Phim gia đình nhận loạt lời khen tại Liên hoan phim Sundance chính thức ra rạp: Tại sao không thể bỏ lỡ?

29/09/2023 14:59

Ra mắt tại Việt Nam vào dịp Tết Trung thu 2023, Flora and Son (tựa Việt: Flora Và Con Trai) - tựa phim “gây bão” tại Liên hoan phim Sundance 2023 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bất cứ người yêu điện ảnh nào.

fas-hero-headphones-theatrical-vnm-digitalposter-rgb-min-1695974011.jpg

Tác phẩm mới của đạo diễn nổi tiếng John Carney

Nếu như khán giả đã từng say mê những giai điệu ngọt ngào trong Once, Sing Street hay Begin Again, có lẽ tác phẩm mới nhất của nhà làm phim John Carney - Flora and Son sẽ một lần nữa, đánh thức những rung cảm ngọt ngào, nhẹ nhàng nhất trong tâm hồn mỗi người. 

Những hóa đơn chồng chất, một căn nhà thiếu ánh sáng, một cậu con trai tuổi teen nổi loạn - đó là những gì Flora (Eve Hewson thủ vai) đang trải qua khi cô bước vào độ tuổi 30. Flora and Son đưa khán giả bước vào năm tháng trưởng thành trong cuộc đời của những cô gái mang thai và sinh con ở độ tuổi vị thành niên. Khi bước qua tuổi 30 - tưởng chừng đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, thì mọi thứ không hề dễ dàng hơn với Flora chút nào. 

15-min-1695974010.jpg

Khi tưởng chừng mẹ con Flora đã hoàn toàn bất lực trong việc tìm cách để giao tiếp với đối phương, John Carney dẫn họ trên một hành trình chữa lành bằng âm nhạc - cho cả Flora, cho cả Max và cho mối quan hệ giữa cả hai. Tình cờ tìm thấy một cây guitar, Flora ban đầu khuyến khích Max chơi đàn, chỉ để nhận lại thái độ khó chịu của cậu bé. Thế rồi, bà mẹ trẻ tuổi quyết định sẽ tự mình học chơi guitar - chỉ với một mục đích: làm cho cậu con trai ấn tượng về mình. Bởi lúc này, trong mắt Max, Flora chẳng là gì hơn một bà mẹ nóng tính, nghiện rượu cùng nghề nghiệp bấp bênh. 

flora-and-son-photo-0102-1-min-1695974010.jpg

Trong Flora and Son, đạo diễn John Carney một lần nữa mang đến câu chuyện đời thường ấm áp về những tâm hồn lạc lõng tìm đường thoát khỏi bóng tối bằng âm nhạc. Thế nhưng, họ không nhất thiết phải là những tài năng âm nhạc bẩm sinh. Flora là một người phụ nữ vô cùng bình thường, đến với âm nhạc với một mục đích vừa buồn cười, mà cũng vừa dễ gặp trong cuộc sống: đơn giản vì ta muốn gây ấn tượng với ai đó mà thôi. Cô cũng chật vật, cũng gặp khó khăn như bất cứ ai trên chặng đường học hành khó nhằn này. Như thế, Flora and Son trở nên gần gũi, đáng yêu và dễ dàng chạm tới trái tim của bất cứ ai. Khán giả không cần phải là một người đam mê âm nhạc, thấu hiểu các hợp âm để ngân nga cùng Flora and Son. 

floraandson-feature-f01031f-min-1695974010.jpg

Phần âm nhạc trong phim được đảm trách bởi chính John Carney và nhà soạn nhạc Gary Clark, giống như những tác phẩm trước của ông. Điều đó đảm bảo phần “nghe” chất lượng, đặc biệt là khi thưởng thức tại rạp chiếu. Ba bài hát quan trọng trong bộ phim - Dublin 07, Meet Me in the Middle và High Life đều có sự tham gia của John Carney và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả. 

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên

Flora and Son có dàn diễn viên không quá quen mặt với khán giả Việt, ngoại trừ tài tử Joseph Gordon-Levitt của 500 Days of Summer, Inception hay The Dark Knight Rises. Thế nhưng, họ chắc chắn là những cái tên bảo chứng cho trải nghiệm tuyệt vời của khán giả tại rạp với diễn xuất tuyệt vời của mình. 

flora-and-son-photo-0104-min-1695974010.jpg

Hào quang của cả bộ phim được dành cho nữ chính Eve Hewson thủ vai Flora. Vào vai một người phụ nữ khủng hoảng trong độ tuổi 30, Eve Hewson thể hiện những bước biến chuyển trong tâm lý của Flora một cách tự nhiên. Từ chỗ một bà mẹ nghiện rượu, cáu kỉnh với những hành động chẳng mấy đẹp mắt, Flora thay đổi đáng kể từ sau khi bắt đầu gắn bó với âm nhạc. Ở buổi học nhạc đầu tiên, cô vừa học vừa uống rượu trong căn nhà tối tăm của mình. Nhưng sau đó, khi những hợp âm cất lên một cách liền mạch hơn, đó là lúc Flora tìm đến sân thượng hay thảm cỏ công viên xanh mướt. Một giờ đồng hồ học nhạc cùng Jack chính là những điểm sáng trong những ngày nhàm chán của cô. 

floraandson-feature-8576f-min-1695974010.jpg

Thế nhưng, không phải vì thế mà Eve Hewson đánh mất cốt lõi của nhân vật Flora mà cô thể hiện từ ban đầu. Ở phần cuối phim, Flora vẫn mạnh mẽ, phóng khoáng như chính con người cô, nhưng theo chiều hướng tích cực và tự tin hơn trước rất nhiều. Màn trình diễn của Eve Hewson không chỉ giúp nhân vật Flora trở nên sống động, mà còn đặc biệt truyền cảm hứng cho các khán giả nữ. 

floraandson-feature-f00702f-min-1695974010.jpg

Trong khi đó, dàn diễn viên phụ của phim cũng hoàn thành tốt vai trò của mình. Đặc biệt, Joseph Gordon-Levitt chinh phục khán giả bởi vẻ lãng tử cùng giọng hát ngọt ngào của mình khi vào vai thầy giáo dạy guitar Jack - người đã giúp Flora bước sang một ngã rẽ hoàn toàn mới trong cuộc đời cô. 

Thông điệp cảm động chữa lành những tâm hồn tổn thương

Flora and Son không phải một tác phẩm tear-jerker lấy nước mắt thường thấy ở những bộ phim chủ đề gia đình. Xuyên suốt mạch phim, đạo diễn John Carney đưa khán giả vào nhịp sống đặc trưng trên những con phố ở Dublin. Ở nơi đó có những đứa trẻ chơi đùa, có những club dành cho các nghệ sĩ indie khao khát được biểu diễn, có cả những đứa nhóc nổi loạn. Một xã hội thu nhỏ có tốt, có xấu được mang vào bộ phim dưới lăng kính đời thường, không bi kịch hóa. 

floraandson-feature-f00481f-min-1695974010.jpg

Hành trình chữa lành tâm hồn thông qua âm nhạc của Flora tiếp thêm nhiều động lực và niềm tin yêu vào cuộc sống cho khán giả, đặc biệt là những bà mẹ trẻ cũng đang phải trải qua thời kỳ khủng hoảng như cô. Những người bên cạnh Flora như con trai, chồng cũ, hay thậm chí mẹ - đều khó có thể trao đổi một cách bình tĩnh và thẳng thắn với cô. Thế nhưng, thầy dạy guitar cách cô cả ngàn dặm trường, tại Los Angeles tràn ngập nắng vàng, lại khiến Flora mở lòng và thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. 

image009-1695974254.jpg

Những phân đoạn Flora và Jack học đàn online, đạo diễn John Carney đã có bước đi ấn tượng khi để Jack như bước ra khỏi màn hình máy tính, ngồi đối diện với Flora, cùng cô đàn những giai điệu ngọt ngào nhất. Sự gắn kết trong tâm hồn của cả hai được thể hiện một cách hoàn hảo qua những phân đoạn này, vượt qua bất cứ khoảng cách địa lý nào. Và cho dù cả bộ phim, Flora và Jack không hề gặp nhau trực tiếp lần nào, thì Jack cũng đã bước vào cuộc sống của Flora và trở thành một phần quan trọng trong bản nhạc mà cô chấp bút - hay cả cuộc đời tổn thương của cô. 

Tình cảm mẹ và con trai giữa Flora và Max cũng là điểm sáng cảm động. Ta có thể dễ dàng bắt gặp những sự đối lập gay gắt giống như mẹ con Flora và Max trong đời sống hiện đại. Thế nhưng, có một điều không bao giờ thay đổi, chính là tình cảm gia đình, tình yêu thương giữa mẹ và con trai thiêng liêng hơn bất cứ điều gì. 

flora-and-son-photo-0103-min-1695974010.jpg

Khi được hỏi vì sao học đàn, Flora trả lời, cô muốn gây ấn tượng với một người đàn ông. Và người đàn ông đó không ai khác ngoài con trai cô. Hay khi được nghe những giai điệu ấn tượng mà Max tạo ra, khi thấy cậu nhóc có dấu hiệu “cảm nắng” một cô bạn xinh đẹp, Flora luôn hết lòng cổ vũ, hỗ trợ cho con trai của mình. Sau một chặng đường dài, khi hai mẹ con nhận ra họ là phần quan trọng như thế nào trong cuộc đời đối phương, những cái ôm hay bài hát họ cùng biểu diễn trên sân khấu có thể trở thành biểu tượng của cả bộ phim. 

Duyên dáng, ấm áp và cảm động, Flora and Son là bộ phim dành cho bất cứ ai: những bà mẹ, những cậu con trai, những cô con gái, hay những người đang tìm kiếm sự chữa lành sau bao khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Mùa Trung thu năm nay, hãy cùng gia đình và những người mình yêu thương thưởng thức tựa phim đầy cảm hứng này tại rạp. 

FLORA AND SON - tựa phát hành tại Việt Nam: FLORA VÀ CON TRAI - đang chiếu tại rạp.

Bạn đang đọc bài viết "Phim gia đình nhận loạt lời khen tại Liên hoan phim Sundance chính thức ra rạp: Tại sao không thể bỏ lỡ?" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.