Sống Khoẻ Đời Vui: Rối loạn nhịp tim nếu không phát hiện sớm sẽ dễ gây đột quỵ

25/06/2023 19:25

Rối loạn nhịp tim được bác sĩ khẳng định rằng bệnh có rất nhiều triệu chứng khác nhau và chúng ta không thể nhận biết được dấu hiệu của bệnh, tuy nhiên nếu không phát hiện sớm sẽ dẫn đến đột quỵ.

Trong tập 56 của chương trình Sống Khoẻ Đời Vui, chúng ta sẽ được biết đến căn bệnh rối loạn nhịp tim thông qua những chia sẻ của Bác sĩ Huỳnh Lê Trường - Giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM. Bên cạnh đó, với chủ đề “Rối loạn nhịp tim - Dấu hiệu và cách điều trị” lần này, khán giả chắc chắn sẽ “bỏ túi” được những bí quyết ngăn ngừa cũng như hạn chế bệnh lý xảy ra, đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

Mở đầu tiểu phẩm là cảnh hai vợ chồng vừa đi bộ trở về nhà, nhưng người vợ lại bắt đầu có dấu hiệu mệt, thở hổn hển sau chuyến đi. Chồng thì cho rằng đây là triệu chứng sau khi làm việc quá sức dẫn đến mệt như vậy.

4-1687695876.jpg

Ngay sau đó, Linh - một cô gái ở hàng xóm sang nhà để mời cả hai vợ chồng đến ăn giáp năm của bà nội cô. Người vợ không đắn đo nói rằng vì mệt nên sẽ không tham gia mà chỉ có chồng thay mặt đến dự. Cô gái liền nhận ra rằng đây là triệu chứng giống như mẹ của cô, hốt hoảng: “Hồi lần mẹ con có những triệu chứng giống thím, nhưng mẹ ỷ y, nghĩ là không sao đâu, chắc vì làm cái gì đó nên mới mệt thôi. Nhưng đến lúc mẹ con xém xỉu, đưa đi bác sĩ khám thì mới biết là bệnh rối loạn nhịp tim”.

Vì người nhà cũng đã gặp tình trạng tương tự nên Linh đã khuyến khích hai vợ chồng đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn kỹ hơn, đồng thời ngăn chặn bệnh lý sớm nhất.

6-1687695875.jpg

Sau khi theo dõi tiểu phẩm tình huống, Bác sĩ Huỳnh Lê Trường chia sẻ: “Rối loạn nhịp tim dùng để chỉ cho tình trạng tim đập quá nhanh hay quá chậm hoặc có những ổ phát nhịp bất thường không phải do nút xoang phát ra từ trong trái tim. Bên cạnh đó, những bó dẫn truyền xung động điện ở trong trái tim bị tắt nghẽn, nó sẽ tạo ra những tình trạng bất thường của trái tim khiến cho nhịp đập tim không còn đều đặn nữa”.

Đối với nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim, đầu tiên phải kể đến những bất thường hay những bệnh lý ở ngay vị trí tim và những cơ quan khác như là bệnh lý tuyến giáp, suy nút xoang, rối loạn hệ thống dẫn truyền, bệnh lý cường giáp, bệnh lý suy thận, cơ thể nhiễm độc…

3-1687695876.jpg

Bên cạnh đó, bác sĩ còn nhấn mạnh thêm rằng rối loạn nhịp tim thực chất có rất nhiều triệu chứng khác nhau, thường diện kiến thầm lặng và chúng ta không thể nhận biết được dấu hiệu của bệnh. Một số triệu chứng dễ xuất hiện trong đời sống như hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi, đuối sức, chóng mặt hoa mắt thường xuyên, nhịp tim nhanh, mạnh hay mắt tối sầm, ngất xỉu. Bác sĩ Trường khuyên nhủ khi gặp những triệu chứng này thì hãy nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị.

Sự nguy hiểm của rối loạn nhịp tim còn có thể dẫn đến máu có xu hướng ứ đọng gây đột quỵ, giảm lưu lượng máu gây suy tim và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Đi kèm với những triệu chứng, nguyên nhân và biến chứng về bệnh lý rối loạn nhịp tim sẽ là những giải pháp vô cùng bổ ích để chúng ta có thể tham khảo và ngăn ngừa, hạn chế khả năng xuất hiện cũng như tái phát bệnh.

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng CotriPro.

Bạn đang đọc bài viết "Sống Khoẻ Đời Vui: Rối loạn nhịp tim nếu không phát hiện sớm sẽ dễ gây đột quỵ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.