Quảng Ninh: Lùm xùm trong việc xác định nguồn gốc đất, người dân cầu cứu Bộ Tài nguyên Môi trường!

31/07/2021 22:40

Trước nội dung giải quyết khiếu nại của chính quyền địa phương, người dân không đồng tình và đã có đơn cầu cứu Bộ Tài nguyên Môi trường.

Tiếp tục những tháng ngày đi đòi quyền lợi và mong muốn làm rõ nguồn gốc đất, cũng như xác định đúng chủ thể thụ hưởng tiền bồi thường trong phần diện tích đất bị thu hồi để phục vụ dự án, gia đình ông Nguyễn Tiến Lập trú tại Tổ 3 khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long tiếp tục "đội đơn" đến các cơ quan chức năng TP Hạ Long, đồng thời có nội dung đơn "cầu cứu" gửi tới Bộ Tài nguyên Môi trường với mong muốn nhận được câu trả lời về việc xác định chủ thể thụ hưởng tiền bồi thường khi thu hồi đất là cá nhân hay tập thể.

Cụ thể, mới đây ông Lập đã làm nội dung Đơn hỏi khẩn cấp gửi tới lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) và ông Chánh Thanh tra Bộ TNMT với mong muốn nhận được câu trả lời "Về việc: xác định Tổ hợp tác Nuôi trồng Thuỷ sản Việt Tiến là nhóm người sử dụng đất hay là Tổ chức có tư cách pháp nhân sử dụng đất".

91-1627702886.jpg

Ông Nguyễn Tiến Lập trên phần đất của gia đình mình với hiện trạng ngôi nhà của gia đình đã bị phá hủy

Theo nội dung Đơn hỏi, ông Lập trình bày: "Năm 1990 nghe theo chủ trương của nhà nước, khuyến khích khai khẩn đất hoang, tôi cùng bố mẹ tôi và các anh em trong nhà cùng nhau đắp đầm nuôi tôm.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu vốn cần phải vay ngân hàng, nhưng nếu là hộ gia đình, cá nhân thì không vay được đủ số vốn cần thiết, tôi làm đơn xin phép thành lập tổ hợp lấy tên là “Tổ hợp Nuôi trồng Thủy sản Việt Tiến” để vay vốn ngân hàng.

Ngày 23/11/1990, UBND Huyện Hoành Bồ ra quyết định số 206/QĐ-UB đồng ý cho phép thành lập tổ hợp lấy tên là: Tổ hợp Nuôi Trồng Thủy Sản Việt Tiến.

Ngày 04/12/1990, UBND Huyện Hoành Bồ ra quyết định số  221/Q Đ-UB tạm giao 130ha đất chưa sử dụng để nuôi trồng, khai thác thủy sản cho tổ hợp Nuôi trồng Thủy sản Việt Tiến ( Diện tích ước lượng )

Ngày 4/12/1990, UBND huyện Hoành Bồ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 198 cho ông Nguyễn Tiến Lập – Tổ trưởng tổ hợp tác được sử dụng 130 ha để nuôi tôm và khai thác hải sản. (130ha này là diện tích ước lượng vì không có thiết bị đo vẽ chính xác).

92-1627702886.png

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 198 cho ông Nguyễn Tiến Lập – Tổ trưởng tổ hợp tác được UBND huyện Hoành Bồ cấp ngày 4/12/199 

Ngày 28/8/1992, UBND Huyện Hoành Bồ ra quyết định số 217/QĐ-UB “ thu hồi 50ha đất nuôi Hải sản của ông Nguyễn Tiến Lập, diện tích còn lại là 80ha đã bao đê”.

Năm 1994 do làm ăn thua lỗ, nên các thanh viên trong Tổ hợp tác đã rút lui, không tham gia nuôi trồng thuỷ sản nữa và không còn trách nhiệm gì với khu đầm.

Từ đó mọi trách nhiệm trả nợ Ngân hàng cho Tổ hợp tác và quyền sử dụng đều là do một mình ông Lập chiụ trách nhiệm và hưởng.

Năm 2007, UBND TP Hạ Long có quyết định thu hồi đất và UBND xã Việt Hưng đã xét dụyệt nguồn gốc thửa đất này là của cá nhân ông Nguyễn Tiến Lập. Nhưng do chủ đầu tư không có khả năng tài chính nên chưa đền bù.

Năm 2020 chủ đầu tư khác vào làm dự án nên UBND thành phố Hạ Long mới thực hiện thu hồi đất và đền bù.

Tuy nhiên trước khi đền bù UBND thành phố Hạ Long đá có Văn bản yêu cầu UBND phường Việt Hưng xác nhận lại nguồn gốc đất theo hướng là Tổ hợp tác Nuôi trồng thuỷ sản Việt Tiến là Tổ chức. Tôi Nguyễn Tiến Lập không đồng ý nên đang khiếu nại.

Thông tin về việc đưa ra những vụ việc tương tự đã được giải quyết, ông Lập cho biết "Tôi đã thu thập được một số tài liệu từ các vụ việc tương tự trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh do Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến giải đáp của Bộ TNMT, cụ thể:

Tại Văn bản số 940 ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh tại dòng 12-16 từ dưới lên nêu giao UBND thành phố Hạ Long lập, phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ cho các cá nhân sử dụng đất của tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hải Ninh theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 6649/BTNMT-TTr ngày 07/12/2017.

93-1627702886.png

94-1627702886.png


95-1627702886.png

Văn bản trả lời của Bộ TNMT về Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hồi Hương là một nhóm người sử dụng đất.

Tại Công văn số 6649/BTNMT-TTr ngày 07/12/2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường phúc đáp văn bản hỏi của UBND tỉnh Quảng Ninh ở trang 2 dòng 23-25 từ dưới lên đã nêu ngày 14/4//1992 UBND huyện Hoành Bồ ban hành Quyết định số 188/QĐ-UB giao quyền sử dụng 60ha đất bãi triều cho Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hồi Hương là một nhóm người sử dụng đất.

Tại Văn bản số 70/TTr-P2 ngày 29/01/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phúc đáp Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh ở dòng thứ 3-4 từ dưới lên đã khẳng định Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hải Ninh là một nhóm người sử dụng đất, nghĩa là các cá nhân sử dụng đất.

Như vậy thiết nghĩ, Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Việt Tiến do tôi đại diện cũng hoàn toàn giống vơi Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hồi Hường và Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Hải Ninh.

Vì vậy để có cơ sở thống nhất và giải đáp từ cơ quan cấp trên có thẩm quyền, quyền bình đẳng trước pháp luật của các người dân.

Tôi làm đơn này kính hỏi quý cấp trả lời cho công dân là tôi được biết: Tổ hợp nuôi trồng thuỷ sản Việt Tiến do tôi đại diện có phải là một nhóm người sử dụng đất hay là Tổ chức có tư cách pháp nhân sử dụng đất.

"Sự việc của tôi hết sức nghiêm trọng và cấp bách, việc Quý cấp giải đáp cho chúng tôi vấn đề hỏi nêu trên có nghĩa nghĩa tiên quyết cuộc sống và quyền lợi của gia đình tôi. Tôi kính mong được Quý cấp xem xét, phúc đáp giúp gia đình tôi trong thời gian sớm", ông Lập trình bày.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó UBND TP Hạ Long đã có văn bản yêu cầu huỷ bỏ 02 Quyết định của Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, trong đó có Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 8/6/2020 và Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 5/2/2021 của UBND phường Việt Hưng do ông Phạm Quang Hải-Chủ tịch UBND phường Việt Hưng ký.

Cả hai Quyết định này được xác định "Việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Chủ tịch UBND phường Việt Hưng chưa thực hiện đúng thẩm quyền pháp lý, thể thức, trình tự, thủ tục giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại.

Theo đó, văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND phường Việt Hưng "Thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 09/6/2020 của UBND phường Việt Hưng về việc thu hồi và hủy bỏ kết quả xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với thửa 10, tờ GPMB 5 tại Dự án Đầu tư Xây dựng, Kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hưng và xác định lại đúng đối tượng để thu hồi.

Thu hồi và huỷ bỏ Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 5/2/2021 của Chủ tịch UBND phường Việt Hưng về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tiến Lập, trú tại Tổ 3, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long" (lần đầu).

Đồng thời, thực hiện việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) theo đúng thẩm quyền về trình tự, thể thức và thủ tục đảm bảo đúng quý định của Luật Khiếu nại năm 2021.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!.

Theo Nhật Quang/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Lùm xùm trong việc xác định nguồn gốc đất, người dân cầu cứu Bộ Tài nguyên Môi trường!" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.