Siêu phẩm anime chinh phục mọi khán giả “Look Back” chính thức ra rạp Việt Nam: Liệu ta có dám nhìn lại?

20/09/2024 10:17

Sau rất nhiều sự mong chờ, siêu phẩm anime được đánh giá cao nhất năm nay tính đến thời điểm hiện tại Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? sẽ chính thức ra rạp từ ngày 20/9. Trong thời lượng 58 phút, bộ phim sẽ đưa khán giả đắm chìm vào một câu chuyện về tuổi trẻ đầy trăn trở và cả chiêm nghiệm.

Fujino và Kyomoto: Từ đối thủ thành tri kỷ 

Tuyến nhân vật chính của Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? là đôi bạn Fujino và Kyomoto, hai cô bé dành trọn tình yêu cho việc sáng tác manga. Câu chuyện bắt đầu vào những năm đầu tiểu học của cả hai, khi một Fujino vốn sống trong sự khen ngợi của những người xung quanh biết về sự tồn tại của Kyomoto - một họa sĩ manga tài năng giấu mặt. Cảm thấy bị Kyomoto đe dọa, Fujino lao vào luyện tập vẽ manga điên cuồng, đến mức bỏ lỡ tất cả những mối quan hệ gia đình, bè bạn. 

vietnam-look-back-teaser-poster-27x40inch-1726801993.jpg

Thế nhưng, chính khi quyết định từ bỏ vẽ manga và dùng cách ấu trĩ để chế nhạo Kyomoto, Fujino mới biết “đối thủ” trong bóng tối thực ra lại là một “fan cứng” giấu mặt, thậm chí luôn gọi cô là “Cô giáo Fujino” vì ngưỡng mộ tài năng của cô bé. Từ đó, Fujino và Kyomoto trở thành tri kỷ, khi Fujino lấy lại sự tự tin, còn Kyomoto cũng bước chân ra khám phá thế giới bên ngoài. 

image002-1726801993.jpg

Câu chuyện tình bạn của Fujino và Kyomoto không phải luôn đẹp và tràn đầy cảm hứng như thế. Tưởng chừng có thể gắn bó cả cuộc đời như những tri kỷ, lựa chọn khác biệt khiến hai cô bé dần xa cách, để rồi gặp lại nhau trong khoảnh khắc sinh ly tử biệt, khi Kyomoto qua đời trong một vụ thảm sát dã man tại trường Đại học. Từ đó, Fujino mới “nhìn lại” chặng đường quá khứ của cả hai, và rồi cứ hoài trăn trở, liệu kết thúc của Kyomoto có thay đổi nếu cô đã lựa chọn khác đi trong quá khứ?

Trong Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại?, tác giả Fujimoto Tatsuki không tạo ra những nhân vật hoàn hảo, những anh hùng từ đầu chí cuối phim. Trái lại, nhân vật chính Fujino cũng có những nét tương đồng với các nhân vật chính khác của ông: một nhân vật phức tạp, với những hành động và lựa chọn không chuẩn mực, nhưng qua thời gian, khán giả sẽ tìm được cách đồng cảm với họ. 

image003-1726801993.jpg

Sự cố chấp của cô bé Fujino đầu phim và cả những trò trêu ghẹo ấu trĩ của cô nhóc có thể khiến khán giả “nhăn mặt”, nhưng lại hoàn toàn đồng cảm với phức cảm tự ti bên trong một đứa trẻ vốn được coi là “thiên tài”. Hay cả sự chia cách của Fujino và Kyomoto có thể đáng tiếc, nhưng cũng hoàn toàn dễ hiểu khi cả hai lớn lên và có những tầm nhìn khác nhau. Và cuối cùng, khi Fujino quyết định “nhìn lại”, đối mặt với quá khứ trong tiếc nuối, dằn vặt khôn cùng, đó cũng là lúc vang lên thông điệp khiến mọi khán giả trăn trở: Liệu ta có dám nhìn lại, đối diện với cả quá khứ và thực tại hay không? 

sub5-1726801993.jpg

Câu chuyện của Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? được nhiều khán giả liên tưởng đến vụ thảm sát tại xưởng phim Kyoto Animation từng gây chấn động Nhật Bản và cả ngành phim hoạt hình toàn cầu. Mặc dù kể về câu chuyện theo một góc nhìn rất khác, tác giả Fujimoto Tatsuki không muốn các độc giả, khán giả của mình phải sống trong sự dằn vặt, hối hận. Trong phần bìa đầu và bìa cuối của phiên bản truyện tranh được xuất bản, tác giả đã để lại một phần ghi chú rất nhỏ, bao gồm hai cụm từ “Don’t look back” và “in anger”. Đừng dùng sự giận giữ để đối mặt với quá khứ và thực tại có thể rất nghiệt ngã này. Hãy tiếp tục bước về phía trước, sống trọn vẹn cuộc đời của chúng ta. 

Phiên bản điện ảnh trung thành với cốt truyện, nhận mưa lời khen

Bởi phiên bản truyện tranh của Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? là một tập truyện one-shot, và bởi phiên bản điện ảnh bám rất sát nguyên tác, thời lượng của phim chỉ 58 phút - rất ngắn so với nhiều tác phẩm điện ảnh khác. Thế nhưng, phim vẫn vô cùng được lòng khán giả nói chung và các fan của tập truyện gốc nói riêng, khi đã tái hiện lại tất cả những gì đẹp nhất, thú vị nhất của bộ phim trên màn ảnh. 

image005-1726801993.jpg

Nét vẽ trong phim điện ảnh vẫn là nét vẽ đặc trưng trong các phim, truyện của tác giả Fujimoto Tatsuki. Bộ phim vẫn sử dụng chuyển động 2D truyền thống chứ không áp dụng công nghệ 3DCG đang là xu thế hiện tại. Phần hình ảnh, màu sắc vừa tươi sáng, lại vừa mang nét man mác buồn là sự thể hiện hoàn hảo tinh thần của toàn bộ phim. Những sự thay đổi về góc máy, những khung hình tĩnh cũng góp phần tạo nên chất điện ảnh mà vẫn tôn vinh phong cách mỹ thuật của tác phẩm gốc. 

Để bổ sung cho trải nghiệm xem phim, phần âm nhạc và lồng tiếng của phim được khán giả Nhật Bản đánh giá rất cao. Mặc dù cả hai diễn viên tham gia lồng tiếng cho nhân vật Fujino và Kyomoto không phải những cái tên đình đám trong giới VA (diễn viên lồng tiếng), các khán giả đều đồng tình rằng họ đã có một màn thể hiện cực kỳ trọn vẹn để mang hai thiên tài manga đầy khát vọng này lên màn ảnh. 

sub8-1726801993.jpg

Hiện tại, Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? đang là bộ phim có điểm số cao bậc nhất trong năm nay. Trên các trang đánh giá tổng hợp của Nhật Bản, phim nhận về số điểm đánh giá trong mơ: 4.3 / 5 cho Eiga.com, 4.3 / 5 trên Filmarks, 4.4 / 5 trên Yahoo - con số xuất sắc hơn rất nhiều bộ phim kinh phí lớn, doanh thu khủng. Khán giả Nhật Bản gọi Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? là bộ phim “có thể thay đổi cả cuộc đời” sau khi thưởng thức, với sự chiêm nghiệm, trăn trở vô cùng quý giá mà nó khơi gợi, bất chấp thời lượng ngắn ngủi. Nhiều khán giả cho biết, phiên bản điện ảnh đã cô đọng toàn bộ những cảm xúc trong bản truyện gốc, thu hút từ những phân cảnh đầu tiên, và 58 phút trôi qua như chỉ trong nháy mắt. 

Bản thân tác giả Fujimoto Tatsuki cũng chia sẻ, mình đã bật khóc chỉ 5 phút sau khi thưởng thức phiên bản điện ảnh, và tự hỏi suốt cuộc đời có thể sáng tác một tác phẩm bằng tất cả sự chân thành như vậy không. Một khán giả Nhật Bản khác cũng cho biết, trong hàng chục năm cuộc đời mình, cơ hội được thưởng thức một phim như Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? thật sự hiếm hoi, và rằng đây là một trong những tác phẩm quan trọng nhất cuộc đời mình. 

gsr1khqa4aa8tgk-1726801993.jfif

Với mưa lời khen từ khán giả và thành tích đứng đầu phòng vé Nhật Bản cũng như ở nhiều quốc gia dù được chiếu giới hạn, Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại? là một bộ phim không thể bỏ lỡ cho bất cứ người yêu điện ảnh nào, không chỉ riêng các fan M-A. Luyến tiếc, mộng mơ, tuyệt vọng, rồi lại đứng dậy và bước tiếp… hãy cùng bước đi trên con đường ký ức tràn ngập niềm vui, nỗi buồn trong kiếp nhân sinh trong Look Back: Liệu Ta Có Dám Nhìn Lại?. 

LOOK BACK: LIỆU TA CÓ DÁM NHÌN LẠI? - tựa gốc: LOOK BACK - khởi chiếu 20.09.2024. 

Bạn đang đọc bài viết "Siêu phẩm anime chinh phục mọi khán giả “Look Back” chính thức ra rạp Việt Nam: Liệu ta có dám nhìn lại?" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.