tủy bị kích thích gây ê buốt, hoặc thậm chí gãy răng.

Theo bác sĩ Nhân, hiện nay có 2 kỹ thuật bọc răng sứ: Thứ nhất, mài hết chân răng và bọc răng sứ vào gọi là chụp mão răng. Thứ 2, mài một phần rất mỏng ở ngoài răng thật và gọi đó là kỹ thuật veneer. Khi bọc răng sứ có hợp kim chứa kim loại về lâu về dài sẽ làm cho nướu răng bị thâm đen vì kim loại có tính oxy hóa nên hiện nay các nha khoa đều khuyên răng nên bọc răng với chất liệu hoàn toàn bằng sứ sẽ đảm bảo nướu không bị thâm đen, oxy hóa.

Bên cạnh đó, bác sĩ Văn Nhân cũng cho biết việc bọc răng sứ không nên áp dụng cho tất cả mọi người. “Răng thật có độ bền hơn răng sứ. Việc chúng ta mài đi một phần mô răng thật để đắp răng sứ vào nó sẽ xảy ra một vấn đề đó là khi đắp vào nó có đủ độ kết sáp hay không? Và nếu độ kết sáp không đủ sẽ rất dễ gây nên tình trạng biến chứng. Bên cạnh đó, khi mài răng nếu không cẩn thận đôi khi sẽ mài quá sâu vào mô xương gây nên tổn thương răng và hàm”, nam bác sĩ nói thêm.

skdv-3-1691366941.JPG

Chia sẻ về những lưu ý giúp bọc răng sứ an toàn và hiệu quả, Tiến sĩ – Bác sĩ Văn Nhân khuyên rằng bất kỳ ai khi có ý định bọc răng sứ đều nên tìm hiểu kỹ về chất liệu răng sứ, chất liệu cao cấp sẽ đảm bảo sự chắn chắn, an toàn cho sức khỏe răng miệng. Đối với những người mắc các bệnh lý về răng miệng thì nên điều trị dứt điểm sau đó mới tiến hành bọc răng.

Đối với những người đã bọc răng sứ, không nên ăn thực phẩm quá dai hoặc quá cứng và hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn có tính axit vì dễ làm hư hỏng, xỉn màu răng. Bên cạnh đó, không nên hút thuốc, uống rượu bia, cà phê và nên uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần. Đặc biệt, chúng ta cần phải lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ có chuyên môn cao tư vấn phục hình phù hợp.

Chương trình Sống Khỏe Đời Vui phát sóng lúc 17:30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Sống Khỏe Đời Vui: Tiến sĩ nha khoa đưa ra lời khuyên giúp hạn chế biến chứng khi bọc răng sứ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.