Thâu tóm đất vàng không qua đấu giá, không xem xét đến chủ trương của TP về phát triển quỹ nhà, yếu kém trong việc quản lý đất dự án… là những sai phạm “hai năm rõ mười” của UDIC.
Mới đây, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị (UDIC) trong việc thực hiện Dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Đáng nói, có những sai phạm rõ như ban ngày nhưng vẫn tồn tại qua nhiều năm, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật. Nhiều người đặt câu hỏi, UDIC được ai tạo điều kiện cho ‘song hành’ những sai phạm khi thực hiện dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ? Và câu trả lời đã được chính Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong bản kết luận.
Nhìn lại khoảng thời gian 20 năm trước, theo kết luận của TTCP, vào năm 2000, UBND TP.Hà Nội giao UDIC tổ chức nghiên cứu, lập dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ. Tới ngày 20/9/2004, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận giao Công ty UDIC và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Hà Nội làm đồng chủ đầu tư, lập qui hoạch chi tiết Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, tỉ lệ 1/500.
Do thành lập quận Hoàng Mai nên đến năm 2007 Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ mới được phê duyệt qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Do Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Nội không tham gia liên danh thực hiện dự án nên UBND TP.Hà Nội cho phép UDIC tiếp tục đầu tư dự án.
Ngày 21/7/2011, UBND TP có quyết định cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, chủ đầu tư là UDIC. Ngày 20/10/2016, UDIC kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với các công ty tư nhân để tham gia góp vốn thực hiện dự án này. Giá trị góp vốn là 300 tỉ đồng, trong đó UDIC góp 45 tỉ đồng (chiếm 15%).
Các bên xác nhận chị phí của UDIC từ khi nghiên cứu dự án đến thời điểm kí hợp đồng là 10 tỉ đồng, số tiền này các bên đã hoàn trả cho UDIC theo tỉ lệ góp vốn. Năm 2017, UBND TP đồng ý cho UDIC hợp tác đầu tư với các liên danh tiếp tục triển khai, hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án.
Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2000 đến 2007, UDIC làm chủ đầu tư dự án nhưng mới triển khai được một số công tác chuẩn bị đầu tư (lập qui hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư). “Năm 2011, UBND TP.Hà Nội giao UDIC làm chủ đầu tư dự án không thông qua đấu thầu là thực hiện không đúng qui định tại Điều 13 và Điều 14 Nghị định 90 của Chính phủ”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Sở Kế hoạch – Đầu tư và UBND TP Hà Nội.
Việc năm 2017, Hà Nội tiếp tục phê duyệt điều chỉnh qui hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xác định phần diện tích đất ở cao tầng là 7,044 ha, trong đó có 2,04 ha đất đã qui hoạch nhà ở cao tầng khu di dân, đấu giá thực hiện dự án riêng, giao quĩ đất 20% của dự án để làm dự án đối ứng BT, không xem xét đến chủ trương của TP về phát triển quĩ nhà dành cho tái định cư và nhà ở xã hội là trái qui định của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội.
TTCP tiếp tục chỉ ra đơn vị chịu trách nhiệm cho sai phạm kể trên của UDIC: “Trách nhiệm này thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND TP.Hà Nội” – kết luận thanh tra nêu rõ.
Về việc GPMB, tổng diện tích thu hồi GPMB là 22,562 ha, kinh phí bồi thường GPMB tạm tính 528,8 tỉ đồng. UBND quận Hoàng Mai đã phê duyệt 266 phương án bồi thường diện tích gần 15,1 ha đất nông nghiệp cho các hộ dân. Đến thời điểm thanh tra, công tác GPMB của dự án được khoảng 11,25 ha với số tiền bồi thường là 309,764 tỉ đồng. Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai đã chi trả số tiền trên. Diện tích đất chưa bồi thường GPMB là 11,312/22,562 ha, trong đó có khoảng 3.000 m2 bị lấn chiếm xây nhà trái phép gây khó khăn cho việc thống kê và bồi thường GPMB.
Về quản lí đất đai, theo Thanh tra Chính phủ, UBND phường Thịnh Liệt và UBND quận Hoàng Mai buông lỏng quản lí đất đai và trật tự xây dựng để việc xây dựng trái phép, chia tách chuyển nhượng trên phần đất giải tỏa, gây khó khăn cho việc GPMB.
Xuân Tùng - Theo VietQ