Sợ mất trắng, hàng trăm người mua nhà cầu cứu lãnh đạo tỉnh Bình Dương

07/07/2021 12:00

Dự án Roxana Plaza (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) đang bị ngừng xây dựng do xảy ra mâu thuẫn nội bộ. Điều này khiến hàng trăm khách hàng làm đơn cầu cứu khẩn cấp tới lãnh đạo tỉnh vì lo sợ mất nhà.

Chậm bàn giao vì mâu thuẫn nội bộ

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê Roxana Plaza (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) vừa có “đơn cầu cứu khẩn cấp” gửi đến Tỉnh uỷ, UBND, HĐND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng, cơ quan thông báo chí về việc có nguy cơ mất trắng khi mua nhà.

Khách hàng phản ánh, từ quý 1/2018, Công ty Cổ phần Naviland liên tục tổ chức sự kiện lớn để mở bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Roxana Plaza. Khi đó, xét thấy giá cả phù hợp, vị trí thuận tiện, chủ đầu tư lại công khai mở bán nên nhiều khách hàng đã quyết định mua căn hộ và thanh toán tiền theo tiến độ mà Công ty Naviland đưa ra. Cho tới nay, nhiều khách hàng đã thanh toán 70% tổng giá trị hợp đồng.

Trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng, Công ty Naviland cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào ngày 31/12/2020, được chậm bàn giao căn hộ trong 180 ngày tiếp theo (tức ngày 30/6.2021). Đến ngày 21/12/2020, khách hàng nhận thông báo của Công ty Naviland về tiến độ thi công là sẽ bàn giao căn gộ vào tháng 6-7/2021.

Thế nhưng, thực tế công trình thi công chậm chạp, cầm chừng và hiện nay vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện nên không bàn giao căn hộ cho khách hàng theo như cam kết. Khách hàng có gửi thư, gọi điện yêu cầu Công ty Naviland cung cấp hình ảnh về tiến độ xây dựng và cam kết thời gian bàn giao, song doanh nghiệp này không cung cấp cũng như không có bất kỳ thiện chí nào.

Đến ngày 20/5/2021, Công ty này gửi thông báo cho khách hàng, trong đó có nội dung tiếp tục dời ngày bàn giao nhà từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. Nhận được thông báo này, khách hàng cho biết, rất bức xúc và không còn đủ kiên nhẫn để chấp nhận những lời hứa bàn giao của Công ty Naviland.

Tiếp đó, do tình hình dịch bệnh nên gần 300 khách hàng tiếp tục yêu cầu Công ty Naviland lên tiếng trả lời những khúc mắc đến việc dự án bị trì trệ bàn giao, nhưng không có hồi âm. Ngày 23/6/2021, Công ty Naviland ra thông báo tạm ngưng làm việc vì dịch bệnh Covid-19.

Sau đó, ngày 26/6, Công ty Naviland đã tổ chức họp mặt nhóm đại diện khách hàng để trao đổi các vấn đề liên quan dự án. Tại buổi họp này, Ban lãnh đạo Công ty Naviland công khai mâu thuẫn nội bộ. Cụ thể, Ban lãnh đạo mới tố cáo Ban lãnh đạo cũ cấu kết, thông đồng với đơn vị phân phối sản phẩm chiếm đoạt số tiền khách hàng đã đóng cho dự án, dẫn đến việc dự án thiếu kinh phí, không thể tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn tất dự án để bàn giao như cam kết.

Cũng tại buổi họp này, Ban Giám đốc Công ty Naviland không đưa ra bất cứ một cam kết cụ thể nào về thời gian hoàn tất việc sang nhượng dự án, thời gian bàn giao căn hộ mà nói rằng: “dự án sẽ phụ thuộc hoàn toàn việc giải quyết tranh chấp nội bộ giữa các thành viên của Công ty Naviland và dự án sẽ tạm ngưng xây dựng vô thời hạn”.

31-1625641273.jpeg

Khách hàng có nguy cơ mất trắng vì Công ty Naviland mâu thuẫn nội bộ

Mạo danh chủ đầu tư, khách hàng có nguy cơ mất trắng

Trước những thông tin này, khách hàng cho rằng, Công ty Naviland đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản, mâu thuẫn nội bộ, chiếm dụng vốn dẫn đến cộng trình bị đình trệ, bàn giao không đúng cam kết. Đặc biệt, khách hàng còn phát hiện Công ty Naviland không phải là chủ đầu tư của dự án, mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Đầu tư Bất động sản Tường Phong.

Khách hàng nói rằng, Công ty Naviland mở bán, ký hợp đồng mua bán và thu tiền của khách hàng, trong khi không phải là chủ đầu tư dự án, chưa đủ điều kiện huy động vốn là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Còn Công ty Tường Phong đã vi phạm về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

“Sau khi biết rõ những thông tin trên, chúng tôi – những người mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza vô cùng hoang mang và lo lắng. Chúng tôi không còn cơ sở để tin tưởng và hy vọng vào những thông báo, những cam kết về ngày bàn giao căn hộ từ phía Công ty Naviland. Chúng tôi hầu hết là những công dân trẻ mới lập nghiệp, mới xây dựng gia đình, chúng tôi phải ở nhà trọ, phải lao động tích luỹ từ rất lâu và vay mượn để mua căn hộ trên.

Giờ đây với tình hình thực tế của dự án, chúng tôi có khả năng mất trắng số tiền đã thanh toán mua căn hộ, rơi vào cảnh nợ nần không trả được. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh như hiện nay, một số chúng tôi đã mất công ăn việc làm, thu nhập bấp bênh. Nếu tiếp tục không nhận được căn hộ, chúng tôi không còn khả năng thanh toán tiền nợ, tiền trọ, gia đình con cái chúng tôi sẽ rơi vào cảnh khốn cùng. Hiện này, chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất là sớm bàn giao căn hộ để ổn định cuộc sống”, khách hàng nêu rõ trong đơn cầu cứu.

Trước đó, Reatimes cũng đã thông tin về việc nhiều khách hàng đóng tiền để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza với số tiền giao dịch từ 30-65% (tương đương 400 triệu - 900 trăm triệu đồng) từ năm 2019-2021. Thế nhưng, đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng không phải là Công ty Tường Phong (chủ đầu tư dự án), mà là Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland).

Sau khi tìm hiểu, khách hàng mới biết chủ đầu thực sự của dự án là Công ty Tường Phong, còn Công ty Naviland chỉ là đơn vị được Công ty Tường Phong ủy quyền cho ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng. Việc khách hàng của dự án Roxana Plaza ký hợp đồng và đóng tiền cho đơn vị chưa được pháp luật công nhận về việc chuyển nhượng dự án theo đúng quy định là rất rủi ro.

Theo Diệu Thúy/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Sợ mất trắng, hàng trăm người mua nhà cầu cứu lãnh đạo tỉnh Bình Dương" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.