Sân golf Tân Sơn Nhất 'liên quan' tình trạng ùn ứ ở sân bay rộng bao nhiêu?

16/02/2022 16:48

Khu vực dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm tại khu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM).

san-golf-tan-son-nhat-lien-quan-tinh-trang-un-u-o-san-bay-rong-bao-nhieu-1645004831.jpg

Chú thích ảnhCác khu vực xung quan sân bay Tân Sơn Nhất lại rơi vào cảnh quá tải dịp Tết.

Theo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt, khu vực phía Bắc sân bay bao gồm sân golf sẽ được sử dụng để xây nhà ga hàng hóa, các công trình phụ trợ từ năm 2025 trở đi. Tuy nhiên, Giáo sư Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không thắc mắt, tại sao lại phải chờ đến năm 2025 trong khi hiện tại Tân Sơn Nhất đã quá tải rõ ràng và cần mở rộng ngay?

Theo nhiều chuyên gia về hàng không, cần thu hồi ngay sân golf, nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay, nhà ga hành khách ở phía Bắc. Đừng nói khi nào cần mới lấy lại đất sân golf vì bây giờ đã cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất rồi. Nếu không, Tân Sơn Nhất vẫn sẽ tiếp tục ùn tắc nhiều năm nữa.

san-golf-tan-son-nhat-lien-quan-tinh-trang-un-u-o-san-bay-rong-bao-nhieu-hinh-2-1645004831.jpg

Một góc sân golf Tân Sơn Nhất. 

Được biết, Khu vực dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm tại khu sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TP HCM. Quy mô dự án là 158ha, gồm sân golf 36 lỗ (4 cụm sân, mỗi sân 9 lỗ), khu biệt thự, khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp, trường học và nhiều tiện ích đi kèm.

Ngoài tòa nhà điều hành của Câu lạc bộ Golf, bên trong sân golf này còn có cả nhà hàng, trung tâm hội nghị - tiệc cưới Him Lam có sức chứa tối đa đến vài nghìn người, có cả bãi đáp trực thăng riêng. Khách chơi có thể vừa đánh golf vừa nghe và xem máy bay gầm rú khi cất, hạ cánh. Tòa nhà CLB Golf có diện tích lên tới 12.700 m2. Riêng bãi đỗ xe rộng tới 2.050 m2, đủ chỗ cho 361 ôtô và 500 xe gắn máy.

Được thành lập vào năm 2006 với sự tham gia góp vốn của một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nhưng trong cơ cấu vốn hiện nay của Công ty CP đầu tư Long Biên (LOBICO, thành viên của Công ty cổ phần Him Lam) - chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất và sân golf Long Biên, doanh nghiệp này không còn nắm bất cứ cổ phần nào.

san-golf-tan-son-nhat-lien-quan-tinh-trang-un-u-o-san-bay-rong-bao-nhieu-hinh-3-1645004831.jpg

 Ông Trần Văn Tĩnh.

Ông Trần Văn Tĩnh, người nắm giữ 48,5% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên (Lobico) và hiện giữ chức phó chủ tịch HĐQT Lobico cũng là “ông chủ” của sân golf Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Tháng 3/2014, LOBICO đã đầu tư vào đây 799 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư dự kiến 5.443 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn dự kiến 13 năm. Dự án này được khai trương vào tháng 8/2015, chậm một năm so với kế hoạch đề ra.

4 năm sau khi đưa vào khai thác, dự án sân golf Tân Sơn Nhất đứng trước nguy cơ bị thu hồi khi vào tháng 8/2018, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, xóa sân golf và thay bằng việc bố trí nhà ga, khu hàng hoá và một phần cây xanh hồ điều tiết. Như vậy theo đúng kế hoạch, sân golf này sẽ bị xóa bỏ để phục vụ mở rộng sân bay.

Liên quan đến việc này, ông Trần Văn Tĩnh - Phó Chủ tịch HĐQT LOBICO thời điểm đó khẳng định "sẵn sàng bàn giao nếu Nhà nước thu hồi để mở rộng sân bay, nhưng phải bồi thường để đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư".

Theo Hồng Quyên (t/h)/TTCS

Bạn đang đọc bài viết "Sân golf Tân Sơn Nhất 'liên quan' tình trạng ùn ứ ở sân bay rộng bao nhiêu?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.