Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức: Việc tiêm vaccine là trên tinh thần tự nguyện

03/08/2021 14:30

“Việc tiêm vaccine trên tinh thần tự nguyện, người đồng ý đăng ký tiêm sẽ được tiêm”, - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định không có chuyện không tiêm vaccine sẽ bị phạt.

Sáng 3-8, tại buổi họp báo cung cấp tình hình dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã thông tin về tiến độ tiêm vaccine COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, từ ngày 22-7 đến ngày 3-8, TP.HCM hoàn thành tiêm vaccine đợt 5 cho 920.329 người, trong số đó có 1.039 người có phản ứng sau tiêm 30 phút, đa phần nhẹ và rất ít triệu chứng nặng, đã được xử lý an toàn.

91-1627970195.jpg

TP Thủ Đức thực hiện tiêm vaccine COVID-19 đợt 5 cho đối tượng ưu tiên. Ảnh: KD

TP thực hiện tiêm 3 loại vaccine, trong đó chủ yếu là vaccine AstraZeneca, sau đó là Moderna và số lượng ít Pfizer, tất cả nguồn vaccine được cung cấp do Bộ Y tế cấp.

Đến nay, TP.HCM đã nhận được và tiêm 2,5 triệu liều vaccine do Bộ Y tế cấp, trong đó có gần 2 triệu người đã được tiêm ít nhất mũi 1, hơn 70 ngàn người được tiêm mũi 2 (chưa kể số lượng Bộ Y tế cấp cho đơn vị trung ương và khu phực phía Nam khoảng 400.000 liều, đang tiếp tục tổ chức tiêm cho các lực lượng như quân đội).

Đặc biệt, TP vừa được nhà tài trợ 1 triệu liều vaccine mới là vaccine Sinopharam Bắc Kinh. Theo quy định, đơn vị nhập khẩu đã gửi cơ quan chức năng Bộ Y tế thẩm định chất lượng lô vaccine này, sau đó mới tiến hành tổ chức tiêm. Vaccine Sinopharm Bắc Kinh thỏa mãn 2 điều kiện như các loại vaccine khác là được Tổ chức Y tế Thế giới WHO cấp phép ngày 7-5-2021 và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 3-6-2021. Việc tiêm vaccine là miễn phí và tự nguyện cho toàn dân.

“Việc tiêm vaccine trên tinh thần nguyện, người đồng ý đăng ký tiêm sẽ được tiêm”, - Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định không có chuyện không tiêm vaccine sẽ bị phạt

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết ngoài vaccine Sinopharm Bắc Kinh được tài trợ, TP đã gửi đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế được cấp từ 5 đến 5,5 triệu liều vaccine.

Nếu được cung cấp vaccine đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất, TP sẽ đạt mục tiêu những người đủ từ 18 trở lên tại TP cơ bản sẽ được tiêm vào cuối tháng 8. 

Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 7 triệu người 18 tuổi trở lên và có khoảng 2 triệu người đã được tiêm mũi 1. Trong chiến dịch tiêm vaccine đợt 6 này, TP sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 các loại vaccine AstraZeneca (sau 8-12 tuần) và Moderna (sau 4 tuần) cho những người đã tiêm mũi 1.

Dự kiến, cần có 5,5 triệu liều vaccine cho cả mũi 1 và mũi 2. TP sẽ huy động các lực lượng bao gồm cả y tế tư nhân, lực lượng quân đội và các tỉnh thành bạn hỗ trợ. Hiện tại, riêng nguồn lực của TP đảm bảo 1.200 đội tiêm, công suất tiêm đạt được khoảng 250 người/một đội/một ngày và cần thiết có thể đẩy công suất lên đạt 350.000 liều vaccine một ngày.

Theo Hoàng Lan/PLO
Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức: Việc tiêm vaccine là trên tinh thần tự nguyện" tại chuyên mục Y tế. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.