Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào mà có thể gây tử vong?

16/10/2019 09:00

Trường hợp người phụ nữ 59 tuổi tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (TP.HCM) vào tối 14/10 khiến nhiều chị em hoang mang.

Trường hợp người phụ nữ 59 tuổi tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (TP.HCM) vào tối 14/10 khiến nhiều chị em hoang mang.
Sáng 15/10, đại diện Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (phường 9, quận 3, TP.HCM) xác nhận với báo chí về trường hợp một người phụ nữ tử vong sau phẫu thuật căng da mặt. Csau khi ca phẫu thuật kết thúc, tình hình sức khỏe khách hàng vẫn ổn định. Tuy nhiên, đến 21h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, tím tái.
Ngay sau đó, bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam đã gọi Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ và chuyển người phụ nữ này sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu. Sau quá trình điều trị, nạn nhân tử vong vào tối 14/10.
Về phía đơn vị tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, nạn nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, ngưng tim ngoại viện và tử vong sau 3 ngày điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xác định nguyên nhân ban đầu, vị nữ khách hàng tử vong do sốc phản vệ.
Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào mà có thể gây tử vong?
Người phụ nữ tử vong sau khi căng da mặt ở bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam. 

Tại sao phẫu thuật căng da mặt có thể gây sốc phản vệ?

Phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt hiện nay được nhiều chị em lựa chọn để cải thiện nhan sắc và đẩy lùi lão hóa nhanh nhất. Phương pháp này tuy mang lại hiệu quả chỉ sau vài tuần nghỉ dưỡng nhưng quá trình làm lại khá đau đớn và tiềm ẩn nguy cơ tử vong do sốc phản vệ.
Trong bất kỳ quy trình PTTM nào bao gồm cả căng da mặt, hai thủ thuật quan trọng nhất là gây tê và gây mê. Khi gây mê, nếu không thử dược phẩm trước sẽ rất dễ gây ra tình trạng sốc phản vệ, phụ thuộc vào độ nhạy cảm của từng người mà mức độ sốc sẽ gia tăng từ nặng đến nhẹ. Triệu chứng thường xuất hiện sau 1-2 tiếng tiêm thuốc hay uống dược phẩm; có trường hợp muộn sẽ xảy ra sau 72 giờ. Nếu nhẹ, bệnh nhân có thể nổi mẩn đỏ, tê đầu lưỡi, phù quanh hốc mắt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp… Nặng hơn, bệnh nhân sẽ khó thở, nhanh chóng chuyển thành suy hô hấp và hôn mê nếu không được cấp cứu đúng cách cũng như kịp thời. Nguyên nhân gây sốc phản vệ là do cơ địa nhạy cảm của người bệnh; dược phẩm gây tê, gây mê không đảm bảo an toàn; người bệnh có tiền sử bệnh máu không đông, huyết áp cao, tim mạch…
Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào mà có thể gây tử vong?
Phương pháp này tuy mang lại hiệu quả chỉ sau vài tuần nghỉ dưỡng nhưng quá trình làm lại khá đau đớn và tiềm ẩn nguy cơ tử vong. 

Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Huy Thọ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, phẫu thuật căng da mặt không phải ai cũng làm được. Nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận thì tuyệt đối không nên làm phẫu thuật. Khi tiến hành phẫu thuật căng da mặt, đường chân tóc của bệnh nhân thường bị kéo lên khiến vùng tóc ở thái dương bị mất đi tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nhiều bệnh nhân có thể bị liệt mặt do tổn thương nhánh thần kinh số 7 với những biểu hiện như miệng giảm hoạt động, mắt nhắm không kín; liệt mặt thường tổn thương một phần và ảnh hưởng đến một nửa khuôn mặt, có thể phục hồi sau một thời gian hoặc mãi mãi không phục hồi.
Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào mà có thể gây tử vong?
Hầu hết những người tìm đến phương pháp phẫu thuật căng da mặt là để trẻ hóa làn da của mình, nhưng họ không thể ngờ đây chính là nguyên nhân gia tăng quá trình lão hóa.
Một nghiên cứu về lĩnh vực thẩm mỹ cũng khẳng định, tất cả những chất được tiêm với áp lực cao vào vùng mắt, mặt và trán đều có thể dẫn đến tắc động mạch trung tâm, động mạch võng mạc hay tuần hoàn thể mi sau dẫn đến mù lòa. Bên cạnh đó, phẫu thuật căng da mặt đòi hỏi sự chính xác cao, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây dị ứng, kích ứng, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn và viêm tấy; gia tăng nguy cơ lây bệnh qua đường máu, gây loét hoại tử. Phẫu thuật căng da mặt còn gây ra một loạt tác dụng phụ khác như sưng tấy, đau nhức, bầm tím, một số triệu chứng giống cảm cúm… Đặc biệt, chắc chắn phẫu thuật sẽ để lại sẹo, sẹo trong tóc vùng thái dương chạy xuống dưới tai, vòng sau tai và nằm trong tóc vùng sau tai. Sẹo này sẽ tồn tại vĩnh viễn, không thể xóa bỏ; trong 6 tháng đầu phẫu thuật cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời để sẹo không bị thẫm màu.
Hầu hết những người tìm đến phương pháp phẫu thuật căng da mặt là để trẻ hóa làn da của mình, nhưng họ không thể ngờ đây chính là nguyên nhân gia tăng quá trình lão hóa. Các chuyên gia khẳng định, phương pháp phẫu thuật căng da mặt chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn, lạm dụng nó có thể dẫn đến teo cơ và lão hóa nhanh. Những tác động thường xuyên vào da và các búi cơ, các sợi cơ sẽ suy giảm khiến khuôn mặt càng già dặn hơn trước. Về lâu dài, nó gây ảnh hưởng xấu đến các vùng khác trên cơ thể, đẩy mạnh tốc độ lão hóa. Phẫu thuật thẩm mỹ căng da còn làm tổn thương thần kinh, ngăn cản sự sinh sôi của tế bào và gây suy giảm hoặc mất chức năng sinh lý tự nhiên của cơ thể. Đáng sợ hơn, các loại hình bơm hóa chất còn có thể khiến hóa chất lây lan khắp cơ thể, gây giãn cơ, mất cơ, làm gia tăng lượng mỡ để thay thế… ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến ngoại hình và sức khỏe.
Theo Baosuckhoecongdong
https://baosuckhoecongdong.vn/phau-thuat-cang-da-mat-nguy-hiem-nhu-the-nao-ma-co-the-gay-tu-vong-138696.html

Bạn đang đọc bài viết "Phẫu thuật căng da mặt nguy hiểm như thế nào mà có thể gây tử vong?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.